Hiện nay, xăng E5 chính thức phân phối đại trà trên đại lý các hãng bán xăng dầu trên toàn quốc. Người dân đang bắt đầu làm quen với việc sử dụng loại xăng thân thiện với môi trường này bên cạnh sự băn khoăn, lo ngại nhất định. Dưới đây là những lưu ý khi sử dụng xăng E5.
Những lưu ý khi sử dụng xăng E5 để không làm hỏng động cơ xe
Xăng E5 có thể làm tốn nhiên liệu
Ông Nguyễn Minh Đồng, cựu chuyên gia thiết kế máy ô tô của hãng Volkswagen (Đức) cho biết, yếu tố ban đầu khi người sử dụng ô tô và xe máy dùng xăng E5 là xe chạy không vọt, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
Giải thích rõ hơn, ông Đồng cho biết, xăng E5 chứa ethanol dễ đốt cháy nhưng lượng tỏa nhiệt thấp hơn các loại xăng thông thường. Xe sử dụng xăng E5 sẽ chạy không vọt, tài xế đạp ga nhiều hơn gây tốn nhiên liệu và sản sinh lượng khí thải lớn hơn. Việc hạn chế khí thải độc của xăng E5 cũng mất đi.
“Những dòng ô tô phun xăng hiện nay sử dụng bộ phun xăng và ống dẫn nhiên liệu làm bằng kim loại và cao su tốt nên không ảnh hưởng độ nóng và ăn mòn từ cồn ethanol. Tuy nhiên, những dòng xe đời cũ sử dụng bộ chế hòa khí có thể gặp khó khăn, đường ống dẫn xăng, ron..., bằng nhựa hoặc cao su khi sử dụng xăng E5 lâu ngày có thể bị bào mòn gây rò rỉ xăng, cháy xe”, ông Nguyễn Minh Đồng nói.
Cũng theo ông Đồng, nếu sử dụng xăng E5 thì xe máy cũng như ô tô không nên để bình xăng quá cạn, động cơ sẽ khó nổ. Bởi, ethanol hấp thụ hơi nước nhiều hơn, thành thử bình xăng cạn, hơi nước nhiều khiến xe khó nổ. Nên giữ bình xăng luôn nhiều hơn nửa bình.
Xăng sinh học chứa cồn ethanol trên thế giới đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng cũng ít người sử dụng. Chẳng hạn ở bên Đức, ngoài xăng E5 còn có E10..., bán đã 15 năm nay nhưng người dân vẫn không chấp nhận. Mọi người không sử dụng đơn giản là xe đổ xăng sinh học chạy không vọt. Người nào muốn chạy xe tốc độ trung bình thì sử dụng xăng E5, E10..., còn muốn chạy xe vọt thì đổ xăng A95.
Xăng E5 không ảnh hưởng đến động cơ xe
Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng khẳng định, theo hướng dẫn sử dụng của các hãng xe hiện nay, các dòng xe tại Việt Nam có thể sử dụng xăng pha cồn ethanol đến E10, do đó, xăng E5 trên thị trường hiện nay chỉ tương tự như xăng RON 92, không có ảnh hưởng đột biến gì đến động cơ xe. Một số trường hợp khi tăng tốc hoặc leo dốc phát ra tiếng gõ máy nhẹ thì cũng là hiện tượng hoàn toàn bình thường. Nếu người dùng gặp bất kỳ hiện tượng bất thường nào như tình trạng xe khó nổ, chạy ì thì nên đến các đại lý bảo trì của nhà sản xuất để kiểm tra, vì chưa chắc là do nhiên liệu mà có thể do các nguyên nhân khác.
Bên cạnh đó, quá trình sử dụng E5 rất thuận tiện, không cần phải điều chỉnh động cơ khi chuyển đổi giữa nhiên liệu E5 và xăng thông thường. Đó là lý do vì sao nhiên liệu xăng sinh học được coi là nhiên liệu của tương lai, được cả thế giới quan tâm. Cần lưu ý là nếu sử dụng nhiên liệu xăng có hàm lượng ethanol cao có thể gây ảnh hưởng đến một số chi tiết kim loại, cao su, nhựa, polymer của động cơ. Tuy nhiên, với hàm lượng 5% ethanol trong E5 thì các ảnh hưởng này không xảy ra.
Không nên để xăng E5 trong xe nếu không sử dụng quá 2 tháng
Các chuyên gia khuyến cáo rằng xăng E5 có chứa cồn (ethanol), dễ hấp thụ hơi nước trong không khí vào xăng vì vậy kể cả với ô tô hay xe máy, người dùng cũng không nên để xăng E5 trong xe nếu không sử dụng quá 2 tháng, nó sẽ gây khó khởi động xe và hỏng hóc, giảm tuổi thọ động cơ.
Người dùng xăng E5 cần phải thay ống dẫn nhiên liệu chất lượng tốt
Với những người đi xe máy sử dụng xăng E5 thì việc thay ống dẫn nhiên liệu chất lượng tốt là điều cần thiết. Những ống có chất liệu cao su kém chất lượng khi sử dụng xăng E5 sẽ dễ bị ăn mòn và rò rỉ xăng ra ngoài làm cháy do do nhiệt độ ethanol trong xăng.
Những mẫu xe không nên sử dụng xăng Ethanol
Đối với các loại xe sử dụng động cơ loại cũ (trước năm 1993), axit trong xăng sinh học có thể gây ảnh hưởng đến các zoăng cao su, nhựa, polymer của động cơ. Còn đối với các xe có động cơ sản xuất sau năm 1993 thì điều này gần như là không xảy ra, do vật liệu của động cơ, đặc biệt là hệ thống cung cấp nhiên liệu đã được cải tiến.