Chiều 19/9, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh Tăng Hữu Phong cùng Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Ngọc Hồi đồng chủ trì họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội của TP.
Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh Tăng Hữu Phong cùng Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Ngọc Hồi chủ trì họp báo
Tại buổi họp, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc gần đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đang xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Trong đó, Bộ đề xuất người có tầm ảnh hưởng, người nổi tiếng đăng tải ý kiến, cảm nhận về sản phẩm phải là người đã trực tiếp sử dụng.
Đồng thời, Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) đã có động thái rà soát hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng trên địa bàn TP trong thời gian qua và có ý kiến gì?
Ông Trần Thanh Vương – Trưởng phòng Xây dựng Nếp sống văn hóa gia đình thuộc Sở VH&TT cho biết, để đảm bảo thống nhất việc quản lý Nhà nước về nội dung quảng cáo, đồng thởi bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, người tiếp nhận nội dung quảng cáo; Bộ VHTT&DL - Cơ quan soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã đưa ra quy định trách nhiệm của người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng như: thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình đang thực hiện hoạt động quảng cáo; khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội phải là người đã trực tiếp sử dụng sản phẩm.
Ông Trần Thanh Vương cho biết, Sở VH&TT chỉ quản lý nghệ sĩ là công chức, viên chức trực thuộc các đơn vị do Sở quản lý và cấp phép biểu diễn nghệ thuật
Nội dung dự thảo này đã được Bộ VHTT&DL tổ chức rất nhiều cuộc hội nghị, hội thảo để lấy ý kiến góp ý của các thành phần trong xã hội và nhận được sự đồng tình đối với quy định này.
Do đó, Sở VH&TT TP Hồ Chí Minh có cùng quan điểm về việc bổ sung quy định đối với trách nhiệm của người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng phải là người trực tiếp sử dụng sản phẩm, đăng tải lý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng sản phẩm quảng cáo khi chuyển tải nội dung quảng cáo.
Cũng theo ông Trần Thanh Vương, hiện nay hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng xã hội ngày càng phổ biến, mọi công dân đều có thể thực hiện việc quảng cáo sản phẩm, không chỉ riêng đối với người nổi tiếng. Trong phạm vi chức năng nhiệm vụ được phân công, Sở VH&TT chỉ quản lý đối với các nghệ sĩ là công chức, viên chức trực thuộc các đơn vị do Sở quản lý và cấp phép biểu diễn nghệ thuật trong các chương trình biểu diễn nghệ thuật. Do đó, Sở VH&TT không có quyền hạn, trách nhiệm về quản lý con người, hoạt động thường ngày, công việc của nghệ sỹ nói riêng và người nổi tiếng nói chung.
Nghệ sĩ Cát Tường trong một quảng cáo gây tranh cãi
Hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng do Sở TT&TT quản lý. Đối với việc quản lý hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng, Sở TT&TT đã triển khai công tác kiểm tra, xử lý quảng cáo đối với nhà sáng tạo nội dung (KOLs) tham gia quảng cáo các sản phẩm kém chất lượng, chưa được kiểm duyệt hoặc cấp phép theo quy định; ngăn chặn kênh, tài khoản mạng xã hội, trang thông tin điện tử vi phạm. Xây dựng cơ sở dữ liệu và phân nhóm theo mảng nội dung để thực hiện các chính sách truyền thông chủ động cho ngành, lĩnh vực thông qua KOLs của TP; triển khai các quy định, chiến lược và giải pháp của TP để các KOLs, công ty truyền thông, mạng lưới quản lý đa kênh, người nổi tiếng chấp hành và cam kết phối hợp thực hiện.
“Sở VH&TT quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời. Các doanh nghiệp quảng cáo khi thực hiện thông báo sản phẩm quảng cáo ngoài trời đều tuân thủ các quy định đảm bảo về nội dung quảng cáo chính xác, rõ ràng, cung cấp đầy đủ thành phần hồ sơ chứng minh sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, dịch vụ quảng cáo; đảm bảo các điều kiện quảng cáo đối với các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt theo quy định của Luật Quảng cáo”, ông Trần Thanh Vương nói.