Cụ thể, ngày 24/7, Ngân hàng Vietcombank cho hay Vietcombank nhận được phản ánh của khách hàng về việc: Kẻ gian gửi tin nhắn mạo danh Vietcombank thông báo điểm thưởng hết hạn và hướng dẫn đổi quà. Trong tin nhắn có chứa đường link bất thường như: vietcomm.top; vieetcom.top; viettcamd.top-vn; viettcad.top; vietcommbank.top…
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)
Nếu bấm vào đường link trong tin nhắn, khách hàng được điều hướng đến trang website giả mạo Vietcombank và được yêu cầu thực hiện theo hướng dẫn để đổi quà/nhận hoàn tiền từ điểm tích lũy.
Nếu khách hàng nhập các thông tin cá nhân, số thẻ, mã OTP, kẻ gian có thể lấy cắp thông tin để chi tiêu hoặc liên kết thẻ của khách hàng với thiết bị di động của chúng, từ đó chiếm đoạt tiền trong thẻ.
Đây là thủ đoạn lừa đảo, giả mạo tin nhắn thương hiệu đã được cơ quan chức năng và Vietcombank cảnh báo.
Ngân hàng SeABank cũng vừa cảnh báo thủ đoạn lừa đặt phòng khách sạn trong mùa du lịch. Lợi dụng tâm lý tiết kiệm trong mùa du lịch, kẻ gian lập fanpage giả mạo có tích xanh, sử dụng tên, logo, hình ảnh giống với các khu nghỉ dưỡng, khách sạn nổi tiếng và homestay; giả danh nhân viên công ty du lịch để tung ra các gói combo du lịch, combo phòng khách sạn với mức giá ưu đãi.
Một thủ đoạn khác là nắm bắt thói quen mua sắm qua mạng, đối tượng giả danh nhân viên giao hàng liên hệ giao hàng và yêu cầu thanh toán đơn hàng vào số tài khoản được cung cấp.
"Sau khi tiếp cận, lấy được niềm tin từ nạn nhân, kẻ gian liên tục gọi điện thúc giục nạn nhân chuyển tiền hoặc truy cập vào link để giữ giá ưu đãi. Các link thường chứa mã độc nhằm chiếm quyền sử dụng thiết bị, lấy thông tin bảo mật liên quan đến dịch vụ ngân hàng, chiếm đoạt tiền" – SeABank khuyến cáo.
Trước tình trạng này, các ngân hàng khuyến cáo người dùng không cung cấp thông tin bảo mật như mã OTP, thông tin thẻ cho bất kỳ ai và không truy cập vào các đường link lạ.
Bên cạnh đó cần lưu ý đọc kỹ tin nhắn thông báo mã OTP để phát hiện dấu hiệu bất thường (nếu có). Trong thông báo mã OTP có nêu rõ mục đích sử dụng (ví dụ: Tin nhắn thông báo OTP cho giao dịch liên kết ví);
Khách hàng thực hiện khóa thẻ khẩn cấp nếu phát hiện đã nhập thông tin thẻ vào website giả mạo và khách hàng chỉ liên hệ và nhận thông tin qua các kênh chính thức của ngân hàng.
Song song đó, nhiều ngân hàng cũng đang triển khai các biện pháp công nghệ nhằm giảm thiểu rủi ro lừa đảo.
Cụ thể, Agribank vừa tích hợp công cụ cảnh báo tài khoản đáng ngờ ngay trong nền tảng Agribank Plus. Khi khách hàng nhập số tài khoản người nhận, hệ thống sẽ tự động đối chiếu với cơ sở dữ liệu của Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước và nội bộ để cảnh báo nếu tài khoản thuộc diện nghi vấn.
Tương tự, MB Bank cũng bổ sung tính năng "Khiên thép" trên ứng dụng, giúp quét và phát hiện tài khoản thụ hưởng có dấu hiệu bất thường, ví dụ như sai lệch dữ liệu dân cư hoặc liên quan đến danh sách cảnh báo.
Hiện, Ngân hàng Nhà nước đã thu thập hơn 350.000 tài khoản nghi ngờ lừa đảo từ các tổ chức tín dụng và cơ quan chức năng. Kho dữ liệu này sẽ được chia sẻ lại cho các ngân hàng theo cơ chế "cùng gửi, cùng nhận". Đây được xem là một bước quan trọng trong việc hình thành hệ thống phòng ngừa và phát hiện rủi ro tập trung trong toàn ngành ngân hàng.