Áo chống nắng hiệu “điều hòa
Mùa hè được xem là kẻ thù của phụ nữ khi ai cũng lo ngại làn da sẽ bị cháy nắng. Đó cũng là lý do khiến thời điểm đầu hè thị trường đồ chống nắng trở nên nhộn nhịp. Nắm bắt được nhu cầu lớn của thị trường, các nhà cung cấp đã tung ra đủ các loại áo chống nắng, từ bình dân đến cao cấp, với những lời quảng cáo và mẫu mã vô cùng hấp dẫn. Mặc dù đã được cảnh báo về việc giá “chát”, song áo chống nắng tử ngoại năm nay vẫn được tiêu thụ mạnh.
Theo lời giới thiệu của một chủ cửa hàng kinh doanh áo chống nắng, chiếc áo chống nắng điều hòa cũng giống như loại áo vải chống nắng thông thường nhưng có gắn thêm hai chiếc quạt nhỏ ở hai bên sườn.
Áo chống nắng hiệu "điều hòa". |
Mỗi chiếc áo chống nắng gắn quạt khi sạc đầy pin có thể sử dụng được từ 5 - 7 tiếng đồng hồ. Người mặc vào khi đi ngoài trời nóng sẽ không bị nóng rát mà hết sức mát mẻ, thông thoáng nhờ hệ thống quạt thổi bên trong áo. Giá của mỗi chiếc áo điều hòa thường dao động khoảng 1 - 1,5 triệu/áo.
Người bán này cho biết, loại áo này là sản phẩm mới và thông minh nhất, đảm bảo chống nắng 100%. Ngoài ra, người đi đường sẽ không lo nóng bức, đổ mồ hôi nữa. Quần áo điều hoà được biết đến chủ yếu ở Nhật Bản. Tại nước sở tại, nó phù hợp cho đối tượng công nhân ở các công ty chuyên về ôtô, nhà sản xuất thép, nhà máy sản xuất và chế biến thực phẩm với điều kiện không sử dụng điều hoà hay quạt máy. Tuy nhiên, do giá của áo điều hòa Nhật Bản có giá từ 180 - 200 USD (hơn 4 triệu đồng) nên hiện nay chủ yếu “áo chống nắng điều hòa” đều có xuất xứ từ Trung Quốc.
Không chỉ áo mà đến cả mũ cũng được gắn quạt nhằm giảm nhiệt trong những ngày cao điểm nắng nóng. Người mua có thể tìm được mũ gắn quạt có giá từ 200.000 - 230.000 đồng/chiếc, mũ trẻ em thường rẻ hơn, khoảng 120.000 - 130.000 đồng/chiếc. Kính và cánh quạt làm bằng silicon và vải, phía trước mũ gắn 2 tấm pin năng lượng mặt trời để chạy quạt. Tuy nhiên, loại mũ này chỉ là hàng tự chế nên không bán rộng rãi như áo chống nắng, đa số được bán trên mạng.
Điều hòa “hơi nước” mini
Từ thông tin quảng cáo khá hấp dẫn “nhỏ gọn, tiện lợi, có thể cầm tay, thời gian làm mát nhanh chóng”, anh Vũ Văn Đình, nhà ở CT6 khu đô thị Xa La, quận Hà Đông đã quyết định mua 1 chiếc điều hòa mini để ở bàn làm việc. Anh Đình cho biết, sản phẩm này có cấu tạo khá đơn giản, gọn nhẹ (gồm 1 chiếc quạt mini, 1 chai đựng nước 60ml, 1 dây nối USB để kết nối trực tiếp vào máy tính và một miếng bọt biển với giá dao động từ 100.000 - 400.000 đồng.
Theo hướng dẫn sử dụng, chiếc điều hòa cầm tay này anh Đình sẽ thường xuyên phải đổ 30ml nước lên tấm mút hút nước được lắp vào trong máy. Khi khởi động, khí thoát ra từ phần quạt máy sẽ đi cùng với hơi nước từ tấm mút để làm mát. Loại điều hòa mini xuất hiện đã 2 năm nay, nhưng cứ đến hè là hàng loạt facebook bán sản phẩm này rao vặt khắp nơi và nhận được hàng nghìn “likes” của những người quan tâm.
Màn điều hòa “chống muỗi”?
Đắt gấp cả chục lần chiếc màn bình thường, màn điều hòa vẫn được tiêu thụ ầm ầm. Màn điều hòa được làm như thế nào? “Cải tiến” từ chiếc màn chụp bằng sợi polyster thông thường nay được kết nối thêm với một cục điều hòa công suất nhỏ từ 175 - 230W có tốc độ làm lạnh được quảng cáo lên đến 1176-BTU. Tuy nhiên, loại màn điều hòa này cũng có giá “trên trời” khi người mua phải bỏ ra 3 - 4 triệu/đồng để sở hữu một chiếc.
Thế nhưng, trên thực tế chiếc màn này chỉ mát khi được đóng kín hoàn toàn. Chính vì vậy, khi sử dụng màn điều hòa, phía trong màn sẽ mát, nhiệt độ có thể xuống tới 18 độ C. Tuy nhiên, diện tích khoảng không phía trong màn lại hẹp, không có chỗ để thoát hơi, do vậy không khí trong màn sẽ khó lưu thông, dễ gây ra hiện tượng khó thở, bí thở, nhất là trong khi ngủ cho người sử dụng.
Đến chiếu cũng được "lên sàn"
Theo khảo sát, tại phố Hàng Chiếu, chợ Đồng Xuân, chợ đầu mối Phùng Khoang và nhiều cửa hàng kinh doanh chiếu… ngay từ đầu những tháng nóng mặt hàng này đã bắt đầu bày bán. Chị Xuân, chủ một cửa hàng chiếu mành ở phố Hàng Chiếu quảng cáo: “Chị đảm bảo chiếu nằm không bao giờ đau lưng mà khi bật điều hòa lên thì không còn nóng bức nữa, vì khi em trải lên đệm (ở 2 góc có chun để bọc vào đệm, giữ chiếu phẳng) chiếu sẽ hấp thu nhiệt tạo cảm giác mát mẻ, dễ chịu hơn”.
Những chiếc chiếu điều hòa. |
Nếu như chiếu cói loại thường chỉ dao động 100.000 - 200.000 đồng thì chiếu điều hòa bị đẩy đến 300.000 – 500.000 đồng/chiếc (tùy từng cửa hàng). Dẫu vậy, ít năm nay loại chiếu này vẫn là sản phẩm được bán chạy nhất dọc con phố Hàng Chiếu, theo tiết lộ của chị Xuân.
Chiêu trò “móc túi” tâm lý khách hàng
Thực tế, phần lớn những sản phẩm vừa đề cập đều chỉ là những mặt hàng được người dân tự chế theo “cơn sốt” quạt điều hòa cho sinh viên. Để chế tạo quần áo “điều hòa”, người ta có thể đặt mua nguyên bộ máy làm mát với giá 1,2 triệu đồng rồi chọn vải về đặt may áo chống nắng riêng. Một bộ máy làm mát gồm 2 chiếc quạt nhỏ. Người dùng có thể điều chỉnh tốc độ gió quạt theo 4 mức.
Loại pin điện tử có 2 đầu cắm quạt và sạc pin. Mỗi lần sạc khoảng 2-3 tiếng sẽ dùng được khoảng 5-6 tiếng. Phía công ty nhận bảo hành bộ quạt với thời hạn 6 tháng. Cách lắp đặt máy khá đơn giản. Chỉ cần may chiếc áo thông thường, sau đó thiết kế 2 khoanh lỗ nhỏ phía dưới để lắp quạt. Cục pin kiêm nút điều chỉnh có thể đặt ngay túi áo, quần hoặc để trong túi xách bên ngoài. Tuy nhiên, các sản phẩm tự chế này có nhiều nhược điểm không phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam. Đa số người mua đều chỉ dùng được vài lần rồi đem bỏ.
Điều hòa mini. |
Các loại quần áo điều hòa không sử dụng được trong điều kiện thời tiết mưa, ẩm ướt. Ngoài ra, riêng đối với sản phẩm áo điều hòa chạy bằng pin tiểu, theo nhà phân phối máy chỉ hoạt động được khoảng 1 tiếng đồng hồ. Mặc khác, được quảng cáo là nhỏ gọn nhưng do pin có kích thước khá lớn nên người sử dụng khó cất giữ, nếu để trong túi quần sẽ rất chật, thời gian sử dụng lâu có cảm giác bị nóng.
Tương tự, phân tích về điều hòa mini, anh Minh Dương, chủ một cửa hàng chuyên sửa chữa điều hòa máy lạnh trên phố Lý Nam Đế cho hay: “Điều hòa kiểu mini chẳng khác gì đồ chơi vì công suất làm mát quá nhỏ và diện tích làm mát của nó nhiều khi không hết nổi mặt người. Một chiếc máy điều hòa mini làm việc với 4 viên pin tiểu có điện áp 1,5V/viên tức tổng là 6V thì công suất làm mát không thể “đọ” nổi với điều kiện nhiệt độ phòng lên tới 36 - 38 độ C.
Còn nếu dùng trực tiếp nguồn điện từ máy tính qua dây cắm USB thì điện áp cũng chỉ đạt 5V nên khả năng làm mát lạnh được như điều hòa thật là không thể. Chưa kể nếu phòng kín bí hơi khiến không khí nóng hầm hập thì chiếc máy lạnh này là hoàn toàn không có tác dụng”.
Cũng theo chuyên gia điện lạnh lý giải, màn điều hòa hiện đang được bán trên thị trường đúng là có công dụng điều hòa, song chiếc màn này chỉ mát khi được đóng kín hoàn toàn. Khi màn điều hòa hoạt động, nhiệt độ có thể xuống tới 18 độ C nên phía trong màn khá mát. Tuy vậy, do diện tích khoảng không phía trong màn hẹp, không thông thoáng nên không khí trong màn khó lưu thông, khiến người sử dụng có nguy cơ bị khó thở.
Ngoài ra, trong quá trình làm mát, điều hòa sẽ đẩy hơi nóng ra phía bên ngoài, khiến nhiệt độ bên ngoài màn tăng lên. Người sử dụng đang nằm trong môi trường nhiệt độ mát lạnh, nếu bước ra phía ngoài màn đột ngột sẽ rất dễ xảy ra tình trạng sốc nhiệt. Hơn nữa, sản phẩm này không phải là sản phẩm tiết kiệm điện.
Rút kinh nghiệm sau khi sử dụng chiếu điều hòa 1 tháng, chị Nguyễn Thị Hằng (Vọng Hà, Hà Nội) cho hay: “Chiếu điều hòa chẳng khác gì chiếu thường. Chiếc chiếu này chẳng những không mát như lời giới thiệu của người bán hàng mà còn khá bí bách. Không chỉ có vậy, sau lần giặt đầu tiên, lớp lót của chiếu làm bằng vải mỏng đã bị rách, tuột chỉ may, đúng là phí tiền”.
Giống như chiếu điều hòa, nắm bắt tâm lý thích nghe tên sản phẩm “độc, lạ” của người tiêu dùng, trên thị trường hiện nay xuất hiện hàng loạt sản phẩm như: áo sơ mi điều hòa nhiệt độ, quần lót điều hòa, quần thun lạnh,… cũng được rao bán tới tấp. Thực chất, chúng chỉ được làm bằng vải lanh, thun lạnh có cảm giác “man mát” khi sờ vào, nhưng đã lừa được không ít người tiêu dùng.
Nói cách khác, để dễ dàng kinh doanh, nhiều cửa hàng không ngại gắn các công dụng “thần kỳ” cho sản phẩm họ bán rồi đẩy giá cả lên cao gấp 2, 3 lần. Biết rằng, quảng cáo tâng bốc vốn là chiêu được khá nhiều cửa hàng sử dụng để thu hút người tiêu dùng. Thế nhưng, người tiêu dùng nên tìm hiểu thật kỹ thông tin sản phẩm cũng như lắng nghe ý kiến của những người đã từng sử dụng trước đó để tránh bị “móc túi” quá dễ dàng.