Theo cơ quan chức năng, mới đây chị L. (ở quận Tây Hồ, Hà Nội) nhận được cuộc gọi của một đối tượng tự xưng là cán bộ công an, yêu cầu khai báo thông tin cá nhân qua cổng dịch vụ công.
Phần mềm Dịch vụ công giả mạo
Sau đó đối tượng lừa đảo gửi cho chị đường link cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo. Khi cài đặt xong, điện thoại của chị L. bị treo. Nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, chị L. ra ngân hàng kiểm tra thì phát hiện tài khoản bị mất hơn 2 tỷ đồng.
Theo Công an Hà Nội, hành vi nêu trên là một trong những thủ đoạn mà thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo sử dụng để lừa nhiều người dân nhằm chiếm đoạt tiền. Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo là giả danh cảnh sát khu vực hoặc Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội gọi điện cho người dân thông báo căn cước công dân bị lỗi trên hệ thống hoặc cần phải cập nhật dữ liệu dân cư, mã định danh, yêu cầu người dân đến trụ sở cơ quan để khắc phục.
Các đối tượng sẽ thúc ép với lý do cần hoàn thiện gấp hồ sơ để yêu cầu người dân tải phần mềm dịch vụ công giả mạo theo đường dẫn mà đối tượng cung cấp. Khi nạn nhân cài đặt phần mềm giả mạo, các đối tượng sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại, thực hiện việc chuyển tiền từ thông tin tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán được lưu trên điện thoại.
Để phòng tránh lừa đảo, Công an TP Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tự xưng là cán bộ công an để thông báo, yêu cầu bổ sung, cung cấp thông tin dữ liệu dân cư qua điện thoại.
Người dân tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của các đối tượng. Nếu cài đặt phần mềm giả mạo, có nguy cơ sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại.
Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.