Ông Nguyễn Phương Du (43 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) đã làm đơn khởi kiện ra tòa, yêu cầu Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) bồi thường trị giá chai bia là 10.500 đồng và những tổn thất tinh thần.
Cụ thể, trong đơn khởi kiện, ông Du yêu cầu tòa án thụ lý và yêu cầu Sabeco bồi thường chai bia nhãn hiệu Sài Gòn Đỏ là 10.500 đồng. Bồi thường tổn thất tinh thần 10 tháng lương tối thiểu là 39.800.000 đồng. Ngoài ra, Sabeco phải xin lỗi ông với tư cách người tiêu dùng, với số báo liên tục, trên 4 tờ báo khác nhau.
Tìm hiểu sự việc, ông Du cho biết, vào tháng 9/2018, ông có mua sản phẩm của Sabeco là một két bia hiệu Sài Gòn đỏ và phát hiện có một chai bia chỉ chứa khoảng 1/2 lượng chất lỏng kèm theo mùi hôi nồng nặc. Kiểm tra các chai bia khác trong két, ông Du tiếp tục phát hiện một chai bia khác còn nguyên nắp, nguyên tem có hạn sử dụng đến năm 2019 nhưng cũng chỉ chứa 1/4 lượng chất lỏng.
Cho rằng chai bia không đảm bảo chất lượng, ông Du đã giữ lại và báo với Sabeco nhưng đến hơn nửa tháng sau đơn vị này mới cho người đến ghi nhận sự việc. Tuy nhiên, điều đáng nói là hai bên đã không tìm được tiếng nói chung giữa yêu bồi thường các khoản thiệt hại của khách hàng với Sabeco. Do đó, ông Du đã quyết định khởi kiện đơn vị này ra tòa.
Sabeco bị khách hàng khởi kiện vì 1 chai bia giá 10.500 đồng...không đảm bảo chất lượng |
Liên quan đến những sản phẩm không đảm bảo chất lượng của Sabeco, hồi cuối năm 2017, ông Nguyễn Trí Đức (ngụ quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) cũng khởi kiện Sabeco khi mua chai bia Sài Gòn đỏ có dị vật bên trong.
Cụ thể, ngày 4/6/2017, trong quá trình sử dụng két bia Sài Gòn đỏ của Sabeco, ông Đức phát hiện có một chai bia chưa được khui nhưng có dị vật bên trong. Dị vật là một mảnh xốp màu trắng, khoảng 3cm nổi lên bề mặt của chai bia.
Ngay sau đó, ông Đức đã thông báo cho Sabeco và mời luật sư bảo vệ quyền lợi của mình. Quá trình thương lượng, ông Đức yêu cầu Sabeco phải bồi thường về tổn thất tinh thần cho mình 10 tháng lương tương đương 37.500.000 đồng và yêu cầu phải xin lỗi ông trên 3 tờ báo khác nhau. Tuy nhiên, ông Đức chỉ được phía Sabeco tặng 50 thùng bia của công ty để bày tỏ thiện chí.
Với những trường hợp khách hàng khởi kiện doanh nghiệp như trên, theo Luật sư Trần Bá Học - Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết, tại khoản 6,7 Điều 8, Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 quy định rất rõ quyền của người tiêu dùng là được khiếu nại, tố cáo, khởi kiện để yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hoá không đúng quy chuẩn, chất lượng, số lượng, tính năng theo cam kết của nhà sản xuất công bố, niêm yết, quảng cáo. Do đó theo ông Học, khách hàng khởi kiện đòi bồi thường ngoài hợp đồng, đòi xin lỗi là có căn cứ.