Thứ 7, 20/04/2024, 06:46 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Giá lợn hơi giảm sâu, thịt giảm nhỏ giọt...trung gian "ăn dày", cần cơ quan quản lý vào cuộc

Giá lợn hơi giảm sâu, thịt giảm nhỏ giọt...trung gian "ăn dày", cần cơ quan quản lý vào cuộc
(Tieudung.vn) - Giá lợn hơi liên tục giảm về mức thấp nhất trong 2 năm trở lại đây khiến người chăn nuôi thua lỗ nặng, tuy nhiên người tiêu dùng vẫn phải bỏ số tiền lớn để ăn thịt lợn. Nghịch lý này cho thấy khâu trung gian đang có vấn đề, cần cơ quan quản lý vào cuộc.

Hiện nay, trên đang diễn ra một nghịch lý, đó là mặc dù giá lợn hơi chỉ bằng 1/3 so với lúc giá lợn lập đỉnh năm 2020, nhưng giá thịt lợn trên thị trường vẫn giảm nhỏ giọt, người vẫn phải mua thịt giá cao. Nói đơn giản, thực tế giá lợn hơi giảm 60.000 đồng/kg, nhưng giá thịt lợn trên thị trường chỉ giảm 20.000 đồng/kg.

Giá lợn hơi giảm sâu, thịt giảm nhỏ giọt...trung gian "ăn dày", cần cơ quan quản lý vào cuộc

Người tiêu dùng vẫn phải mua thịt giá cao

Khảo sát tại một số chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội, giá thịt vẫn dao động từ 100.000  - 140.000 đồng/kg. Cụ thể, thịt ba chỉ, nạc dăm, sườn non có giá 130.000 - 140.000 đồng/kg; thịt chân giò, thịt thăn, mông có giá 100.000 - 120.000 đồng/kg…

Chị Bạch Thị Hồng, người dân phường Ngọc Lâm, quận Long Biên bức xúc: “Tôi thấy giá lợn hơi giảm sâu nhất kể từ 2 năm trở lại đây, nhưng thực tế tôi vẫn phải mua thịt ngoài chợ giá cao, giá có giảm nhưng rất nhỏ giọt".

Khi phóng viên thắc mắc vì sao giá lợn hơi thấp nhưng giá bán thịt vẫn cao, chị Nguyễn Thị Hạnh, tiểu thương tại chợ Bông Đỏ, Hà Đông lý giải, thực tế để thịt ra được đến chợ thì phải qua nhiều khâu trung gian, bao gồm từ chuồng trại đến thương lái, bán buôn cấp 1, cấp 2, lò mổ, bán buôn lợn mảnh, pha lóc và cuối cùng mới đến tiểu thương ở chợ. Trong khi, dịch Covid-19 khiến thắt chặt chi tiêu nên tình hình buôn bán rất ế ẩm, lượng hàng bán ra chỉ bằng 50% so với trước dịch. Người bán ôm hàng về chợ nhưng chợ ế, nên phải cân đối lợi nhuận.

Theo GS-TS Lã Văn Kính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam, một con lợn sau khi giết mổ, tỷ lệ thịt móc hàm (nạc và xương, bỏ các phụ phẩm và đầu) còn 75%, trong đó, riêng tỷ lệ thịt nạc chiếm 55%. Với mức giá lợn hơi trung bình 40.000 đồng/kg, thì giá thịt khoảng 70.000 - 80.000 là tiểu thương đã có lãi.

Trên thực tế có thể thấy giá cả thịt lợn trên thị trường đang bị thả nổi, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và chính DN sản xuất chế biến ngành cũng khó khởi động trở lại.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nêu nhận định: So với năm 2020, giá lợn hơi hiện tại thấp hơn 60%, nhưng giá bán lẻ lại giảm không đáng kể. Điều này chứng tỏ trong khâu phân phối đang có vấn đề.

Ông Phú phân tích, trong thời kỳ dịch, giá các mặt hàng nói chung có cộng thêm các chi phí kiểm dịch, nhưng đó là phần nhỏ, nay mọi thứ đã giảm, xóa giãn các, lưu thông thông thoáng trở lại. Nhưng giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng vẫn cao chứng tỏ khâu trung gian đang “ăn dày”.

Theo ông Vũ Vinh Phú, để thịt lợn, phải cắt giảm bớt khâu trung gian. Ngoài ra, các cơ quan quản lý cần , làm trọng tài, bắt buộc các nhà bán lẻ kê khai giá, kê khai khâu nào đội giá lên sẽ biết để điều chỉnh. Cùng với đó, Bộ NN&PTNT và Bộ Công thương cần ngồi lại giải quyết vấn đề giá thịt.

Tags:
4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
6.53416 sec| 803.711 kb