Theo đó, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, đã nhận được thông tin trên một số website, Facebook, Tiktok... đang quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bổ sung SUPERGREENS GUMMIES với tên gọi là Kẹo rau củ Kera.
Sản phẩm này do Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (144-146-148 đường số 11, khu phố 5, phường An Phú, TP Thủ Đức) công bố, sản xuất tại Công ty Cổ phần ASIA LIFE (18/99 Nguyễn Văn Linh, xã Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm, gây bức xúc dư luận.
Ngay sau khi nhận được thông tin nêu trên, Cục An toàn thực phẩm đã có công văn đề nghị Sở An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh khẩn trương kiểm tra hoạt động của công ty này. Cụ thể, kiểm tra về điều kiện sản xuất, công bố, quảng cáo của sản phẩm kẹo rau củ Kera và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật đồng thời công bố kết quả kiểm tra trên các phương tiện thông tin.
Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục cùng tham gia trong phiên livestream bán sản phẩm kẹo Kera
Đồng thời, Cục cũng có công văn đề nghị Sở Y tế Đắk Lắk khẩn trương chỉ đạo kiểm tra Công ty Cổ phần ASIA LIFE về việc tuân thủ các điều kiện trong quá trình sản xuất đối với sản phẩm kẹo rau củ Kera.
Sở xác minh việc sản xuất sản phẩm kẹo rau củ Kera trên các dây chuyền đã được cấp có đúng quy định hay không, và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, Sở Y tế Đắk Lắk phải công bố kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Theo tìm hiểu, kẹo Kera là sản phẩm quảng cáo đầu tiên của Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (tên viết tắt Cer Group). Công ty này được Hằng Du Mục (tên thật là Nguyễn Thị Thái Hằng, sinh năm 1995) và Quang Linh Vlogs (Phạm Quang Linh, sinh năm 1999) cùng một số người bạn hùn vốn thành lập, mới hoạt động khoảng nửa năm.
Cer Group được thành lập vào tháng 11/2024 với vốn điều lệ ban đầu là 5 tỷ đồng. Công ty này có đăng ký trụ sở tại TP Thủ Đức, TP.HCM.
Về cơ cấu cổ đông sáng lập, Hằng Du Mục góp nhiều nhất 1,25 tỷ đồng (tương đương 25%); Quang Linh Vlogs góp 683 triệu đồng (13,67% vốn); Lê Tuấn Linh góp 15%; Phạm Thị Nhật Lệ (chị Quang Linh) góp 13,66% và một số thành viên khác.
Trước đó, sản phẩm viên kẹo rau củ ồn ào trên mạng xã hội vì Quang Linh Vlogs quảng cáo "một viên kẹo tương đương một đĩa rau".
Cùng với Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục, Hoa hậu Thùy Tiên cũng bị cộng đồng mạng "réo tên" khi tham gia quảng cáo cho kẹo rau Kera. Trước đó, cô từng quáng bá sản phẩm này là giải pháp tiện lợi, bổ dưỡng, đạt nhiều chứng nhận về chất lượng, phù hợp với trẻ em và người lớn.
Sau đó, một người tiêu dùng đăng tải video cho biết đã mang sản phẩm kẹo rau củ của Hoa hậu Thùy Tiên kết hợp với công ty của Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục đi kiểm nghiệm tại Viện Đo lường Chất lượng Quốc gia. Kết quả cho thấy, 30 viên (tương đương một hộp) chỉ có hàm lượng chất xơ là 0,51 gram.
Kẹo Kera là sản phẩm quảng cáo đầu tiên của Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (tên viết tắt Cer Group)
Đến khuya ngày 5/3, fanpage "Kera Vietnam" cũng đăng tải thông tin liên quan đến vụ việc này. Cụ thể phía Kera Vietnam cung cấp kết quả thử nghiệm sản phẩm tại Trung tâm Kiểm nghiệm và tư vấn Ứng dụng khoa học Avatek. Đáng nói, theo kết quả được Kera Vietnam công bố, kẹo Kera có 0,186g chất xơ Inulin/viên và tổng các loại chất xơ hơn 0,2g/viên. Như vậy, mỗi hộp kẹo 30 viên tổng cộng 6g chất xơ.
Ngoài ra, trong 100g kẹo rau củ có 0,935% chất xơ từ rau củ quả, theo thông tin cung cấp từ nhà máy ASIA LIFE - Nhà máy sản xuất kẹo Kera. Tức một hộp 96g kẹo rau củ Kera gần 0,9g chất xơ tổng hợp.
Theo thông tin từ bài đăng, bảng kiểm nghiệm do KERA cung cấp được thực hiện tại Trung tâm Kiểm nghiệm và Tư vấn Ứng dụng Khoa học Avatek - Chi nhánh CTCP KHCN Avatek.
Điều này mâu thuẫn với kết quả của người tiêu dùng trước đó, vì giấy kiểm nghiệm từ "Trung tâm kỹ thuật đo lường chất lượng 2" do anh này mang đi xét nghiệm cho thấy, chỉ có 0.016g (16mg) chất xơ cho mỗi viên kẹo. Tại sao lại có sự khác biệt gấp hơn 13 lần?
Những thông tin mâu thuẫn được đưa ra càng khiến cho nhiều người tiêu dùng hoang mang, vì sao cùng là một sản phẩm kẹo Kera nhưng kết quả của người tiêu dùng mang đi kiểm nghiệm lại khác với kết quả do Kera Vietnam công bố. Vậy sai số nằm ở đâu?
Thực hư việc này như thế nào. hi vọng sẽ được làm sáng tỏ, bảo quyền lợi ích chính đáng của người tiêu dùng khi cơ quan chức năng đã chính thức vào cuộc...
Tieudung.kinhtedothi.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!