Thứ 5, 29/08/2024, 05:22 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Giả danh hãng chuyển phát nhanh để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Giả danh hãng chuyển phát nhanh để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản
(Tieudung.vn) - Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa lên tiếng cảnh báo về những thủ đoạn lừa đảo người mua hàng qua mạng trong thời gian vừa qua như giả danh shipper để lừa tiền hay người dùng mua phải hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng.

Theo ghi nhận, hiện có tình trạng các đối tượng lừa đảo mạo danh là nhân viên của công ty giao hàng nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản người dân.

Cụ thể: Ngày 17/8, một người dân ở Nam Từ Liêm nhận được cuộc gọi từ đối tượng xưng là nhân viên giao hàng của Công ty Giao hàng nhanh, thông báo có đơn hàng và cần thanh toán qua tài khoản.

Giả danh hãng chuyển phát nhanh để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Sau khi gửi 300.000 đồng vào số tài khoản được cung cấp, đối tượng thông báo do thao tác nhầm nên khách hàng cần truy cập link để hủy đăng ký thẻ hội viên. Do nghi ngờ, người dùng đã không thực hiện yêu cầu.

Trường hợp khác, có người dân sau khi chuyển tiền đơn hàng lại nhận được yêu cầu tương tự và đã làm theo dẫn tới mất 22 triệu đồng.

Một chủ cửa hàng online trên Facebook đã nhắc nhở khách hàng của mình cần kiểm tra thông tin chính xác nhằm tránh để xảy ra tình huống xấu. Đồng thời, cần yêu cầu chụp ảnh gói hàng, vận đơn để báo bên bán hàng kiểm tra.

Ngoài ra, Cục An toàn thông tin cũng ghi nhận việc các doanh nghiệp bưu chính chuyển phát trong nước bị mạo danh để lừa đảo tuyển dụng. Ví dụ, Vietnam Post thời gian dần đây doanh nghiệp này đã liên tục đăng cảnh báo trên fanpage về việc bị các đối tượng giả mạo thương hiệu để lừa đảo tuyển dụng.

Vietnam Post bên cạnh việc công bố công khai trên các kênh chính thống của đơn vị thì cũng đề nghị người dân không làm theo yêu cầu, không truy cập đường link lạ cũng như không giao dịch thanh toán khi được yêu cầu.

Cục An toàn thông tin cũng đã nhắc đến hiện tượng mạo danh nhân viên giao hàng của các thương hiệu chuyển phát nhằm chiếm đoạt tài sản trong cảnh báo về lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng nước ta.

Qua đó, người dân được khuyến nghị luôn xác minh thông tin liên quan đến các dịch vụ hoặc chương trình khuyến mãi, tuyệt đối không chuyển tiền khi chưa nhận được hàng và không tuy cập vào đường link lạ.

Theo Cục An toàn thông tin, để không trở thành nạn nhân của lừa đảo tuyển dụng cần kiểm tra thông tin về đơn vị qua các kênh chính thống cũng như nguồn tin đáng tin cậy.

Đồng thời, người dân được khuyến cáo không nên giao dịch chuyển khoản hay cung cấp thông tin cá nhân quan trọng khi chưa xác thực địa chỉ và thông tin công ty chắc chắn. Bên cạnh đó, cần tìm hiểu rõ về cách thức phỏng vấn, hợp đồng lao động và các điều khoản của công ty trước đăng ký khi ứng tuyển.

Tags:
4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.40001 sec| 805.273 kb