Theo quy định, tại ngày giao dịch không hưởng quyền giá tham chiếu cổ phiếu phát hành thêm sẽ điều chỉnh giảm tương ứng theo tỷ lệ phát hành và giá phát hành. Tại ngày chốt danh sách cổ đông thực hiện quyền mua cổ phiếu APG, khách hàng N.T.H sở hữu cổ phiếu APG nên phát sinh quyền mua 15.000 cổ phiếu APG phát hành thêm với giá 10.000 đồng 1 cổ phiếu.
Công ty chứng khoán Tân Việt bị khách hàng khiếu nại
Để đảm bảo tài sản không bị không bị tụt do giá tham chiếu của cổ phiếu APG điều chỉnh tại ngày giao dịch không hưởng quyền, hệ thống ghi nhận khách hàng có 15.000 cổ phiếu APG dạng quyền mua với giá trị bằng chênh lệch giữa giá phát hành và giá thị trường. Sau khi có quyền mua 15.000 cổ phiếu APG giá 10.000 đồng, hệ thống của TVSI đã gửi thông báo quyền mua này đến Khách hàng vào ngày 28/06/2021 qua địa chỉ email và số điện thoại của khách hàng đăng ký khi mở tài khoản.
Do khách hàng N.T.H không đăng ký mua và không thực hiện quyền mua nên ngày 09/09/2021 (Ngày cổ phiếu APG phát hành thêm về sẽ hạch toán trên tài khoản công ty chứng khoán) hệ thống sẽ tự động xóa quyền mua này nên tài sản ròng của Khách hàng giảm 1 khoản tương ứng: 15.000 x (20.550 – 10.000) = 158.250.000 đồng.
Việc hệ thống Công ty chứng khoán tự động xóa giá trị quyền mua của Khách hàng tại ngày cổ phiếu về trên tài khoản (09/09/2021) chứ không xóa tại ngày kết thúc thời gian đăng ký mua (19/07/2021) phù hợp với vận hành nhằm tránh biến động liên tục tài sản của Khách hàng khi Tổ chức phát hành có gia hạn thời gian đăng ký mua cổ phần phát hành thêm. Việc xác định thời gian xóa quyền mua này của Công ty chứng khoán hoàn toàn phù hợp quy định pháp luật.
Như vậy, trên tài khoản chứng khoán của khách hàng N.T.H không bị mất hơn 150 triệu như thông tin trong đơn thư của khách hàng. Trong trường hợp này, Khách hàng N.T.H đã hiểu nhầm về tài sản ròng của mình.
Sáng ngày 09/09/2021, sau khi tiếp nhận thông tin của Khách hàng N.T.H về việc tài sản ròng bị giảm 158 triệu, các bộ phận nghiệp vụ có liên quan đã tích cực, khẩn trương rà soát, kiểm tra sao kê để xác định lý do và xác định nguyên nhân. Ngay sau khi xác định lý do tài sản ròng của khách hàng N.T.H giảm do không thực hiện quyền mua cổ phiếu APG, TVSI đã thông tin đầy đủ, mạch lạc đến khách hàng N.T.H cùng với đó TVSI cũng đã có công văn chính thức gửi khách hàng N.T.H về những khiếu nại trên.
“TVSI luôn lắng nghe góp ý, khiếu nại của khách hàng một cách cầu thị và chân thành, trách nhiệm trong trả lời, phản hồi đến khách hàng. TVSI sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng nâng cao chất lượng dịch vụ để Quý Khách hàng có những trải nghiệm tốt hơn”- đại diện TVSI nhấn mạnh.
Trước đó, ngày 26/9, chị N.T.H (SN 1983, ngụ đường Trần Phú, phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), gửi đơn khiếu nại Công ty Chứng khoán Tân Việt, trụ sở tại TP Hồ Chí Minh.
Theo trình bày trong đơn, chị Hồng có tài khoản chứng khoán mã số: 044C419942-6, mở tại Công ty Chứng khoán Tân Việt, người môi giới tư vấn là ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1983). Vào 17 giờ ngày 8/9/2021, chị Hồng chốt số dư tài khoản ròng có 865.000.000 đồng. Tuy nhiên, lúc 8 giờ ngày 9/9/2021, chị phát hiện số tiền trong tài khoản ròng là 715.000.000 đồng, mất 150.000.000 đồng.
Nội dung đơn thư khách hàng phản ánh về TVSC gồm: Quy trình tiếp nhận khiếu nại phản hồi quá tệ, xem thường tiền của khách hàng; Phần mềm hiển thị sai tài sản ròng hơn hai tháng ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản và tinh thần của khách hàng, nhưng công ty không phát hiện sớm và không có hướng xử lý cho hợp lý khi khách hàng phát hiện ra.