Thứ 3, 19/03/2024, 13:22 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Chi nhánh Phòng khám Da liễu bác sĩ Đan Thanh hoạt động “chui” tại KDC CityLand Park Hills?

Chi nhánh Phòng khám Da liễu bác sĩ Đan Thanh hoạt động “chui” tại KDC CityLand Park Hills?
(Tieudung.vn) - Không được Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cấp phép, Phòng khám Da liễu bác sĩ Đan Thanh vẫn tổ chức tư vấn, thăm khám và nhận thực hiện hàng loạt dịch vụ chuyên khoa da liễu tại địa chỉ số 2C đường số 2, KDC CityLand Park Hills, phường 10, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh.

Như Tieudung.kinhtedothi.vn đã thông tin ở bài trước, Phòng khám Da liễu bác sĩ Đan Thanh (159/14A, Hoàng Văn Thụ, phường 8, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) “lén lút” cung cấp dịch vụ làm đẹp bằng máu tự thân (hay còn gọi là dịch vụ PRP), bất chấp Bộ Y tế chưa cấp phép thực hiện kỹ thuật này trong thẩm mỹ, làm đẹp tại Việt Nam.

Tuy nhiên, trong vai khách hàng trải nghiệm dịch vụ PRP tại Phòng khám Da liễu bác sĩ Đan Thanh, PV Báo Kinh tế & Đô thị bất ngờ phát hiện, cơ sở 2 của phòng khám này đang hoạt động tại địa điểm không được Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cấp phép, điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cho người

Chi nhánh Phòng khám Da liễu bác sĩ Đan Thanh hoạt động “chui” tại KDC CityLand Park Hills?

Phòng khám Da liễu bác sĩ Đan Thanh được cấp phép hoạt động tại địa chỉ 159/14A, Hoàng Văn Thụ, phường 8, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh. Ghi nhận tại đây, phòng khám có treo biển hiệu với đầy đủ các thông tin theo đúng quy định

Bác sĩ Đan Thanh thăm khám gián tiếp qua

Ngày 13/5, trong vai khách hàng, PV báo Kinh tế & Đô thị đã tìm đến cơ sở 2 Phòng khám Da liễu bác sĩ Đan Thanh ở địa chỉ 2C đường số 2 (KDC CityLand Park Hills, phường 10, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) để thăm khám và điều trị mụn thịt bằng phương pháp bắn laser. Tuy nhiên, vì bác sĩ Đan Thanh không có mặt tại phòng khám thời điểm đó, nên nhân viên ở đây đã gọi điện thoại cho bác sĩ Đan Thanh để hỏi kiến thức chuyên môn, giá cả…sau đó lại cho PV.

“Bác sĩ Đan Thanh vừa chạy đi, hôm nay có cuộc họp bên cơ sở 1 ở Phú Nhuận. Em sẽ gọi điện hỏi bác để tư vấn cho chị” – nhân viên tên Phương nói.

Sau khoảng 5 phút trò chuyện với bác sĩ Đan Thanh, Phương quay lại và cho PV biết, với các khách hàng có nhu cầu điều trị mụn thịt, Phòng khám Da liễu bác sĩ Đan Thanh sẽ bắn laser miễn phí. Nhưng bù lại khách hàng phải thực hiện 3 liệu trình peel da (làm sạch da), với mức giá dao động từ 8 đến 10 triệu đồng/1 liều trình.

Chi nhánh Phòng khám Da liễu bác sĩ Đan Thanh hoạt động “chui” tại KDC CityLand Park Hills?

Nhân viên tên Phương gọi điện cho bác sĩ Đan Thanh để hỏi kiến thức chuyên môn, giá cả…sau đó tư vấn lại cho PV. Ảnh cắt từ clip

“Peel là một bước quan trọng trong quá trình chuẩn bị nền da trước khi chính thức điều trị. Peel da bên em là phương pháp dùng axit trái cây để bong tróc bề da mặt. Từ đó mụn viêm, mụn ẩn, mụn đầu đen cũng sẽ khô và bong tróc theo lớp da này. Chỉ sau khi nền da đạt chuẩn, bác sĩ mới tiến hành điều trị các đốm tàn nhang, đồi mồi trên da, kết hợp kê thêm thuốc thoa và thuốc uống” – Phương tư vấn.

PV thắc mắc: “Bắn mụn thịt ở các cơ sở khác giá chỉ khoảng 4 -5 triệu đồng/mặt, như vậy nếu đồng ý peel da 1 lần ở Phòng khám Da liễu bác sĩ Đan Thanh với giá 8 – 10 triệu đồng, thì có được bắn mụn thịt miễn phí hay không?”.

Đáp lại, Phương cho biết, bắt buộc phải thực hiện đủ 3 lần peel da thì mới được bắn mụn thịt miễn phí: “Khi bắn mụn thịt, bác sĩ bên em cũng sẽ không bắn hết mặt, trong 1 lần chỉ bắn tối đa từ 4 – 5 nốt, vì sợ mặt bị tổn thương. Khi các vết thương này lành thì mới tiến hành bắn tiếp lần 2” – Phương nói và nhấn mạnh, nếu khách hàng không làm peel da mà chỉ làm riêng lẻ dịch vụ bắn mụn thịt thì bác sĩ Thanh cũng từ chối, không nhận điều trị.

Chi nhánh Phòng khám Da liễu bác sĩ Đan Thanh hoạt động “chui” tại KDC CityLand Park Hills?

Tại cơ sở 2 Phòng khám Da liễu bác sĩ Đan Thanh có thực hiện bắn laser, trên hình là bảng giá được công khai ngay tại cơ sở này

Trong quá trình đến thăm khám, theo quan sát của PV, mặc dù được giới thiệu là cơ sở 2 Phòng khám Da liễu bác sĩ Đan Thanh, tuy nhiên, trên thực tế, tại địa chỉ số 2C đường số 2 (KDC CityLand Park Hills, phường 10, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) không treo biển hiệu với các thông tin về tên phòng khám, Giấy phép hoạt động, tên bác sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn, số chứng chỉ hành nghề, thời gian hoạt động…

Sự bất thường nói trên chỉ đơn thuần xuất phát từ việc cơ sở 2 Phòng khám Da liễu bác sĩ Đan Thanh vi phạm quy định về điều kiện hoạt động của phòng khám, hay còn có nguyên nhân nào khác khiến cơ sở này không thể treo biển hiệu như quy định?

Chi nhánh Phòng khám Da liễu bác sĩ Đan Thanh hoạt động “chui” tại KDC CityLand Park Hills?

Cổng vào cơ sở 2 Phòng khám Da liễu bác sĩ Đan Thanh không treo biển hiệu 

Cấp phép 1 nơi nhưng hoạt động 2 nơi

Theo tìm hiểu của PV Báo Kinh tế & Đô thị, Phòng khám Da liễu bác sĩ Đan Thanh thuộc Công ty TNHH Tú Lang (mã số doanh nghiệp: 0312083844).

Theo đó, Công ty TNHH Tú Lang được Sở Kế hoạch và  TP Hồ Chí Minh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp vào ngày 11/12/2012, do ông Nguyễn Quang Đại là chủ sở hữu và là người đại diện theo pháp luật. Ngày 27/5/2020, Công ty TNHH Tú Lang đăng ký thay đổi thông tin doanh nghiệp lần thứ 2.

Đến ngày 9/9/2013, tại địa chỉ 159/14A, Hoàng Văn Thụ, phường 8, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cấp phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa Da liễu thuộc Công ty TNHH Tú Lang (Phòng khám Da liễu bác sĩ Đan Thanh, Số giấy phép 00308/SYT-GPHĐ). Người phụ trách chuyên môn kỹ thuật là bác sĩ Nguyễn Thị Đan Thanh (Số chứng chỉ hành nghề: 003990/HCM-CCHN, cấp ngày 20/11/2012, Phạm vi hành nghề: Khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa Da liễu).

Chi nhánh Phòng khám Da liễu bác sĩ Đan Thanh hoạt động “chui” tại KDC CityLand Park Hills?

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Công ty TNHH Tú Lang do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh cấp

Cụ thể, Phòng khám Da liễu bác sĩ Đan Thanh được Sở Y tế phê duyệt danh mục kỹ thuật: “khám bệnh, chữa bệnh các bệnh về da, bệnh phong và các bệnh lây truyền qua đường tình dục”.

Gần 7 năm sau ngày được Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cấp phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa Da liễu, ngày 3/6/2020, Công ty TNHH Tú Lang đăng ký thành lập chi nhánh Công ty TNHH Tú Lang (mã số doanh nghiệp: 0312083844-001) hoạt động ở địa chỉ 2C đường số 2, KDC CityLand Park Hills, phường 10, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh.

Như vậy, căn cứ theo giấy phép được cấp, Phòng khám chuyên khoa Da liễu thuộc Công ty TNHH Tú Lang chỉ được Sở Y tế phê duyệt hoạt động tại một địa chỉ duy nhất là 159/14A, Hoàng Văn Thụ, phường 8, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh. Trong khi đó, chi nhánh Công ty TNHH Tú Lang dù cũng thuộc Công ty TNHH Tú Lang, nhưng được thành lập sau, và hoàn toàn không có liên quan đến Phòng khám Da liễu bác sĩ Đan Thanh.

Chi nhánh Phòng khám Da liễu bác sĩ Đan Thanh hoạt động “chui” tại KDC CityLand Park Hills?

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh chỉ cấp phép cho Phòng khám Da liễu bác sĩ Đan Thanh hoạt động ở duy nhất 1 địa điểm: 159/14A, Hoàng Văn Thụ, phường 8, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh

Tuy nhiên, trên thực tế, phòng khám này đã sử dụng trụ sở chi nhánh Công ty TNHH Tú Lang ở địa chỉ 2C đường số 2 (KDC CityLand Park Hills, phường 10, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh), trên danh nghĩa là cơ sở 2 thuộc Phòng khám Da liễu bác sĩ Đan Thanh. Sau đó tổ chức , tư vấn, thăm khám, và nhận thực hiện các dịch vụ PRP, bệnh phong, các bệnh lây truyền qua đường tình dục… bất chấp Sở Y tế không hề cấp phép hoạt động phòng khám da liễu tại địa chỉ nói trên.

Rủi ro trong xử lý chất thải y tế

Chia sẻ với PV Báo Kinh tế & Đô thị, một bác sĩ da liễu tại TP Hồ Chí Minh (xin không nêu tên) cho biết, căn cứ quy định tại Nghị định 155/2018/NĐ-CP, một phòng khám chuyên khoa da liễu được cấp giấy phép hoạt động khi đáp ứng đủ 3 điều kiện sau:

Thứ nhất, phòng khám phải có địa điểm cố định (trừ trường hợp tổ chức khám bệnh, chữa bệnh lưu động); Bảo đảm các điều kiện về an toàn bức xạ, phòng cháy chữa cháy theo quy định của pháp luật; Phải bố trí khu vực tiệt trùng để xử lý dụng cụ y tế sử dụng lại, trừ trường hợp không có dụng cụ phải tiệt trùng lại hoặc có hợp đồng với cơ sở y tế khác để tiệt trùng dụng cụ.

Thứ hai, phòng khám phải có đủ trang thiết bị y tế phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn của phòng khám chuyên khoa da liễu; Có hộp thuốc chống sốc và đủ thuốc cấp cứu chuyên khoa.

Thứ ba, phòng khám phải có một người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật có chứng chỉ hành nghề phù hợp với chuyên khoa của phòng khám; Người chịu trách nhiệm chuyên môn là Người hành nghề cơ hữu tại phòng khám.

“Bác sĩ cơ hữu là người phải làm việc tại Phòng khám theo thời gian hoạt động của phòng khám đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền. Đang trong giờ làm việc, bác sĩ không thể rời phòng khám, không thể thăm khám qua điện thoại…” – bác sĩ này nói và nhấn mạnh, trường hợp phòng khám da liễu tự ý hoạt động tại địa điểm chưa được cấp phép, sẽ kéo theo nhiều hệ luỵ liên quan đến quy trình xử lý chất thải y tế gồm: nước thải y tế và rác thải y tế.

Chi nhánh Phòng khám Da liễu bác sĩ Đan Thanh hoạt động “chui” tại KDC CityLand Park Hills?

Cơ sở 2 Phòng khám Da liễu bác sĩ Đan Thanh hoạt động trong khu dân cư đông đúc, trong không gian là nhà ở, được thiết kế và xây dựng tương tự các căn nhà kế bên

“Phòng khám da liễu là nơi chuyên khám và điều trị các bệnh về da, bệnh phong và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, vì vậy nước thải của phòng khám thuộc loại nước thải y tế, phát sinh từ quá trình khám và điều trị bệnh như máu, mủ, dịch đờm của bệnh nhân và phế phẩm thuốc, dung môi, hóa chất, dư lượng kháng sinh...Xét theo các chỉ tiêu xả thải, nước thải phòng khám da liễu có chứa các hợp chất hữu cơ và hàm lượng vi sinh vật gây bệnh lớn, nếu không được xử lý đúng sẽ nguy cơ đe dọa ô nhiễm môi trường đất, nước và gia tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng” – bác sĩ này nói thêm.

Theo đó, với các địa điểm hoạt động không phép hệ thống xử lý nước thải y tế thường bị hòa chung với hệ thống nước thải sinh hoạt công cộng mà không hề qua xử lý, khiến nguy cơ lan truyền các dịch bệnh nguy hiểm ra môi trường sống rất cao.

Ngoài ra, rác thải y tế như bông băng, kim tiêm, dây truyền dịch, cho tới cả bệnh phẩm cũng là một nguồn bệnh vô cùng lớn. Tuy nhiên, nếu hoạt động ở địa điểm không phép, nguy cơ rác thải y tế bị hòa cùng vào nguồn rác sinh hoạt vốn cũng đã thừa độc hại là rất lớn. Điều này nguy hại cho các hộ dân xung quanh, vì địa điểm không phép thường được tận dụng từ cơ sở nhà dân.

Như vậy, có thể hiểu, địa điểm cấp phép và hoạt động của phòng khám da liễu được cấp phép là không thể tách rời. Hành vi cố tình biến một địa điểm khác thành nơi hoạt động của Phòng khám da liễu đã được cấp phép là không đúng quy định.

Từ các ghi nhận và thực tế nêu trên, Báo Kinh tế & Đô thị đề nghị Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, Phòng Y tế quận Gò Vấp, Ban Quản lý KDC CityLand Park Hills vào cuộc, xác minh làm rõ hoạt động đã và đang diễn ra tại cơ sở 2 Phòng khám Da liễu bác sĩ Đan Thanh ở địa chỉ số 2C đường số 2, KDC CityLand Park Hills, phường 10, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh. Từ đó, sớm ngăn chặn các hành vi sai phạm (nếu có), tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và của người dân trong KDC CityLand Park Hills.

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu làm đẹp, điều trị các bệnh lý về da, bệnh tình dục…phòng khám da liễu lớn nhỏ thi nhau mọc lên như nấm. Tuy nhiên, người dân khi có nhu tuyệt đối không đến các địa điểm không được cấp phép để thăm khám và làm các thủ thuật, phẫu thuật tránh tình trạng "tiền mất tật mang". Thay vào đó, nên đến các bệnh viện có bác sĩ được phép hành nghề để đảm bảo an toàn, khoa học.

Tieudung.kinhtedothi.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc

Tags:
4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.71847 sec| 868 kb