Thứ 3, 19/03/2024, 17:43 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Chỉ cần ấn nút này việc vệ sinh lò nướng trở nên đơn giản

Chỉ cần ấn nút này việc vệ sinh lò nướng trở nên đơn giản
(Tieudung.vn) - Lò nướng là một thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình. Tuy nhiên, nên chú ý đến vệ sinh lò nướng theo định kì để bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình nhé.

Tần suất vệ sinh lò nướng phù hợp

Chỉ cần ấn nút này việc vệ sinh lò nướng trở nên đơn giản

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Theo như các chuyên gia an toàn vệ sinh khuyến cáo, phù hợp nhất là bạn nên dùng mẹo vệ sinh lò nướng của mình ít nhất ba đến sáu tháng một lần hoặc thường xuyên hơn nếu cần phải sử dụng lò nướng nhiều hơn.

Còn nếu trong trường hợp bạn sử dụng chế độ tự động làm sạch lò nướng trong suốt một tháng liên tục, bạn càng ít phải bảo trì lò. Khi giữ lò sạch sẽ, quá trình dọn dẹp càng dễ dàng. Ngoài việc làm cho công việc nhà trở nên dễ dàng hơn, một lò nướng tương đối sạch sẽ còn làm cho thức ăn ngon hơn và ít vi trùng hơn. 

Tần suất sử dụng lò nướng sẽ quyết định tần suất bạn nên vệ sinh lò nướng của mình. Nếu bạn hiếm khi sử dụng lò nướng, chỉ sử dụng vài lần một tháng thì việc làm sạch lò nướng khoảng một hoặc hai lần một năm là đã đủ. Tuy nhiên cần phải chú ý, nếu có một số dấu hiệu được liệt kê dưới đây thì bạn cần phải ngay lập tức tìm hiểu cách vệ sinh lò nướng và thực hiện vệ sinh lò nướng theo hướng dẫn.

Dấu hiệu nhận biết cần vệ sinh lò nướng

Điển hình nhất, có ba dấu hiệu cho thấy đã đến lúc bạn nên cọ rửa lò nướng của mình và đây cũng là báo hiệu cho việc lò nướng không còn đảm bảo an toàn khi chế biến thức ăn:

Nhìn thấy vết bẩn ngay bằng mắt thường chính là dấu hiệu đầu tiên cho bạn biết rằng đã đến lúc bạn cần phải tìm cách vệ sinh lò nướng. Khi nhận thấy vết bẩn đồ ăn hoặc cặn bẩn dưới đáy, cửa lò nướng hoặc trong lò có bị dính dầu mỡ thì chúng ta nên vệ sinh lò.

Mùi hôi thối hoặc mùi lạ khó chịu có thể đến từ dầu mỡ, bụi bẩn hoặc thức ăn thừa còn sót lại bên trong có thể rơi rớt ra từ đâu đó.

Khi nhận thấy có khói bốc lên từ trong lò nướng của bạn khi sử dụng lò nướng. Điều này có thể đến từ thức ăn thừa bị cháy hoặc tích tụ những vết bẩn khiến bạn cần phải tìm hiểu cách vệ sinh lò nướng.

Cách vệ sinh lò nướng

Đối với lò nướng có chế độ tự vệ sinh

Chỉ cần ấn nút này việc vệ sinh lò nướng trở nên đơn giản

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Làm sạch lò nướng là một trong những nhiệm vụ khó nhất trong nhà bếp, đặc biệt là khi lò nướng đã bị bỏ quên và không được vệ sinh trong một thời gian dài hoặc khi thức ăn bị tràn ra nhiều trong lò.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất đã nghiên cứu và phát triển một số tính năng để giải quyết vấn đề này. Một số loại lò nướng hiện đại được trang bị tính năng tự làm sạch, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho người sử dụng. Tận dụng tính năng này sẽ giúp cho việc làm sạch lò nướng trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.

Chế độ vệ sinh tự động là một tính năng đáng chú ý của một số loại lò nướng hiện nay. Với tính năng này, người dùng có thể dễ dàng làm sạch bên trong lò mà không cần sử dụng nhiều công sức và thời gian. Khi kích hoạt tính năng tự vệ sinh, lò nướng sẽ tăng nhiệt độ lên đến một mức độ cao để làm tan chảy các mảng mỡ, dầu mỡ và các vết bẩn khác bên trong lò. Sau đó, lò sẽ tắt mát xuống và các chất bẩn sẽ được lau chùi một cách dễ dàng.

Việc sử dụng tính năng tự vệ sinh này rất đơn giản. Đa số các loại lò nướng hiện nay đã được thiết kế với các nút nhấn và hướng dẫn rõ ràng, giúp cho người dùng có thể dễ dàng kích hoạt tính năng tự vệ sinh.

Chu trình tự làm sạch tự động này là một quá trình quan trọng trong việc bảo dưỡng và giữ gìn lò nướng. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất, người dùng cần lưu ý một số điều quan trọng trong quá trình sử dụng:

Khi thiết bị đang trong quá trình chu trình tự làm sạch, nhiệt độ bên trong lò nướng sẽ cực kỳ cao và có khả năng sinh ra khói. Vì vậy, bạn cần đảm bảo không có vật dụng nào bên trong lò nướng và đặc biệt là không nên mở cửa lò trong quá trình này. Nếu không, khói có thể lan ra ngoài gây nguy hiểm cho sức khỏe và gây hư hỏng cho các vật dụng xung quanh.

Trong khi thiết bị đang trong quá trình tự làm sạch, bạn cũng không nên ngừng hoặc tạm dừng quá trình. Nếu ngừng giữa chừng, lò nướng có thể không đạt được hiệu quả cao nhất trong việc làm sạch, và có thể gây ra hư hại cho thiết bị.

Khi quá trình tự làm sạch kết thúc, bạn cần đợi lò nướng mát xuống trước khi lau sạch bên trong lò. Việc lau sạch bằng khăn sạch và khô giúp cho lò nướng của bạn luôn giữ được sự sạch sẽ và an toàn cho sức khỏe.

Ngoài ra, việc sử dụng những tính năng tự làm sạch của lò nướng cũng là một giải pháp đơn giản và hiệu quả để giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho người sử dụng.

Đối với lò nướng không có chế độ vệ sinh tự động

Nếu lò nướng của bạn không có chế độ vệ sinh tự động, bạn cũng cần vệ sinh thiết bị một cách định kỳ để đảm bảo hiệu quả hoạt động và gia tăng tuổi thọ của nó. Dưới đây là cách vệ sinh lò nướng thủ công mà bạn có thể tham khảo:

Đầu tiên nên loại bỏ hết vụn chất bẩn bên trong lò nướng và tháo rời các khay ra khỏi lò nướng.

Dùng miếng bọt biển thấm với dung dịch nước rửa bát hoặc baking soda, sau đó lau nhẹ nhàng từ trong ra ngoài lò nướng.

Tuy nhiên, sau khi thấm miếng bọt biển vào dung dịch chất tẩy rửa, bạn đừng quên vắt sơ qua miếng bọt biển để hạn chế tình trạng nước bị đọng lại trên lò nướng nhé!

Tiếp tục lau chùi cho đến khi lò nướng hết bụi bẩn. Sau đó, bạn đem các khay, giá vừa được tháo ra đi cọ rửa thật sạch với nước rửa bát.

Trước khi lắp lại các khay vào bên trong thiết bị, hãy đảm bảo rằng các khay đó đã khô hoàn toàn nhé!

Lau chùi phần vỏ ngoài của lò nướng bằng khăn mềm có độ ẩm nhẹ, từ phần cửa kính, tay cầm cho đến bảng điều khiển điện tử. Sau đó, dùng một chiếc khăn sạch khô khác để lau lại một lần nữa.

Công việc vệ sinh lò nướng thủ công thường mất khoảng 45 - 60 phút. Vì vậy, bạn nên thực hiện công việc này vào cuối tuần để đảm bảo lò nướng luôn sạch sẽ và hoạt động tốt nhé!

Tags:
4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.42840 sec| 825.898 kb