Theo EVNCPC, từ ngày 4 - 9/5/2021, Tổng đài 19001909 của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung (CPCCC) nhận được 9 cuộc gọi của khách hàng ở 7 địa phương gồm Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đắk Lắk và Đắk Nông phản ánh về việc bị đòi nợ tiền điện từ các số điện thoại di động, có trường hợp lên đến hàng chục triệu đồng mặc dù khách hàng đã thực hiện thanh toán trước đó.
EVNCPC khuyến cáo mọi vướng mắc, khách hàng gọi ngay đến tổng đài 19001909 Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.
Đơn cử, ngày 9/5, khách hàng T.Đ.Đ ở thôn 2, xã Hòa Thuận, phường Bắc Buôn Ma Thuột, TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) phản ánh mới có nhân viên điện lực gọi đến báo là khách hàng sử dụng điện sai mục đích nên yêu cầu phải thanh toán số tiền 56 triệu đồng.
Tương tự, vào ngày 7/5, khách hàng P.T.T ở thôn Thế Bình, xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) báo đến Trung tâm là khách hàng mới nhận cuộc gọi từ số điện thoại lạ thông báo khách hàng còn nợ tiền điện và nếu không thanh toán sẽ bị cắt điện.
Hay ngày 6/5, khách hàng T.T.T.T trú tại số 09 Trần Nguyên Hãn, TP Huế (Thừa Thiên Huế) phản ánh mới nhận được cuộc gọi thông báo là khách hàng đang nợ tiền điện, nếu không thanh toán sẽ cắt điện do nợ tiền. Vì đã thanh toán tiền điện nên trước thông tin trên khách hàng T. đã gọi ngay đến Tổng đài 19001909 để phản ánh.
Cũng vào ngày 6/5, khách hàng T.Đ.C ở thôn Nghĩa Tín, Quảng Thành, TP Gia Nghĩa (Đắk Nông) có nhận được điện thoại từ số lạ thông báo rằng khách hàng đang sử dụng điện ở TP Hồ Chí Minh và đang nợ tiền điện khoảng 50 triệu đồng.
Trước đó vào ngày 4/5, hộ kinh doanh H.T, đường Lý Tự Trọng, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa cũng phản ánh đến Trung tâm có nhận được 1 cuộc gọi đến nhưng không hiện số và tự xưng là nhân viên Điện lực Việt Nam báo sẽ cắt điện vì địa chỉ nhà khách hàng dùng điện bất thường.
Qua xác minh, những trường hợp trên là các cuộc gọi giả mạo nhân viên điện lực đòi nợ khách hàng. Các đối tượng thực hiện cuộc gọi còn đe dọa nếu không nộp tiền điện sẽ thực hiện cắt điện; tuy nhiên, khi biết được thông tin khách hàng đã thanh toán tiền điện thì các đối tượng lập tức ngắt máy.
EVNCPC khuyến cáo khách hàng tiếp nhận thông tin từ các kênh chính thống của điện lực, như: SMS, email, website, tổng đài 19001909 và không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc chuyển tiền vào tài khoản khi chưa xác minh thông tin.