Ngày 22/7, Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công Thương đã làm việc với Hệ thống Bách Hóa Xanh về vấn đề cung ứng hàng hóa và việc tuân thủ các quy định trong kinh doanh.
Báo cáo với Tổ công tác, liên quan đến những phản ánh về giá các mặt hàng tại hệ thống Bách Hóa Xanh tăng, ông Trần Kinh Doanh - Tổng giám đốc Hệ thống Bách Hóa Xanh giải thích, mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh có từ 3.000- 5.000 mã sản phẩm khác nhau, phần lớn trong số hàng hóa này giá không tăng lên. Tuy vậy trong những ngày đầu áp dụng Chỉ thị 16, do áp lực giá cả đầu vào, cung ứng, vận chuyển hàng hóa… nên một số mặt hàng có tăng nhiều so với bình thường và giá cả gần đây đã dần ổn định trở lại.
Bộ Công Thương làm việc với hệ thống Bách Hóa Xanh ngày 22/7. Ảnh: Báo Công Thương
Về việc bị xử phạt do bán hàng cao hơn giá niêm yết, đại diện Bách Hóa Xanh cho rằng trong lúc áp lực cầu thị trường tăng cao, khối lượng công việc lớn thì sai sót khó tránh khỏi và doanh nghiệp đã khắc phục ngay, đồng thời đưa ra thông điệp trong ngày 21/7 là hoàn trả mọi chênh lệch thiệt hại, đền khách hàng thêm 100.000 đồng/lần mua hàng.
"Chúng tôi cam kết trong thời gian tới hệ thống Bách Hóa Xanh sẽ tuân thủ nghiêm theo các quy định và cố gắng ở mức cao nhất để cung ứng hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân”- ông Trần Kinh Doanh khẳng định.
Làm việc với chuỗi bán lẻ này, Tổ công tác Bộ Công thương nhấn mạnh, hệ thống Bách Hóa Xanh đã có một số vi phạm như niêm yết giá, tính giá nhầm…. và cần phải khắc phục ngay. Mặc dù cơ quan quản lý chia sẻ với doanh nghiệp, tuy nhiên doanh nghiệp cần chấn chỉnh vì theo quy định, có sai phạm sẽ phải xử lý.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải ghi nhận những đóng góp của Hệ thống Bách Hóa Xanh trong việc tham gia vào các chương trình bình ổn, kết nối thị trường. Doanh nghiệp cũng rất tích cực đảm bảo cung ứng hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa thiết yếu trong bối cảnh các tỉnh, thành phố phía Nam áp dụng Chỉ thị 16. Tuy nhiên, gần đây hệ thống Bách Hóa Xanh đã có những vi phạm trong hoạt động kinh doanh và phải nghiêm túc rút kinh nghiệm và có giải pháp khắc phục ngay.
"Với trách nhiệm quyền hạn được giao, Bộ Công Thương đã nhắc nhở, xử lý doanh nghiệp này theo đúng các quy định hiện hành", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.
Lực lượng Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh kiểm tra hệ thống Bách Hóa Xanh. Ảnh: DMS
Nhận định thị trường cung ứng hàng hóa trong giai đoạn tới sẽ có những diễn biến phức tạp do ảnh hưởng của dịch bệnh, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải yêu cầu Hệ thống Bách Hóa Xanh cần tăng cường nguồn hàng, tăng việc bán hàng lưu động, nhất là với hàng hóa thiết yếu để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Đặc biệt, doanh nghiệp cần quan tâm đến vấn đề tiêu thụ nông sản, nhất là nông sản đến thời vụ để hỗ trợ nông dân, nhà sản xuất.
“Bộ Công Thương đề nghị Bách Hóa Xanh hài hòa lợi ích giữa kinh doanh với việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản, cung ứng hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu để phục vụ nhu cầu của người dân. Trong quá trình kinh doanh, cung ứng hàng hóa nếu phát sinh vướng mắc, doanh nghiệp cần báo cho địa phương và Bộ Công Thương để có sự phối hợp, tháo gỡ kịp thời”- Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.
Ông Trần Kinh Doanh cho biết, toàn hệ thống hiện có gần 2.000 điểm bán hàng thuộc 24 tỉnh thành phía nam, trong đó, TP Hồ Chí Minh có 560 cửa hàng. Lượng hàng hóa luân chuyển qua hệ thống này khoảng 1.300 - 1.500 tấn/ngày, gồm thực phẩm tươi sống và những hàng hóa thiết yếu khác. Do ảnh hưởng của dịch bệnh và một số kênh phân phối khác bị hạn chế, lưu lượng hàng hóa qua hệ thống Bách hóa Xanh tăng lên gấp đôi, từ 2.000 - 3.000 tấn/ngày.
Trước đó, Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh đã làm việc với siêu thị này, song cho biết kết quả kiểm tra cho thấy giá cả "không tăng quá cao".