Thứ 6, 19/04/2024, 05:20 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Cục Bảo vệ thực vật và Quản lý thị trường phối hợp thanh, kiểm tra phân bón

Cục Bảo vệ thực vật và Quản lý thị trường phối hợp thanh, kiểm tra phân bón
(Tieudung.vn) - Trả lời phỏng vấn báo chí, Cục trưởng Cục bảo vệ thực vật (BVTV), ông Hoàng Trung cho biết, Cục BVTV sẻ phối hợp với Tổng cục Quản lí thị trường để thanh, kiểm tra phân bón.

Theo ông Trung, mục đích của chương trình phối hợp giữa hai đơn vị thuộc Bộ Công thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhằm tăng cường công tác trao đổi thông tin và tổ chức triển khai kiểm tra, kiểm soát phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, hiệu quả và xử lí nghiêm hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh, đưa vào lưu thông phân bón trên nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp chân chính cũng như lợi ích của người nông dân và bảo vệ môi trường.

Cục Bảo vệ thực vật và Quản lý thị trường phối hợp thanh, kiểm tra phân bón

Cục Bảo vệ thực vật và Tổng cục Quản lí thị trường sẽ phối hợp với nhau trong quản lí, thanh kiểm tra, xử lí hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón.

Theo đó, Tổng cục Quản lí thị trường có trách nhiệm chủ trì phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật và các ngành, lực lượng chức năng liên quan, các địa phương xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện kiểm tra, kiểm soát, xử lí kịp thời hành vi vi phạm và công khai kết quả xử lí đối với các trường hợp vi phạm về kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng, phân bón nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được công nhận lưu hành, ghi nhãn mác, không đúng quy định.

Cục BVTV thường xuyên cập nhật, cung cấp thông tin những tổ chức, cá nhân kinh doanh phân bón có dấu hiệu vi phạm cần phải tiến hành kiểm tra, đồng thời cung cấp danh sách những tổ chức, cá nhân bị kiểm tra, bị xử phạt vi phạm hành chính chưa đến mức chuyển sang cơ quan có thẩm quyền xem xét khởi tố và danh sách các tổ chức cá nhân đã bị Cục BVTV chuyển cho cơ quan có thẩm quyền xem xét khởi tố.

Cụ thể, hai bên cho biết sẽ phối hợp đấu tranh chống nạn phân bón giả, kém chất lượng trên thị trường, cùng nhau phối hợp làm tốt nhiệm vụ trách nhiệm được giao. Trong năm 2021, hai bên sẽ phối hợp tổ chức lập kế hoạch, triển khai đoàn kiểm tra các cơ sở sản xuất phân bón có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Triển khai kiểm tra đồng loạt các cơ sở buôn bán phân bón trên cả nước, đặc biệt là địa bàn vùng Tây Nguyên và Tây Nam Bộ.

Theo cơ chế phối hợp định kỳ 6 tháng hoặc đột xuất mỗi bên sẽ chủ động thông tin những tồn tại, bất cập về kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lí các vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón để bàn bạc, thống nhất phương án phối hợp và tổ chức triển khai thực hiện.

Hai bên cũng đồng ý thống nhất ưu tiên bố trí nguồn lực về con người, kinh phí để thực hiện có hiệu quả các nội dung phối hợp nêu trên, đặc biệt là kinh phí phục vụ việc giám định chất lượng mặt hàng phân bón.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về tình trạng tăng giá phân bón DAP trong thời gian qua, ông Trung cho rằng khối lượng sử dụng phân bón DAP để phục vụ sản xuất nông nghiệp trong một năm chỉ khoảng trên dưới 1 triệu tấn. Đây không phải là nhiều, hơn nữa hiện nay có rất nhiều các loại phân bón khác cũng đáp ứng được dinh dưỡng tương tư. Bên cạnh đó hiện nay chúng ta đang đẩy mạnh chương trình phân bón hữu cơ, nhập khẩu tăng 28 lần thì không có lý gì để nói là khan hiếm phân bón cả.

Trong khi đó nhu cầu sử dụng phân bón DAP không tăng, chính vì vậy mà ông Trung cho rằng: không loại trừ khả năng thông tin không chính xác để nhằm thổi giá lên phục vụ cho một nhóm lợi ích nào đó, ông Trung cũng yêu cầu các lực lượng thanh tra chuyên ngành và Quản lý thị trường thanh, kiểm tra các đại lý xem có vấn đề tích lũy hay không qua đó đảm bảo việc không có xáo trộn trong thị trường phân bón.

Ông Trung cũng đề nghị các địa phương và cơ quan chuyên môn tiếp tục chỉ đạo và hướng dẫn người dân nên sử dụng phân bón khi nào, vào giai đoạn nào trong thời kỳ sinh trưởng của cây trồng, đồng thời đa dạng hóa sự dụng các loại phân bón bởi tất cả các loại phân bón đều cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng. Khi mà người dân làm được như vậy thì rất khoát sẽ giảm được giá thành, đồng thời không phụ thuộc nhiều vào việc giá phân bón tăng hay giảm. Cơ quan quản lý nhà nước phải giúp cho các địa phương làm sao để làm trong sạch và lành mạnh hóa thị trường phân bón, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phải có đầy đủ giấy tờ sản xuất cũng như lưu hành phân bón đảm bảo chất lượng để không còn tình trạng phân bón giả, nữa và không còn chuyện đầu cơ tích lũy. Đồng thời tăng cường sản xuất nông nghiệp xanh, nông nghiệp sạch, khuyến khích bà con sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc bảo vật thực vật sinh học để góp phần phát triển nền nông nghiệp một cách bền vững.  

Tags:
4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.32999 sec| 788.094 kb