Mặc dù toàn cầu hóa và tiến bộ trong công nghệ đã giúp việc thiết lập thương hiệu trở nên dễ dàng hơn, nhưng chúng cũng dễ gặp phải nhiều thách thức. Đặc biệt, để tạo nên thành công trong nền kinh tế toàn cầu hóa ngày nay thì với các công ty vừa và nhỏ lại là thách thức lớn.
Xây dựng thương hiệu đồng thời tôn trọng các giá trị thương hiệu là chìa khóa quan trọng. Mặc dù mọi nỗ lực đều tập trung vào việc thực hiện mục tiêu này, nhưng khi thực hiện hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ đều bỏ qua các mối đe dọa từ các yếu tố bên ngoài bao gồm hàng giả và lạm dụng thương hiệu. Chúng có tác động lâu dài đến thương hiệu và ảnh hưởng đến doanh số bán hàng và thương hiệu của họ danh tiếng.
Có thể nhận thấy, các thương hiệu nhỏ có thể có những hạn chế về ngân sách buộc họ phải bỏ qua những lĩnh vực như vậy. Tuy nhiên, các doanh nghiệp bắt buộc phải chú trọng và có ngân sách để thực hiện chiến lược bảo vệ thương hiệu bởi hàng giả là một trong những đối thủ đáng gờm nhất.
Hàng giả là mối đe dọa đối với tất cả các doanh nghiệp
Hiện nay, rất nhiều các doanh nghiệp kinh doanh vừa và nhỏ nghĩ rằng, họ là một thương hiệu nhỏ nên sản phẩm của họ khó có thể là mục tiêu của bọn tội phạm làm hàng giả.
Tuy nhiên, có một số thống kê đáng kinh ngạc cần được xem xét. Một báo cáo được công bố của Cơ quan Liên minh châu Âu về sở hữu trí tuệ (EUIPO) cho biết các quốc gia và ngành công nghiệp của EU mỗi năm bị thiệt hại hàng tỷ euro do sự có mặt của hàng giả trên thị trường của khối này.
Cụ thể, các quốc gia EU mỗi năm bị thiệt hại tới 15 tỷ euro do thất thu các loại thuế trực tiếp và gián tiếp cũng như các khoản đóng góp xã hội từ các đối tượng làm hàng giả.
Ngoài ra, một báo cáo về việc làm giả thương hiệu toàn cầu cho giai đoạn 2018-2020 cho thấy các thương hiệu cao cấp phải gánh chịu thiệt hại về 30 tỷ đô la trở lên chỉ trong hai năm đó.
Những con số đáng kinh ngạc này là sự cộng gộp của cả các thương hiệu quy mô lớn cũng như vừa và nhỏ. Điều này cho thấy việc bảo hộ thương hiệu là điều không thể thiếu đối với mọi thương hiệu, không phân biệt quy mô và ngành nghề.
Do đó, các thương hiệu nhỏ nghĩ rằng họ sẽ không trở thành nạn nhân của hàng giả là cái nhìn thiển cận và điều này cần phải được nhìn nhận lại.
Một sự thật hiển nhiên có thể dễ nhận ra là nếu thương hiệu dù nhỏ hay vừa mà người tiêu dùng vẫn có nhu cầu mua sắm thì đây vẫn là các con mồi cho những kẻ làm hàng giả.
Theo một thống kê, cứ 5 doanh nghiệp vừa và nhỏ thì có 4 doanh nghiệp mắc phải một số hình thức giả mạo hoặc lạm dụng thương hiệu.
Tại sao các doanh nghiệp nhỏ lại có rủi ro lớn hơn?
Với quy mô của doanh nghiệp và cơ sở khách hàng toàn cầu, có thể cho rằng các thương hiệu lớn hơn có nguy cơ bị buôn bán bất hợp pháp cao hơn vì chúng là miếng mồi béo bở hơn đối với những đối tượng sản xuất hàng giả.
Mặc dù điều này là đúng và các thương hiệu lớn hơn cũng thừa nhận điều này. Tuy nhiên, họ có các chính sách bảo vệ thương hiệu hữu ích để ngăn chặn thiệt hại đối đa.
Các thương hiệu lớn thường chủ động sử dụng công nghệ của bên thứ ba để giám sát sản phẩm của và ngăn chặn việc lạm dụng quyền sở hữu trí tuệ.
Ngược lại, các thương hiệu nhỏ hơn thường không biết về những dịch vụ này và do đó dễ bị lạm dụng thương hiệu. Tuy nhiên, ngay cả khi doanh nghiệp biết thì họ thường gặp khó khăn về vấn đề chi phí.chống hàng giả cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Làm thế nào các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể được bảo vệ?
Hầu hết các công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ thương hiệu hiện nay mới chỉ dừng lại ở việc đăng kí pháp lý, hay bản quyền mà chưa có được các giải pháp cụ thể để ngăn chặn hàng giả trực tiếp.
Do đó, bên cạnh thực hiện đăng kí bảo hộ thương hiệu, doanh nghiệp vừa và nhỏ cần thực hiện các giải pháp chống giả đầu cuối để dễ dàng hơn trong việc theo dõi và kiểm tra các hoạt động bất hợp pháp.
Các giải pháp bảo vệ thương hiệu hiệu quả về chi phí cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ
Với ngân sách hạn chế thường được chi nhiều cho tiếp thị và R&D, các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường không có đủ chi phí cho các giải pháp hoặc công nghệ chống hàng giả.
Vina CHG nhà cung cấp giải pháp bảo vệ thương hiệu đã đưa ra các giải pháp hiệu quả, với giá thành hợp lý, sử dụng công nghệ chống hàng giả công nghệ cao kết hợp các công nghệ đơn giản giúp chống giả tối ưu cho doanh nghiệp.
Giải pháp như tem chống hàng giả sử dụng công nghệ xác thực tiên tiến, giúp người tiêu dùng có thể xác thực nhanh chóng sản phẩm thật giả, theo dõi nguồn gốc sản phẩm một cách chính xác nhất.
Ngoài ra chúng cũng cung cấp các ID sản phẩm duy nhất, giúp doanh nghiệp theo dõi và nhanh chóng phát hiện một cách có hệ thống các đối tượng bất hợp pháp đang cố gắng bán các sản phẩm giả dưới tên thương hiệu.
Điều này cũng hỗ trợ rất lớn cho cơ quan chức năng, giúp họ truy tìm các nhà máy và cơ sở sản xuất đang sản xuất hàng giả.
Giải pháp tem chống giả của Vina CHG sử dụng các công nghệ hiện đại được ứng dụng trong công nghệ in tiền,…và gần như không thể bắt chước và có thể được tích hợp với bao bì của các thương hiệu.
Với giải pháp chống giả bằng tem công nghệ cao, người tiêu dùng rất dễ thực hiện kiểm tra. Tất cả những gì khách hàng, nhà sản xuất, nhà phân phối hoặc nhà bán buôn cần làm là sử dụng camera của điện thoại IOS hay app check code có sẵn để xác định sản phẩm là hàng thật hay hàng giả trong vòng chưa đầy 5 giây.
Ngoài ra, người dùng cũng có thể kiểm tra bằng các công cụ khác như nước, nhiệt, ánh sáng để kiểm tra hàng chính hãng một cách đơn giản nhất.
Như vậy, bảo vệ thương hiệu là một trong những chức năng quan trọng nhất của doanh nghiệp mà mọi thương hiệu cần phải đặc biệt quan tâm. Với các công nghệ dễ tiếp cận, đã đến lúc các doanh nghiệp vừa và nhỏ lạm dụng thương hiệu một cách nghiêm túc và phân bổ ngân sách cho việc làm này.
Công ty CP Phát triển Khoa học Công nghệ Vi Na (Vina CHG)
Địa chỉ: 170/21 Hà Huy Giáp, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP. HCM.
Điện thoại: (028) 73098389
Hotline: 091 994 8389
Email: lienhe@vinachg.vn
Website: www.vinachg.vn - www.vinacheck.vn - www.chg.vn