Trong tờ trình gửi Quốc hội gửi Quốc hội liên quan đến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, Chính phủ xin rút dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường ra khỏi chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019. Điều này đồng nghĩa đề xuất nới khung thuế bảo vệ môi trường với xăng từ 4.000 đồng lên tối đa 8.000 đồng một lít cũng được rút lại.
Rút đề xuất tăng thuế xăng kịch khung 8.000 đồng/lít.
Lý do xin rút dự luật này được Chính phủ giải thích là cần có thêm thời gian để nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo Luật theo ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhất là vấn đề mở rộng đối tượng chịu thuế có tác động xấu đến môi trường.
Ngoài ra, ngày 20/10/2018, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường (có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2019), trong đó một số mặt hàng (xăng, nhiên liệu bay, dầu diezel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn, dung dịch HCFC, túi ni lông thuộc diện chịu thuế) đã được điều chỉnh lên mức trần trong khung thuế suất hiện hành; một số mặt hàng (dầu hỏa, than đá, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ mối, thuốc bảo quản lâm sản, thuốc khử trùng kho thuộc loại hạn chế sử dụng) chưa điều chỉnh đến mức kịch khung thuế suất.
Do vậy, Chính phủ cho rằng cần có thời gian để các quy định mới “đi vào cuộc sống”. Trên cơ sở đó đánh giá cụ thể tác động của việc điều chỉnh khung thuế đối với định hướng sử dụng sản phẩm gây ô nhiễm môi trường và mức độ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
Trước đó, tại dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế bảo vệ môi trường được Bộ Tài chính soạn thảo, đề xuất nâng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng lên tối đa 8.000 đồng một lít.
Từ 1/1/2019, thuế môi trường với xăng dầu đã tăng kịch trần từ 3.000 lên 4.000 đồng một lít. Thuế môi trường với các mặt hàng dầu cũng đồng loạt tăng, như dầu hoả tăng lên 1.000 đồng một lít; dầu diesel lên 2.000 đồng một lít... Với mức tăng thuế này, mỗi lít xăng cũng "gánh" thêm 1.000 đồng do tăng thuế môi trường.
Giá mỗi lít xăng bán lẻ đã tăng thêm 940 đồng từ đầu tháng 3 do tác động tăng mạnh từ thị trường thế giới. Hiện mỗi lít xăng E5 RON 92 ở mức 17.210 đồng, xăng RON 95 18.540 đồng.
Bộ Tài chính cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu là để ứng phó kịp thời với diễn biến giá dầu trên thị trường thế giới; đồng thời, phù hợp với chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong từng thời kỳ.
Tuy nhiên, đề xuất này đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ các chuyên gia và người tiêu dùng.
Theo đó, các chuyên gia cho rằng, tăng thuế bảo vệ môi trường ảnh hưởng đến chi phí sản xuất của doanh nghiệp và cuối cùng người tiêu dùng sẽ là người chịu giá cao.