Thứ 6, 19/08/2022, 05:34 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Lại đề xuất phạt xe máy không kiểm tra khí thải

Lại đề xuất phạt xe máy không kiểm tra khí thải
(Tieudung.vn) - Từ năm 2018, dự kiến chi phí kiểm tra khí thải đối với xe máy mỗi người dân phải chi trả là 60.000 đồng/xe/năm.

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ đề án kiểm soát khí thải xe máy và đưa ra lộ trình thực hiện từ 2018 -2020.

Theo đó, từ 1/7/2018 kiểm tra khí thải với xe môtô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên tại 5 thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Hải Phòng, Đà Nẵng.

Thời hạn kiểm định khí thải là một năm/lần, thời gian kiểm khí thải trung bình khoảng 15 phút/xe. Xe sau khi được kiểm tra đạt chuẩn sẽ được cấp giấy chứng nhận và dán tem xác nhận, xe có kết quả kiểm tra không đạt chuẩn phải được bảo dưỡng, sửa chữa hoặc nâng cấp.

Mô tả ảnh
Ảnh minh họa.

Đặc biệt, các xe không có giấy chứng nhận, tem kiểm tra khí thải còn thời hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Dự kiến chi phí kiểm tra khí thải người dân chi trả là 60.000 đồng/xe/năm.

Sau năm 2020, kiểm tra, đánh giá Thủ tướng làm cơ sở triển khai giai đoạn tiếp theo với xe môtô có dung tích nhỏ hơn 175cm3 và xe gắn máy tham gia giao thông.

Đồng thuận lộ trình thực hiện?

Đại diện Bộ GTVT cho rằng, đa số các ý kiến nhất trí lộ trình được thực hiện trước đối với các xe môtô, loại có dung tích xy lanh lớn từ 175cm3 trở lên để đánh giá, rút .

Khảo sát thực tế cũng cho thấy, đa số xe môtô trong thời gian 5 năm đầu sử dụng đều đạt tiêu chuẩn khí thải, việc này cũng được so sánh kinh nghiệm từ các nước.

Mô tả ảnh
Từ 2018 xe máy được sử dụng sau 5 năm phải kiểm tra khí thải (Ảnh: Lê Anh Dũng

Ngoài ra, lộ trình không áp dụng đối với xe môtô trong 5 năm đầu sử dụng (không áp dụng với xe công an, quân đội, xe phục vụ người khuyết tật) vì đây là những xe còn tương đối mới, đã được kiểm tra lần đầu lúc xuất xưởng hoặc nhập khẩu và được hưởng chế độ bảo hành, bảo dưỡng của nhà sản xuất.

Những xe có biển số đăng ký của các tỉnh khác thường xuyên hoạt động hoặc đi vào địa bàn các thành phố thuộc phạm vi quy định cũng đều phải được kiểm tra khí thải.

Trước đó, việc kiểm tra khí thải xe môtô, xe gắn máy bắt đầu được khởi động nghiên cứu từ năm 2006 và đến năm 2010 đã ban hành đề án kiểm soát khí thải đối với môtô, xe máy tại các đô thị. Tuy nhiên, hầu hết các mục tiêu cơ bản của đề án đến nay vẫn chưa thể thành hiện thực.

Giải thích về lý do đề án chưa được triển khai, Bộ GTVT cho rằng, kiểm tra khí thải xe môtô, xe gắn máy là vấn đề lớn, nhạy cảm, phức tạp vì liên quan đến đa số người dân, trong khi đây vẫn là phương tiện giao thông chủ yếu trong những năm tới, đáp ứng gần 90% nhu cầu đi lại trong thành phố. Giao thông công cộng đáp ứng không quá 10% nhu cầu, giao thông cá nhân bằng ôtô vẫn còn hạn chế, ít nhất đến năm 2020.

Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), đến ngày 31/12/2015 đã có 48,92 triệu xe được đăng ký mà tuyệt đại đa số là môtô 2 bánh, chiếm 95% tổng số xe cơ giới đang lưu hành trên cả nước.

Hà Nội và TP.HCM có 11,8 triệu chiếc, chiếm gần 1/4 số lượng xe cả nước.

Tags:
4.7 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Giá vàng thế giới chiều 18/8 tăng trở lại
(Tieudung.vn) Giá vàng thế giới hôm nay 18/8/2022, tính đến 15 giờ 15 phút (giờ Việt Nam) đang giao...
 
Giá vàng ngày 18/8/2022: Vàng không ngừng giảm mạnh
(Tieudung.vn) Giá vàng thế giới ngày 18/8, tính đến đầu giờ sáng (giờ Việt Nam) đang giao dịch quanh...
 
Giá vàng thế giới chiều 17/8 tiếp đà giảm
(Tieudung.vn) Giá vàng thế giới hôm nay 17/8/2022, tính đến 14 giờ 55 phút (giờ Việt Nam) đang giao...

Giá - Sản phẩm

Philippines đứng đầu về tiêu thụ gạo của Việt Nam
(Tieudung.vn) Tính chung cả 7 tháng đầu năm 2022 lượng gạo xuất khẩu của cả nước đạt gần 4,08...
 
Giá nông sản ngày 18/8/2022: Cà phê tiếp tục giảm, tiêu trụ vững ở mức cao
(Tieudung.vn) Ghi nhận giá nông sản ngày 18/8, mặt hàng cà phê tiếp tục giảm, trong khi hồ tiêu...
 
Tỷ giá ngoại tệ ngày 18/8/2022: Đồng USD tăng trở lại
(Tieudung.vn) Đồng USD tăng giá sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố biên bản cuộc...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.97129 sec| 830.344 kb