Chủ nhật , 13/10/2024, 08:11 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Doanh nghiệp khai gian giá xe trốn thuế

Doanh nghiệp khai gian giá xe trốn thuế
(Tieudung.vn) - Trong thời gian qua, Hiệp hội Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã liên tục nhận được kiến nghị của các doanh nghiệp hội viên về tình trạng các cơ sở nhập khẩu xe tải của Trung Quốc khai báo giá xe thấp hơn giá trị thực nhằm “lách thuế”. Điều này đã gây thất thu lớn cho Ngân sách Nhà nước.

Để tăng cường kiểm tra và kiểm soát giá khai báo trong việc nhập khẩu xe hạng nặng, hạng trung. Hiệp hội do Phó Chủ tịch Đào Phan Long đã ký văn bản số 63 và gửi kiến nghị lên Bộ Tài Chính.

VAMI dẫn chứng hiện một số nhà cung cấp xe nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc đều khai báo Hải quan với đơn giá nhập khẩu thấp hơn rất nhiều so với thực tế, trong đó có các dòng xe của hãng ChengLong, DongFeng, SiNoTruck...

Xe tải nhập khẩu từ Trung Quốc
Xe tải nhập khẩu từ Trung Quốc. (Ảnh minh họa - tintuc24.net)

Cụ thể, loại xe Ben Chassis Howo 8X4 có tờ khai nhập khẩu ngày 17/4 đến ngày 28/6/2016, giá DN khai báo là 21.865 USD/chiếc (hơn 480 triệu đồng) nhưng giá thực tế là 40.900 USD/chiếc (gần 900 triệu đồng), mức chênh lệch giữa giá thực tế và giá khai báo là hơn 19.000 USD (hơn 400 triệu đồng).

Một trường hợp khác là dòng xe Howo, tại một tờ khai Hải quan vào ngày 31/3/2016, xe này được khai báo với giá 24.740 USD/chiếc (khoảng 544 triệu đồng), trong khi giá trị thực tế là 40.900 USD (gần 900 triệu đồng). Mức chênh lệch lên tới 16.160 USD (hơn 355 triệu đồng).

Như vậy, nếu mức khai báo các xe nhập khẩu thấp hơn giá trị thực như trên, mỗi xe nhập khẩu về Việt Nam, Ngân sách Nhà nước sẽ thất thu khoảng 4.759 USD/chiếc (tương đương 104 triệu đồng).

"Như vậy, giả sử 1 năm Việt Nam nhập dòng xe này với số lượng là 10.000 chiếc, thì số tiền thất thu sẽ vào khoảng 47,5 triệu USD (tương ứng hơn 1.000 tỷ đồng)", VAMI ước tính.

Việc khai báo giá trị thấp không chỉ làm thất thu Ngân sách Nhà nước mà nó còn ảnh hưởng tới các doanh nghiệp cơ khí đã đầu tư để nội địa hóa. Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp có thể phải đóng cửa, ngừng sản xuất vì giá xe sản xuất, lắp ráp trong nước không cạnh tranh được với xe nhập khẩu.

Vì vậy VAMI đã kiến nghị lên Bộ Tài Chính tăng cường chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát vấn đề này đồng thời có chế tài xử lý nghiêm khắc đối với các doanh nghiệp vi phạm.

Tags:
3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Giá ngoại tệ ngày 13/10/2024: USD sẽ chịu áp lực giảm giá trong thời gian tới?
(Tieudung.vn) Giá ngoại tệ ngày 13/10/2024: tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng tuần 15...
 
Giá vàng ngày 13/10/2024: Giá vàng có thể tăng lên 3.000 USD/ounce?
(Tieudung.vn) Giá vàng ngày 13/10/2024, chuyên gia dự báo, giá vàng dự báo chạm 3.000 USD năm 2025, do...
 
Giá ngoại tệ ngày 12/10/2024: USD đi ngang, ở mức 102,91 điểm
(Tieudung.vn) Giá ngoại tệ ngày 12/10/2024 tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 3 đồng,...

Giá - Sản phẩm

Giá heo hơi ngày 13/10/2024: Mức giao dịch cao nhất là 67.000 đồng/kg
(Tieudung.vn) Giá heo hơi ngày 13/10/2024, thị trường heo hơi đang trên đà giảm nhanh, đặc biệt tại các...
 
Organica ra mắt dòng sản phẩm chăm sóc cá nhân độc đáo
(Tieudung.vn) Ngày 12/10, Công ty Cổ phần đầu tư Organica đã chính thức khai trương cửa hàng bán lẻ...
 
Giá nông sản ngày 12/10/2024: Cà phê tăng nhẹ, hồ tiêu lao dốc
(Tieudung.vn) Giá nông sản ngày 12/10/2024 cà phê tăng nhẹ tại một vài địa phương, trung bình tăng 500...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
3.95684 sec| 831.625 kb