Được nhập khẩu và phân phối bởi công ty Auto K có trụ sở Hà Nội, xe Nga UAZ Patriot là một trong 3 mẫu xe của hãng xe Nga UAZ vừa được đem về Việt Nam, bên cạnh Pickup và Hunter. Trong đó, Pickup là phiên bản bán tải của Patriot và Hunter chính là chiếc UAZ 469 đã quen thuộc với người Việt từ lâu, nhưng được nâng cấp để trở nên \"tân thời\" hơn.
Dù lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, nhưng trên Thế giới, Hunter là một mẫu xe khá \"cổ lỗ\" khi đã ra mắt lần đầu từ năm 2005. Dù ra đời trong thế kỷ 21 nhưng thiết kế của Patriot vẫn rất vuông vức như những chiếc xe ra đời từ thập niên 90.
Với phiên bản nâng cấp mới nhất, UAZ Patriot trông đã hiện đại hơn một chút nhờ có phần đầu thiết kế mới, nổi bật với cản trước bề thế hơn và cặp đèn pha với các dải LED chiếu sáng ban ngày ở phía dưới, đi theo trào lưu của ngành công nghiệp xe hơi hiện nay.
Với các kích thước D x R x C của xe lần lượt là 4.750, 2.760 và 1.910 mm cùng chiều dài cơ sở 2.760 mm và khoảng sáng gầm 210 mm, Patriot là một mẫu SUV có kích thước khá lớn trên đường phố Việt. Ở hai bên thân xe được trang bị bậc lên xuống trùng màu thân và có bề mặt dán cao su chống trơn trượt.
Chiếc UAZ Patriot đầu tiên về Việt Nam được trang bị mâm 5 cánh với đường kính 16 inch đi kèm \"bánh béo\", giúp chiếc xe êm ái hơn khi vượt qua các địa hình xấu. Ngoài ra, UAZ còn có mâm 18 inch thể thao hơn trên các phiên bản cao cấp.
Ở phía sau, Patriot không có điểm nhấn đặc biệt nào về thiết kế, ngoại trừ ốp che lốp dự phòng với logo sơn bạc. Nhìn chung về tổng thể, khi đứng trước các dòng xe SUV đời mới, Patriot sẽ dễ dàng \"mất điểm\" bởi thiết kế khá thô và kém hấp dẫn của mình.
Tương tự như ngoại thất, nội thất của Patriot cũng được thiết kế rất giản dị và không có được vẻ cao cấp. Các ghế ngồi trong xe được bọc nỉ kết hợp với chất liệu giả da, trong khi gần như tất cả những chi tiết ốp trong cabin xe đều được làm từ nhựa cứng để tiết kiệm chi phí.
Tuy nhiên nếu so với những dòng xe UAZ trước đây, cabin của UAZ Patriot trông đã \"ưa nhìn\" hơn nhờ với bảng táp-lô giống các mẫu xe Mỹ trong thập niên 2000. Chiếc Patriot đầu tiên tại Việt Nam này thuộc phiên bản cơ bản nên chỉ được trang bị đầu âm thanh CD và radio, thay vì hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng như các bản cao cấp.
Các trang bị trên xe cũng khá nghèo nàn. Phiên bản Patriot này thậm chí còn không được trang bị túi khí và ghế điều chỉnh điện, ngay cả ở ghế lái. Mặc dù vậy, do được thiết kế hướng tới xứ lạnh nên khá bất ngờ khi chiếc xe có hệ thống sưởi ghế cho 2 ghế trước.
Với kích thước tương đối lớn, hành khách ngồi ở hàng ghế sau có được một không gian rất rộng rãi và thoải mái. Tuy nhiên, do có cách thiết kế nội thất không tối ưu nên dù có đủ không gian, UAZ đã không thể sắp xếp cho Patriot một hàng ghế thứ 3. Chiếc xe cũng không có cửa gió điều hòa cho ghế sau.
Với kích thước tương đối lớn, hành khách ngồi ở hàng ghế sau có được một không gian rất rộng rãi và thoải mái. Tuy nhiên, do có cách thiết kế nội thất không tối ưu nên dù có đủ không gian, UAZ đã không thể sắp xếp cho Patriot một hàng ghế thứ 3. Chiếc xe cũng không có cửa gió điều hòa cho ghế sau.
Chiếc Patriot đầu tiên về Việt Nam được trang bị động cơ diesel 2.2l 4 xi-lanh thẳng hàng ZMZ-51432 với công suất chỉ 118 mã lực kết hợp với hộp số sàn 5 cấp và hệ thống phun nhiên liệu điện utwr của Bosch, giúp chiếc xe có thể đạt tốc độ tối đa 135 km/h và mức tiêu thụ nhiên liệu 11,5 lít/100 km.
Ngoài ra xe còn có bản máy xăng ZMZ-40906 2,7 lít có công suất tối đa 134,6 mã lực và mô-men xoắn cực đại 217 Nm, tuy nhiên hiện chưa rõ phiên bản này có được nhập về Việt Nam hay không. Patriot cũng sở hữu sẵn hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian với 3 chế độ gài cầu là 2H, 4 H và 4L.
Hiện chưa rõ giá bán mà Auto K định đặt ra cho Patriot tại Việt Nam tuy nhiên tại nước ngoài, chiếc xe hiện có giá từ 13.400 tới 18.800 USD, tùy từng phiên bản (tương đương 298 - 419 triệu đồng).