Thứ 6, 19/04/2024, 07:44 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

TP Hồ Chí Minh: Xe chạy rỗng 'thủ phạm' gây kẹt xe

TP Hồ Chí Minh: Xe chạy rỗng 'thủ phạm' gây kẹt xe
(Tieudung.vn) - Số lượng xe cá nhân tăng nhanh dù nhu cầu không quá cấp thiết, đồng nghĩa với lượng xe chạy rỗng nhiều trong khi hạ tầng giao thông đô thị phát triển không kịp là một trong những nguyên nhân chính khiến tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng tại TPHCM.

Mô tả ảnh
Hạ tầng giao thông đô thị không theo kịp sự gia tăng của xe cá nhân đã gây kẹt xe tại TPHCM.

Xe tăng nhanh, hạ tầng không đáp ứng.

Theo thống kê từ Sở GTVT TPHCM, hiện hạ tầng giao thông trên địa bàn còn nhiều bất cập. Cụ thể, về quỹ đất dành cho giao thông rất thấp, với tổng chiều dài các tuyến đường hơn 4.100km, đạt mật độ chỉ xấp xỉ 2km/km2, trong khi theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam phải đạt từ 10 đến 13,3km/km2; diện tích đất dành cho giao thông khoảng hơn 7.800ha, trong khi theo Quy hoạch đề ra phải đạt hơn 22.300ha; tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt 8,5%, trong khi theo Quy hoạch đạt 22,3%. 

Cũng theo Sở GTVT TPHCM, trong tổng số hơn 4.100km chiều dài cầu đường, có hơn 1.700km đường có bề rộng lòng đường trên 7m (chiếm hơn 41%), gần 2.100km đường không có vỉa hè hoặc có nhưng rất nhỏ dưới 1m (chiếm hơn 51%), khiến cho các phương tiện tham gia giao thông rất khó khăn.

Trong khi đó, theo của Sở GTVT TPHCM, dù đang ở năm 2017 nhưng lượng xe taxi đã đạt 84% mức dự kiến của năm 2020, cụ thể là 10.711 xe so với 12.700 xe dự kiến. Cũng theo một số hãng taxi truyền thống, để cạnh tranh với các loại hình vận tải mới hiện nay, rất nhiều tài xế taxi phải chạy vòng vòng để kiếm khách. Bên cạnh đó, một lượng không nhỏ xe “dù” chạy vòng qua vòng lại để đón khách tại các điểm nóng như: bến xe, nhà ga, khu chợ, các tuyến đường cửa ngõ… cũng góp phần gia tăng xe chạy rỗng. 

Chưa dừng lại, với khoảng gần 7,9 triệu phương tiện hiện có trên địa bàn (chưa tính hơn 1 triệu lượng phương tiện ngoại tỉnh đang lưu thông), trong đó, xe máy chiếm gần 7,3 triệu chiếc (hơn 92% số lượng xe các loại) trên địa bàn thành phố và hàng năm không ngừng tăng lên theo cấp số nhân thì hạ tầng giao thông không thể bắt kịp. 

Theo tính toán của Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (Bộ GTVT), nếu 60% phương tiện lưu thông trên đường thì diện tích mặt đường đô thị toàn TP Hồ Chí Minh vượt năng lực khoảng 1,2 lần diện tích mặt đường đô thị. Trong đó, đối với khu vực trung tâm như: quận 1, 3, 5 và 10, tỷ lệ này khoảng 2 lần năng lực của hệ thống hạ tầng giao thông đô thị thành phố.

Có phải nông sản đâu mà taxi truyền thống cũng phải ‘giải cứu’!?
Có phải nông sản đâu mà taxi truyền thống cũng phải ‘giải cứu’!?
(Tieudung24h.vn) - Khó cạnh tranh lại được các hãng taxi công nghệ về dịch vụ vận tải hành khách. Các doanh nghiệp taxi truyền thống liên tục có những động thái “cầu cứu” lên Chính phủ, Bộ GTVT khi nêu rõ tình cảnh bi đát với lý do như: cho hàng nghìn người lao động nghỉ việc, kinh doanh làm ăn thua lỗ. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia kinh tế uy tín, việc “giải cứu” trên đi ngược lại quy luật nền kinh tế và vi phạm Luật Cạnh tranh.

Hạn chế xe chạy rỗng – giải pháp then chốt.

Ông Nguyễn Ngọc Giao, Phó phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT TPHCM) xác nhận, hoạt động của taxi truyền thống cần lưu ý tần suất chạy rỗng hiện nay của taxi truyền thống vẫn thuộc loại cao, như thế lại góp phần tăng lưu lượng xe trên đường, làm kẹt xe, tăng khí thải vào môi trường và làm đội giá. 

Theo ông Giao, thực tế cho thấy, để cạnh tranh, rất nhiều tài xế taxi truyền thống phải chạy rỗng, chạy vòng vòng để kiếm khách để cạnh tranh với taxi công nghệ. Bên cạnh đó, còn một lượng xe “dù" chạy vòng qua vòng lại để đón thêm khách tại các khu điểm nóng như bến xe, nhà ga hay các cửa ngõ ra vào thành phố, cũng trở thành điểm nóng cần giải toả, để giảm kẹt xe.

Trước thực trạng trên, tiến sĩ Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia giao thông chỉ rõ, với gần 2.100km đường nhỏ dưới 1m (chiếm hơn 51%), trong khi số lượng xe cá nhân và xe taxi tăng nhanh vượt quá quy hoạch thì việc hạ tầng đường sá vượt quá năng lực là điều dễ hiểu. 

Từ thực tế trên, theo các chuyên gia giao thông, ngoài việc gia tăng nhanh số lượng xe cá nhân hiện nay gây nên tình trạng quá tải hạ tầng giao thông đô thị, thì một nguyên nhân khác rất đáng lưu tâm là việc có quá nhiều xe chạy rỗng ngoài đường khiến cho tình trạng tràn ngập và xe máy. 

Tiến sĩ Lê Đỗ Mười, Phó Viện trưởng Chiến lược và Phát triển GTVT (Bộ GTVT) cho rằng, nếu hạn chế được xe chạy rỗng trên đường sẽ tận dụng nhiều hành khách đi cùng một chuyến, một lộ trình, từ đó, tạo sự minh bạch trong cung cấp dịch vụ cho hành khách, giảm hệ số chạy rỗng của phương tiện, góp phần giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, cơ quan quản lý Nhà nước cũng phải đưa ra các biện pháp nghiên cứu, điều tra cụ thể lượng xe chạy rỗng để có các biện pháp phù hợp, từ đó mang lại hiệu quả mong muốn.

Tương tự, PGS.TS. Nguyễn Bá Hoàng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH GTVT TPHCM dẫn chứng, ở một số thành phố và quốc gia phát triển trên thế giới, để giảm số lượng xe ôtô lưu thông, tức là giảm việc ùn tắc giao thông, chính quyền sở tại quy định xe đi vào các cửa ngõ thành phố phải có tối thiểu 2 - 3 người ngồi trên xe. 

Từ đó, PGS.TS. Hoàng cho rằng, Hà Nội và TPHCM có thể áp dụng như một số thành phố và quốc gia khác, để giảm số xe ô tô và xe máy cá nhân lưu thông, tức là giảm việc ùn tắc giao thông, quy định xe đi vào các cửa ngõ thành phố phải có tối thiểu 2 người ngồi trên xe ô tô, 2 người ngồi trên xe máy. 

“Các hãng taxi truyền thống cũng có thể triển khai dịch vụ gọi xe qua ứng dụng như xe công nghệ, để chủ động giảm tỷ lệ xe chạy rỗng trên đường đón khách, từ đó, giảm áp lực đô thị, đồng thời, tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp vận tải”, tiến sĩ Ngô Viết Nam Sơn mách nước.

Hà Nội: Taxi "chạy rỗng", mỗi ngày lãng phí 3 tỷ đồng tiền xăng

Theo nghiên cứu của Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (Bộ GTVT), tại Hà Nội, hàng ngày có tới 17.400 chiếc taxi đang lăn bánh, chủ yếu ở các quận nội đô. Thế nhưng, Hà Nội hiện chỉ có 32 điểm đỗ cho taxi và chỉ đủ sức phục vụ dưới 200 xe, dẫn đến taxi phải chạy lòng vòng liên tục trên phố ngay cả khi không có khách. Trung bình mỗi ca, một xe taxi di chuyển khoảng 200 km và với tỷ lệ chạy rỗng cao như hiện nay thì mỗi ngày, mỗi xe có thể “dạo chơi” hết 100 km, tiêu hao khoảng 7 lít xăng. Nếu nhân trên 17.000 xe thì một ngày bị lãng phí 3 tỷ đồng tiền xăng cho những chiếc taxi không chở khách nhưng vẫn phải lăn bánh, gây ùn tắc đô thị cùng việc gia tăng lượng phát thải đang cho môi trườn

Tags:
3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.02960 sec| 804.336 kb