Đây là tín hiệu đáng mừng của thị trường ôtô Việt Nam giai đoạn cuối năm.
Tăng trưởng sức mua ôtô tháng 11 được cho là xuất phát chủ yếu từ những quyết định giảm giá bán lẻ sớm của nhiều hãng xe phổ thông.
Một loạt hãng xe từ Toyota đến Trường Hải (Mazda và Kia), Hyundai Thành Công hay Nissan… đã công bố và áp dụng bảng giá bán lẻ ôtô lắp ráp trong nước với tỷ lệ giảm trên dưới 5% so với trước đó. Đây đều là những hãng xe chiếm thị phần lớn tại thị trường ôtô Việt Nam.
Trong tháng 11, lượng xe du lịch đạt mức tiêu thụ 12.774 chiếc, tăng 6% so với tháng 10/2017; lượng xe thương mại đạt 10.310 chiếc, tăng 15%; lượng xe chuyên dụng đạt 1.465 chiếc, tăng 65%.
Sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường 11 tháng 2017 - Nguồn: VAMA. |
Theo nội dung Nghị định 125 vừa được Chính phủ ban hành, thuế suất 0% đối với linh kiện nhập khẩu (mang mã hải quan 98.49 tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi) sẽ có hiệu lực áp dụng từ ngày 1/1/2018.
Tuy nhiên, đại diện một số hãng xe cho biết quyết định giảm giá bán lẻ theo thuế mới sớm hơn là nhằm kích thích thị trường, giúp nhiều người tiêu dùng có cơ hội mua xe trước dịp Tết nguyên đán.
Việc giá bán lẻ của nhiều loại xe lắp ráp trong nước giảm sớm so với lộ trình đã "kéo" người tiêu dùng trở lại với quyết định mua sắm thay vì tiếp tục chờ đợi. Nhưng điều này liệu có duy trị được trong tháng 12 không thì chưa chắc, khi mà thời gian thử thách lòng kiên nhẫn của khách hàng còn quá ngắn. Và nguời tiêu dùng luôn tin rằng kẻ nào bền chí và có gan sẽ được ăn trái ngọt.
Mặc dù sức mua tháng 11 đã tăng đáng kể trở lại song tổng sức mua cộng dồn từ đầu năm đến nay vẫn giảm. Cụ thể, tổng sức mua ôtô của cả giai đoạn 11 tháng năm 2017 đạt 244.670 chiếc, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, các loại xe du lịch đạt 139.593 chiếc, giảm 12% so với cùng kỳ 2016; các loại xe thương mại đạt 92.580 chiếc, giảm 5%; các loại xe chuyên dụng đạt 12.497 chiếc, giảm 15%.