Động cơ cao cấp nhất của Mazda đã ở Việt Nam
Phân khúc crossover tại thị trường Việt Nam đã và đang rất sôi động cả về số lượng xe tham gia và doanh số bán ra, có thể kể tên những Mazda CX-5, Honda CR-V, Hyundai Tucson, Nissan X-Trail, Mitsubishi Outlander,… Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh như chỉ dành cho Mazda CX-5 và Honda CR-V.
Mazda CX-5 và Honda CR-V khá đồng cân đồng lạng về công nghệ, tiện nghi và giá bán... |
Cuối 2017 tới đầu 2018, Mazda CX-5 và Honda CR-V đều có những động thái mới.
Honda đã giới thiệu CR-V 5+2 mới với động cơ Turbo VTEC 1.5 công suất 188 mã lực tại vòng tua 5.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 240Nm. Việc giảm dung tích động cơ mà vẫn giữ hiệu năng cao được Honda giải quyết bằng cách sử dụng Turbocharger. Điều này có thể cũng sẽ giúp Honda "lách thuế" đối với xe dung tích trên 2.0 tại Việt Nam (CR-V thế hệ trước động cơ 2.4L).
Khác với Honda, Mazda có hướng đi riêng khi không sử dụng tăng áp, mà gia tăng tỷ số nén. Cụ thể, CX-5 sử dụng Skyactiv G dung tích 2.0 công suất 162 mã lực tại vòng tua 6000 vòng/phút, 210Nm hoặc 2.5L công suất 192 mã lực, 257Nm. SkyActiv là động cơ phun xăng trực tiếp, hút khí tự nhiên thế hệ mới, tập trung vào cải thiện quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu với tỷ số nén cao. Nhờ đó, SkyActiv so với các động cơ phun xăng khác được cải thiện 15% hiệu suất đốt nhiên liệu; Mazda CX-5 SkyActiv 2.5 chỉ tiêu hao 6 lít/100km đường trường và 7.5 lít/100km đường hỗn hợp...
Theo Admin OF.FB, chữ "tăng áp" của Honda hay "tăng tỷ số nén" của Mazda đều nhằm tăng công suất máy đồng thời giảm nhiên liệu tiêu thụ. Nhưng nhược điểm lớn nhất của động cơ tăng áp là độ trễ chân ga và phí sửa chữa, thay thế phụ tùng tốn kém hơn.
Động cơ Skyactiv G và Turbo VTEC 1.5 cũng đang so kè nhau trên các diễn đàn ô tô. |
Về hộp số. Hộp số 6 cấp của CX5 chuyển số nhanh hơn ở tốc độ vòng tua động cơ thấp nhằm tăng tính êm dịu và tiết kiệm nhiên liệu, có độ tin cậy cao hơn hộp số vô cấp CVT về việc truyền công suất, khả năng tăng tốc... Còn hộp số CVT vẫn có tình trạng trượt dây đai khi thốc ga đột ngột, động cơ gầm rú mà tốc độ thì thay đổi chậm. Do đó hộp số CVT thường lắp cho các dòng xe nhỏ.
Những so kè nói trên giữa Mazda CX-5 và Honda CR-V nhập Đông Nam Á đã cho thấy một tầm vóc khác của xe ô tô trong nước. Ở đây là Mazda CX-5, đã được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất ở cả động cơ và hộp số - hai thành phần cốt lõi quyết định quá trình vận hành êm ái, mức tiêu hao nhiên liệu, độ bền và khả năng tăng tốc của phương tiện.
Đáng chú ý, động cơ Skyactiv cao cấp nhất của hãng xe Nhật Bản đã có mặt trên CX-5 sản xuất tại Chu Lai. Còn với Honda, họ chưa gắn động cơ 1.5 Turbo tăng áp này lên xe CR-V bán tại Thái Lan, nơi có doanh số cao và đang sản xuất CR-V 1.5L xuất khẩu sang Việt Nam.
Nhưng nói như "chuyên gia" Gaz69: "Động cơ khỏe và ăn xăng ít sẽ không có lợi ích trong việc sử dụng lâu dài nếu không đủ độ tin cậy". Có nghĩa ngoài động cơ, hộp số, còn rất nhiều tiêu chí khác để người dùng lựa chọn mua và sử dụng.
Ai sẽ là vua dòng Crossover Việt Nam?
Gần đây, nhiều xe Honda CR-V nhập khẩu từ Thái Lan đã về tới Việt Nam, được công bố giá bán sẽ giảm 188 triệu đồng so với lô đầu tiên nhập trong tháng 01/2018 nhờ hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% cho xe từ ASEAN có dung tích dưới 2.0L.
Trước đó, tại thời điểm ra mắt CR-V, Honda Việt Nam công bố mức giá dự kiến bán lẻ dưới 1,1 tỷ đồng. Nhưng khi chính thức bán ra tháng 1/2018 lại cao hơn tới 156 triệu đồng so với dự kiến. Như vậy, giá bán Honda CR-V khi thuế nhập khẩu về 0% sẽ gần như tương đương với mức giá dự kiến ban đầu mà Honda công bố. Lúc này, điều khách hàng đang băn khoăn chính là việc các đại lý có "làm giá", hay trang thiết bị có bị cắt giảm hay không (?!)
CR-V sẽ được bán ra với giá dưới 1,1 tỉ đồng như công bố khi thuế nhập khẩu về 0%. |
Theo tìm hiểu của PV, hiện chưa một xe Honda CR-V nào trong lô 2.000 xe ưu đãi thuế nhập khẩu 0% của Honda đến tay khách hàng, mà phải chờ tới quý II/2018 sau khi đáp ứng đủ các quy định của pháp luật Việt Nam. Honda CR-V ở phiên bản cao nhất sở hữu các trang bị nổi bật như: Cửa sổ trời toàn cảnh, lẫy chuyển số, 6 túi khí, đèn pha LED. Nhưng so với các thị trường trong khu vực, giá xe CR-V tại Việt Nam vẫn cao hơn, lại bị cắt bớt nhiều trang bị như: Hệ thống dẫn động AWD, gói an toàn Honda Sensing (giữ làn đường, cảnh báo chệch làn đường, hệ thống cảnh báo va chạm trước…). Ngoài ra, mẫu xe này cũng không có hệ thống cảnh báo điểm mù và camera gắn gương chiếu hậu.
Về phía Mazda CX-5. Chiếc Crossover này đã "độc bá" thị trường một thời gian dài nhờ nhiều lợi thế, tiêu biểu nhất là luôn sẵn xe giao ngay - miễn dịch với nguy cơ bị "làm giá". Theo Thaco, ngay trong tháng 3/2018, nhà máy Thaco Mazda lớn nhất Đông Nam Á sẽ khánh thành với công suất tới 100.000 xe/năm, giúp đảm bảo nguồn cung dồi dào, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng.
Mazda CX-5 hội tụ tất cả những công nghệ tiên tiến nhất của tập đoàn ô tô Nhật Bản. |
Bên cạnh việc "sẵn hàng", động cơ Skyactiv G tiên tiến nhất, chiếc xe sản xuất trong nước này còn có ưu thế về giá bán. Cụ thể, Mazda CX-5 2018 có giá bán từ 889 triệu đồng, được trang bị đầy đủ tiện nghi tương đương với thị trường toàn cầu, đa dạng về màu sắc lựa chọn. CX-5 2018 sở hữu các trang bị cao cấp như: Hệ thống dẫn động AWD, hệ thống hiển thị thông tin trên kính lái HUD, hệ thống loa Bose cao cấp, DVD. Mẫu xe này còn được trang bị công nghệ GVC độc quyền nâng cao sự ổn định khi điều khiển và gói an toàn cao cấp I-Activsense gồm: Hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo chệch lại đường, hỗ trợ giữ làn đường, camera lùi và cảm biến đỗ xe trước sau,… Thêm nữa, người dùng còn được bảo hành 3 năm chính hãng và cộng thêm 2 năm bảo hiểm bảo hành mở rộng.
Có thể nói, sự so kè giữa Mazda CX-5 và Honda CR-V sẽ không bao giờ có hồi kết, vì chín người mười ý. Nhưng sự tranh cãi trên cũng đã nói lên và làm rõ một thực tế được người dùng ghi nhận: Nhà máy Thaco Mazda đã có được những "nguyên liệu" tốt nhất từ tập đoàn Mazda để sản xuất xe bán tại Việt Nam và ASEAN; Không tự dưng mà đã có gần 30.000 người chọn mua Mazda CX-5 tại Việt Nam...
30.000 xe bán ra - con số là lợi thế rất lớn của Mazda CX-5 về giá phụ tùng, địa điểm bảo hành, bảo dưỡng để người dùng lựa chọn.