Thứ 7, 20/04/2024, 16:54 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Lý giải cho 5 mẫu xe bán chậm nhất tháng 7: Tại sao tốt đẹp mà vẫn ế

Lý giải cho 5 mẫu xe bán chậm nhất tháng 7: Tại sao tốt đẹp mà vẫn ế
(Tieudung.vn) - Được giảm giá đến hàng trăm triệu đồng nhưng các mẫu xe này vẫn bán rất chậm, ngạc nhiên và khó hiểu nhất là chiếc Honda Accord 2017.

Mô tả ảnh
Suzuki Ciaz 

Dẫn đầu danh sách F.A (ế độ) là chiếc Suzuki Ciaz. Được ra mắt Việt Nam tại triển lãm VIMS 2016, Chiếc sedan B cạnh tranh với các đối thủ Toyota Vios, Mazda2, Honda City,..tuy nhiên sau gần 1 năm bán ra thị trường doanh số của mẫu xe này luôn ở mức thấp.

Tháng 7 vừa qua, doanh số Suzuki Ciaz chỉ bán được 2 xe bán dù được đến 40 triệu đồng. Tính hết 7 tháng từ đầu năm, doanh số của Suzuki Ciaz đạt 113 xe. Hiện tại, Suzuki Ciaz có giá đề xuất 580 triệu đồng, khách hàng mua xe trong tháng 8 này được giảm giá đến 92 triệu đồng.

Ở phân khúc này, hiện là nhóm xe bán chạy nhất do mẫu mã nhiều, phù hợp túi tiền và người đi xe trong thành phố, vì thế Ciaz gặp rất nhiều cạnh tranh từ cả phân khúc cao hơn lẫn cả từ dòng xe compact nhỏ gọn. Những đối thủ mạnh nhất là từ các dòng xe Hàn Quốc có thiết kế rất bắt mắt và tiện nghi vượt trội. Trong khi thành thật mà nói, Suzuki Ciaz có thiết kế khá buồn tẻ và cổ điển, không hợp với phụ nữ trẻ lẫn các thanh niên. Rõ ràng họ nhìn thấy những chiếc Hyundai Accent, Kia Rio, Ford Fiesta hay Mazda2 hấp dẫn hơn nhiều. 

Mô tả ảnh
Corolla Altis 

Chiếc Corolla Altis 2.0 trong tháng 7 vừa qua cũng đang lâm vào tình trạng ế ẩm. Doanh số bán ra thị trường của mẫu xe này vẻn vẹn 8 xe dù được giảm giá đến 90 triệu đồng, thật đáng . Tính chung từ đầu năm, doanh số phiên bản Corolla Altis 2.0 đạt 84 xe, tương đương với 4% trên tổng số hơn 2.000 xe Corolla Altis được bán ra. Tại sao một chiếc xe hạng trung, vẫn là một trong những lá cờ đầu của Toyota xưa nay, lại lâm vào tình trạng đáng buồn như vậy?

Nhìn chung các xe Toyota bán chạy thực chất là do các hợp đồng bán xe làm dịch vụ taxi như Vios và các mẫu đa dụng như chiếc Fortuner. Còn dòng Sedan hạng trung bình như Corolla Altis thực ra rất khó bán vì giá khá cứng trong khi chỉ nhích thêm một chút sẽ lọt được vào tầm giá của chiếc Camry hạng trung cao.

Corolla Altis được trang bị không mạnh trong khi tai tiếng về độ an toàn của xe Toyota đang bị các nhóm chơi xe trên mạng tẩy chay, khiến nó không còn được ưa chuộng như trước. Chưa kể các dòng xe nhỉnh hơn về sắc vóc như Hyundai Sonata, Mazda6, Kia K5 đang được bán ra với các mức giá rất cạnh tranh.

Trong tháng 8/2017, hãng Toyota đang đẩy mạnh kích cầu, hỗ trợ khách hàng mua Corolla Altis 2.0 sẽ được giảm giá đến 115 triệu đồng, hi vọng thay đổi được tình trạng ế ẩm.

Mô tả ảnh
Honda Odyssey

Dòng xe Touring gia đình Honda Odyssey Có mức giảm giá cao nhất đến 200 triệu đồng trong tháng 7 vừa qua. Tuy nhiên mẫu xe cao cấp Honda Odyssey chỉ bán ra thị trường đạt 11 xe trong tổng số 63 xe tính từ đầu năm 2017. Và đây cũng là mẫu xe có doanh số thấp nhất của Honda tại thị trường Việt Nam. Honda Odyssey được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản với giá công bố bán ra thị trường Việt Nam gần 2 tỉ đồng. 

Tôi không biết tại sao mẫu thiết kế mới của Honda Odyssey lại xấu như vậy, nói chung là tất cả các mẫu xe Honda trong sự thay đổi gần đây phải nói là quá xấu, nhất là phần ca lăng. Đến năm 2017 rồi mà vẫn tận dụng những mảng hợp kim kiểu như mạ niken hay inox sáng choang ở ca lăng, bóng bẩy và sang trọng kiểu rất vớ vẩn.

Trong khi nhìn lại mẫu Odyssey đời trước vẫn thấy sự hấp dẫn, thanh lịch và sang trọng. Và chỉ cần nhìn sang 2 đối thủ quan trọng của Odyssey ở Việt Nam là chiếc Toyota Sienna và Kia Sedona thì sẽ thấy hình thức đóng vai trò quan trọng thế nào trong việc thu hút khách hàng, chưa nói về mức giá cạnh tranh.

Mô tả ảnh
Honda Accord 

Ngạc nhiên hơn cả khi một mẫu xe nhập khẩu khác của Honda là Accord cũng rơi vào tình trạng kén khách dù được giảm giá đến 100 triệu đồng. Doanh số tháng 7 của Honda Accord chỉ đạt 17 xe, giảm 51% so với cùng kỳ năm 2016. Tính chung từ đầu năm 2017, doanh số Honda Accord đạt 130 xe. Hiện tại, Honda vừa giảm giá đề xuất Accord đến 192 triệu đồng, xuống còn 1,198 tỷ đồng.

Đây là một mức giá rất cạnh tranh cho một chiếc xe chất lượng rất đáng tin cậy đã có tên tuổi lâu nay như Honda Accord. Tất cả những chiếc khác như Mazda6, Nissan Teana, Hyundai Sonata và kể cả Toyota Camry cũng khó mà ăn đứt được nó. Còn các dòng xe Đức thì quá mắc tiền trong khi chi phí bảo dưỡng cao, yêu cầu chăm sóc nghiêm ngặt mà cảm giác lái và chất lượng không quá vượt trội chiếc Accord này.

Lý do nằm vậy? Có lẽ các nhà thiết kế Honda cần xem lại các mẫu xe của mình có phù hợp nhất với khách hàng chưa. Xe có thiết kế già, nặng nề, nhưng lại nhiều chi tiết đỏm dáng, như đèn pha, đèn hậu, ca lăng, nắp capo. Thật tình thì tôi vẫn thấy nó đẹp, nhưng tôi không còn trẻ nữa, rõ ràng đây là mẫu xe cho người dùng trung tuổi và thực dụng. Rất buồn vì nó lại bán chậm.

Mô tả ảnh
Mitsubishi Pajero Sport 

Chiếc cuối cùng trong danh sách ế là một chiếc SUV, tuy nhiên thiết kế của nó hơi lai lai với dòng MPV, chiếc Misubishi Pajero Sport. Trong tháng 7/2017, dù được giảm tới 106 triệu đồng nhưng doanh số của Mitsubishi Pajero Sport chỉ đạt 21 xe trong tổng số 220 xe bán ra từ đầu năm 2017.

Đối thủ trực tiếp của Mitsubishi Pajero Sport trên thị trường gồm các mẫu xe như: Toyota Fortuner, Ford Everest, Hyundai Santafe.. và chắc chắn về chất lượng mà nói, hãng Misubishi hoàn toàn có thể tự hào về mẫu xe của họ không hề thua kém cách biệt. Nhưng mẫu mã của Pajero Sport rõ ràng hơi thiếu chất nam tính vốn có của đàn anh Pajero dù đã cố làm cho gồ ghề trong khi cũng lại lạm dụng các chi tiết inox bóng bẩy uốn lượn nhìn rất buồn cười.

Hiện tại Mitsubishi All New Pajero Sport bán ra thị trường với 2 phiên bản lựa chọn có giá đề xuất dao động từ 1,355-1,538 tỉ đồng. Khách hàng mua xe trong tháng 8 được hưởng mức giảm giá đến 170 triệu đồng cùng quà tặng đi kèm có giá trị.

Kết luận cuối cùng, ai cũng bảo là không quan tâm đến hình thức, tốt gỗ hơn tốt nước sơn, nhưng rõ ràng, bạn chỉ cần sơ sểnh một nét vẽ, nhầm lẫn một chất liệu đắp lên vỏ chiếc xe, bạn sẽ nhận được câu trả lời cực nhanh từ thị trường vốn nói một đằng, làm một nẻo.

Tags:
5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.89627 sec| 808.055 kb