Hãng xe đã khiến Jaguar Land Rover phải uất nghẹn là Landwind, một thương hiệu thuộc tập đoàn ô tô Jiangling Motors của Trung Quốc, tại triển lãm ô tô Thượng Hải 2017 vừa diễn ra hãng này đã mang hẳn 4 chiếc X7 tới trưng bày tại Triển lãm ô tô Thượng Hải 2017. Điều đáng nói ở đây là mẫu xe này ăn cắp thiết kế hoàn toàn của chiếc Range Rover Evoque, chiếc X7 này đã ra mắt từ năm 2014 và Land Rover bất lực trong việc đòi bản quyền.
Mẫu Landwind X7 của công ty ô tô Jiangling Motors có kiểu dáng gần như giống hệt Range Rover Evoque |
CEO Ralf Speth của Jaguar Land Rover thất vọng cho biết công ty chẳng có hy vọng loại bỏ mẫu xe Trung Quốc nhái Range Rover Evoque; ngược lại, mẫu xe này còn rất thành công trên thị trường.
Khi được hỏi rằng Jaguar Land Rover đã đạt được bước tiến nào trong việc thuyết phục các cơ quan chức năng Trung Quốc ngăn chặn Jiangling không, ông Speth nói: "Không hề." Ông cũng cho biết sẽ tiếp tục theo kiện.
Sự việc của Land Rover trở nên bế tắc hơn vào năm ngoái, khi cơ quan chức năng Trung Quốc bất ngờ huỷ chứng nhận sở hữu công nghiệp của Land Rover với Evoque, mẫu xe được sản xuất tại Trung Quốc và Anh. Đáp lại, Jaguar Land Rover lập hồ sơ khác kiện Jiangling.
Tuy nhiên, điều khiến hãng xe Anh quốc phiền lòng hơn cả là Landwind đang gặt hái thành công vang dội với X7, mẫu xe nhái có giá chỉ bằng 1/3 Evoque. Landwind không báo cáo doanh số cụ thể của từng mẫu với Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Matt Gasnier, chủ trang Bestsellingcars.com tin rằng X7 đạt doanh số tới hơn 80.000 chiếc vào năm ngoái
Ông Speth nói: "Họ đang làm rất tốt. Đó là một sản phẩm hấp dẫn. Chúng tôi biết chứ, đó là thiết kế của chúng tôi mà."
Việc Trung Quốc bảo hộ và thậm chí là khuyến khích các hãng sản xuất nội địa của họ "học hỏi" thiết kế của các sản phẩm nổi tiếng trên thế giới là điều chẳng khiến ai bất ngờ. Nhưng việc các sản phẩm này công khai xuất hiện tại một triển lãm quốc tế, bên cạnh những chiếc xe "xịn" thì thực sự là một hành động ăn cướp chứ không phải là ăn cắp thiết kế nữa.
Tuy nhiên, có lẽ các nhà chức trách Trung Quốc cũng chẳng mấy quan tâm đến Jaguar Land Rover lắm hay uy tín của quốc gia, bởi những chiếc xe nhái kia chỉ bán nội đia, thêm vào nữa là bán rất chạy nên chẳng có lí do gì để họ không khuyến khích thay vì để "chảy máu ngoại tệ" cả.