Các xe đắt tiền đều là những nhãn hiệu xe nhập nổi tiếng |
Đây là doanh số tổng hợp từ số liệu bán lẻ thực tế của các thành viên VAMA và số liệu nhập khẩu xe nguyên chiếc của các đơn vị không phải là thành viên VAMA cho thấy thái độ ngập ngừng thăm dò của khách hàng đang thắng thế.
Trong số 21.942 xe bán ra, chiếm 10.705 chiếc thuộc dòng xe du lịch; 9.562 xe thương mại và 1.675 xe chuyên dụng.
Doanh số xe du lịch giảm nhiều nhất với mức giảm 36% trong khi xe thương mại tăng nhẹ 15% và xe chuyên dụng giảm 6% so với tháng trước.
So với tháng Ba, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 16.453 xe, giảm 10% và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.489 xe, giảm 35%.
Một cửa hàng đại lý bán xe hơi ở Việt Nam |
Như vậy có thể thấy, do các dòng xe thương mại cần phục vụ kinh doanh nên khách hàng vẫn phải mua cho dù chính sách thuế có thay đổi, thì với người tiêu dùng gia đình, sự ngập ngừng chờ các chính sách giảm giá xe đang thắng thế trong khi chưa có nhu cầu gì gấp.
Họ mong chờ các biện pháp kích cầu có thể sẽ diễn ra trong một vài tháng tới, hoặc thậm chí chờ tới tháng 1/2018 khi thuế nhập khẩu xe trong khu vực sẽ về mức 0%.
Biểu đồ doanh số bán hàng toàn thị trường qua 4 tháng đầu năm. Màu xanh: Xe du lịch - Màu đỏ: Xe thương mại - Màu tím: Xe chuyên dụng |
Tuy vậy, tính trên tổng doanh số bán hàng toàn thị trường 4 tháng đầu năm 2017 có tăng 1% so với cùng kì năm ngoái. Xe ô tô du lịch tăng 10%; xe thương mại giảm 8% và xe chuyên dụng giảm 18% so với cùng kì năm ngoái. Sức mua là có, thậm chí rất cao, nhưng thái độ nghe ngóng hiện vẫn đang chiếm lĩnh tâm lý người mua xe.
Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) được thành lập trên nguyên tắc tự nguyện của các nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam, hiện đã có 17 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam. |