Các xe lắp ráp trong nước đang thắng thế, nhưng với sự suy giảm mạnh của xe nhập khẩu đả khiến thị trường xe Việt Nam ảm đạm. Lần đầu tiên Hyundai Thành Công cung cấp số liệu bán xe, đưa 2 mẫu xe I10 xếp hạng nhất và Accent xếp thứ 3 danh sách xe bán chạy nhất tháng 6.
Toyota Vios lần đầu mất vị trí số một đành cùng với chiếc Innova đứng vị trí thứ 2 và thứ 4.
THACO chiếm các vị trí 5- 6- 7- 8 với 4 mẫu xe bán chạy gồm Mazda3, Mazda CX5, Kia Cerato, Kia Morning. Honda chiếm 2 vị trí cuối cùng trong Top 10 với hai mẫu Honda City và Honda CR-V.
![]() |
Mazda CX5 |
Theo số liệu của Hiệp hội các doanh nghiệp sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số toàn thị trường tháng 6 đạt 21.913 xe, gồm 15.185 xe con, 6.281 xe thương mại và 447 xe chuyên dụng. So với tháng 5, ba dữ liệu trên đều giảm với mức lần lượt là 1%, 8% và 42%. Toàn thị trường giảm 5% so với tháng trước, nhưng so với cùng kỳ 2017 lại tăng 10%.
Tính đến hết tháng 6, tổng thị trường bán được 126.086 xe, trong đó xe lắp ráp là 106.638 chiếc và xe nhập khẩu 19.039 xe. Xe lắp ráp tăng 10% trong khi xe nhập khẩu giảm tới 49% so với cùng kỳ 2017 nên kéo doanh số toàn thị trường giảm 2%.
Mức giảm của xe nhập khẩu vẫn chủ yếu do tác động từ Nghị định 116 khi các hãng không nhập được ôtô về bán. Lượng xe về Việt Nam chủ yếu đến từ Thái Lan, chủ yếu của Honda, với các mẫu CR-V, Jazz, Accord và Civic. Xe từ Trung Quốc cũng được đưa về đều đặn, nhưng sản phẩm xuất xứ từ quốc gia này không có khả năng lấn át trên thị trường do nhiều yếu tố, đặc biệt là thương hiệu.
THACO tiếp tục sở hữu thị phần lớn nhất nhờ danh mục sản phẩm đa dạng, chiếm 41%. Vị trí thứ hai thuộc về Toyota với 20,9%. Honda đứng thứ 3 với 9,1%.
So với cùng kỳ 2017, thị phần của Trường Hải và Honda đều tăng, trong khi Toyota giảm nhẹ. Có được thị phần đáng kể khác là Ford, 7,8%, tuy nhiên con số đã giảm so với cả tháng 5 lẫn cùng kỳ 2017 do ảnh hưởng từ mức giảm của xe nhập khẩu.