Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 5/2019, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 27.373 xe, tăng 30% so với tháng 4/2019 và tăng 18% so với tháng 5/2018. Nếu tính chung số liệu của cả Hyundai Thành Công là 6.278 chiếc thì tháng 5/2019 cả nước tiêu thụ đạt 33.651 chiếc.
Doanh số tăng mạnh, Toyota Vios trở lại ngôi vương
Cụ thể, tháng vừa qua thị trường tiêu thụ 19.517 xe du lịch (giảm 36%); 7.345 xe thương mại (giảm 21%) và 511 xe chuyên dụng (giảm 12%) so với tháng trước. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 15.162 xe, tăng 8% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.211 xe, tăng 75% so với tháng trước.
Xét tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 5/2019 tăng 22% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 35%; xe thương mại tăng 0,2% và xe chuyên dụng giảm 39% so với cùng kì năm ngoái. Tính đến hết tháng 5/2019, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 14% trong khi xe nhập khẩu tăng 210% so với cùng kì năm ngoái.
Về phương diện xe lắp ráp và nhập khẩu, doanh số bán hàng của các xe được lắp ráp trong nước giảm 14% trong khi xe nhập khẩu tăng 210% so với cùng kì năm ngoái. Có thể thấy, các mẫu xe được lắp ráp trong nước mặc dù có giá rẻ hơn nhưng người tiêu dùng vẫn ưa chuộng các mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc.
Nhìn chung, tăng trưởng thị trường ô tô trong tháng 5/2019 đạt được phần lớn nhờ động thái giảm giá bán lẻ trên diện rộng của hầu hết hãng xe. Đặc biệt có những mẫu giá bán lẻ giảm đến cả trăm triệu đồng như hãng xe Mỹ Ford có mức giảm cao nhất trong tháng cho Everest. Xe sản xuất trong 2018 giảm tới 130 triệu cho bản Ambient. Những xe sản xuất 2019 cũng giảm 20 - 40 triệu tùy đại lý. Mẫu SUV cỡ trung Explorer và Ranger, Focus cũng được giảm hàng chục triệu...
Trong top 10 mẫu xe bán nhiều nhất trong tháng 5/2019, Toyota chiếm nhiều nhất với sự xuất hiện của ba cái tên - Vios, Fortuner và Innova; tiếp đó là Hyundai với hai mẫu xe. Các thương hiệu Ford, Honda, Mitsubishi, Mazda và KIA mỗi thương hiệu đóng góp một cái tên vào danh sách này.
Bất chấp những thông tin bất lợi vì liên tục vướng vào các trục trặc như giảm xóc mất dầu cũng như nghi vấn bơm xăng bị lỗi từ nhà máy..., việc dồn dập thông quan đã giúp Mitsubishi Xpander quay trở lại danh sách 10 mẫu xe bán nhiều nhất tháng 5/2019 và ngay lập tức chiếm vị trí số 2 trong danh sách này, vượt qua cả hai mẫu xe nhỏ là Hyundai Grand i10 và Accent. Doanh số Xpander đạt 2.138 xe.
Tính đến thời điểm hiện tại, mẫu xe "hot" này có tổng lượng xe bán ra đạt 5.885 chiếc, vượt xa đối thủ chính là Toyota Rush để thống trị tại thị trường Việt Nam. Đây là tháng đầu tiên Mitsubishi Xpander có doanh số kỷ lục trên 2.000 xe tại Việt Nam.
Vios vươn lên ngôi vương với con số sát sao 2.145 xe, sau một tháng tụt lại ở vị trí thứ 3. Accent hạ một bậc, xếp thứ 3 với 1.585 xe. Grand i10 từ vị trí đầu bảng vào tháng 4 bất ngờ rơi xuống hạng 4.
Trong khi đó, mẫu crossover Honda CR-V, sau khi nguồn cung từ Thái Lan đảm bảo, đã vượt qua đối thủ chính là Mazda CX-5, chiếm vị trí thứ 5 trong top 10 mẫu xe bán nhiều nhất trong tháng.
Lãnh đạo một liên doanh xe Mỹ nhận định: Sự phục hồi của thị trường ôtô Việt Nam trong năm 2019 còn được hỗ trợ từ nhu cầu tiêu dùng ô tô trên thị trường đang tăng mạnh. Hiện tỷ lệ sở hữu xe ở Việt Nam mới đang ở con số 20 xe/1.000 dân, trong khi đó, tỷ lệ này ở Thái Lan vào khoảng 80 xe, còn ở các quốc gia phát triển thì tỷ lệ nào từ 200 - 400 xe.
Phân tích từ các chuyên gia thị trường cũng cho rằng: "Ngành bán lẻ ô tô Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng" bởi thu nhập của người Việt đang không ngừng tăng lên.