Việc dán nhãn năng lượng thực tế đã được áp dụng với xe 7 chỗ trở xuống từ năm 2015, là một nhãn nhỏ dán bên hông xe, ghi thông tin về loại xe, loại nhiên liệu, mức tiêu thụ nhiên liệu trong và ngoài đô thị.
Việc dán nhãn năng lượng là trách nhiệm của hãng xe nếu muốn bán ra thị trường, người sử dụng không phải thực hiện bất cứ nghĩa vụ nào.
Các hãng xe tại Việt Nam cho biết việc dán thêm nhãn năng lượng không làm tăng giá vì chi phí này quá thấp, không đủ lớn để cộng thêm vào giá.
Tem năng lượng màu vàng do hãng xe tự thử nghiệm và công bố |
Có hai loại nhãn giống nhau về nội dung nhưng khác nhau về màu sắc là nhãn xanh và nhãn vàng. Trong đó nhãn xanh do Cục đăng kiểm cấp, số liệu trên nhãn do Cục này trực tiếp thử nghiệm. Nhãn vàng có thông tin do hãng xe tự thử nghiệm, Cục đăng kiểm chỉ kiểm tra bộ hồ sơ và phương pháp thử nghiệm mà không tiến hành đo đạc thực tế.
Khi nhãn năng lượng trở thành bắt buộc, hãng phải dán nhãn này thì Cục đăng kiểm mới cấp Giấy chứng nhận lưu hành cho ôtô. Nói cách khác, nếu không dán nhãn thì không thể bán xe trên thị trường.
Tem năng lượng xanh do Cục đăng kiểm cấp |
Với người sử dụng ôtô, nhãn năng lượng là một căn cứ lý thuyết để so sánh giữa các xe khi có ý định mua xe, nhằm tìm kiếm xe "ăn" ít xăng hơn, mức khí thải theo đó cũng ít hơn. Xe đang sử dụng có hay không có nhãn năng lượng không thuộc trách nhiệm của tài xế, ôtô vẫn lưu thông bình thường.
Nhãn năng lượng là khâu bắt buộc ở hầu hết các nước phát triển, nhằm quản lý mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải ra môi trường. Nhưng cũng bởi nhãn năng lượng mà nhiều hãng vướng vào vòng lao lý khi bị phát hiện gian lận con số cung cấp trên nhãn năng lượng. Volkswagen, Mitsibishi là những hãng lao đao vì bị phát hiện gian lận khí thải, hay Renault, Peugeot cũng từng bị điều tra.