Thứ 4, 24/04/2024, 16:16 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bao giờ Cục Đăng kiểm buộc Toyota VN triệu hồi hết xe lỗi túi khí?

Bao giờ Cục Đăng kiểm buộc Toyota VN triệu hồi hết xe lỗi túi khí?
(Tieudung.vn) - Theo nhiều phản hồi của bạn đọc gửi về Báo Người Tiêu Dùng trong những ngày vừa qua thì Cục Đăng kiểm Việt Nam phải quyết liệt hơn nữa trong công tác điều tra, kiểm tra các lỗi kỹ thuật của 2 dòng xe Fortuner và Innova như kỹ sư Lê Văn Tạch đã khiếu nại hơn 10 năm qua. Nếu xe của Toyota VN đúng thật có vấn đề thì buộc đơn vị này phải triệu hồi, khắc phục sữa chữa cho tất cả khách hàng, dù số lượng có lên đến hàng trăm ngàn chiếc đi chăng nữa.

Điều mà người tiêu dùng quan tâm lúc này không phải việc Toyota VN triệu hồi hơn 20.000 xe Vios, Yaris mà là vấn đề túi khí của
Điều mà người quan tâm lúc này không phải việc Toyota VN triệu hồi hơn 20.000 xe Vios, Yaris mà là vấn đề túi khí của "đứa con tinh túy" Fortuner (Ảnh: Báo Giao thông)

Sự bao biện & Đạo đức kinh doanh…

Sau khi Toyota VN phát đi thông báo triệu hồi hơn 20.000 xe Vios và Yaris vì lỗi túi khí, hộp thư của Báo Người Tiêu Dùng đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi về vụ việc. Đáng chú ý, đông đảo bạn đọc của báo cho rằng, việc triệu hồi hơn 20.000 xe vừa qua dù tốt nhưng vẫn chưa giải quyết được nỗi “bất an” của vì vẫn còn đó câu hỏi về lỗi túi khí của các dòng xe Fortuner (đời 2016 trở về trước), Innova... và cả lỗi lệch áp suất dầu phanh mà kỹ sư Lê Văn Tạch đã đấu tranh hơn 6 năm qua.

Bạn đọc Lê Huỳnh Ái (Phú Yên) có ý kiến: “Nghe Toyota triệu hồi hơn 20.000 xe tôi rất mừng nhưng đó có phải lỗi của họ đâu, lỗi do Takata (nhà sản xuất túi khí – PV) mà! Điều tôi quan tâm là tại sao túi khí Fortuner nằm im thin thít dù tai nạn nát cả chiếc xe kìa. Đâu phải chỉ mới 1 – 2 vụ mà là hàng loạt rồi, chắc chắn phải có vấn đề và cái này mới đúng là Toyota VN cần làm rõ đây. Chuyện lỗi túi khí kia là xưa như trái đất rồi!”.

Cùng quan điểm trên, bạn đọc Nguyễn Hải Triều (TP.HCM) cho biết: “Cái mà chúng tôi quan tâm là chuyện túi khí Fortuner không bung chứ không phải chuyện đi khắc phục lỗi rành rành của Takata.

Đến giờ phút này Toyota VN vẫn chưa chấp nhận lỗi túi khí Fortuner nhưng cũng chẳng thấy mở cuộc điều tra, kiểm tra xem nguyên nhân là như thế nào để công bố cho người tiêu dùng biết. Họ cứ bao biện rằng đâm chưa đúng chỗ, hoặc túi khí mắc tiền chỉ bung trong trường hợp thực sự cần thiết… đều vô căn cứ cả. Không thể bao biện vô trách nhiệm với khách hàng như vậy được!’.

Trong khi đó, với phóng viên Báo Người Tiêu Dùng, kỹ sư  Lê Văn Tạch cho biết: "Đợt triệu hồi vừa qua là một tín hiệu tốt nhưng vẫn còn 2 câu hỏi cần làm rõ: Một là, tại sao không thay thế túi khí trên vô lăng khi bản chất của nó và túi khí đang triệu hồi khắc phục ở Yaris và Vios là như nhau? Hai là, tại sao Toyota VN chỉ triệu hồi Yaris và Vios mà không triệu hồi luôn cả Camry, Carolla, Fortuner, Innova trong khi túi khí các xe này cùng một nguồn? Tôi mong Cục Đăng kiểm làm rõ và Toyota VN có câu trả lời thỏa đáng!".

Theo kỹ sư Tạch, Toyota Camry và một loạt xe khác cũng cần được triệu hồi vì sử dụng cùng một nguồn túi khí với Vios và Yaris (Ảnh minh họa/ Internet)
Theo kỹ sư Tạch, Toyota Camry và một loạt xe khác cũng cần được triệu hồi vì sử dụng cùng một nguồn túi khí với Vios và Yaris (Ảnh minh họa/ Internet)

… và vai trò của Cục Đăng kiểm?

Hàng loạt những ý kiến phản hồi của bạn đọc cũng cho rằng Toyota VN đang cố tình bao biện cho những cái sai của mình. Vì thế, để giải quyết triệt để vấn đề trong minh bạch, nhiều bạn đọc thể hiện mong muốn Cục Đăng kiểm Việt Nam phải vào cuộc thật quyết liệt và tìm cho ra nguyên nhân.

Và, nếu sản phẩm của mình có vấn đề thì buộc Toyota VN phải chịu trách nhiệm, chứ không thể bao biện nữa. Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến đặt niềm tin vào sự công bằng của Cục Đăng Kiểm Việt Nam, cũng còn rất nhiều sự hoài nghi khi cho rằng, Cục Đăng Kiểm Việt Nam “khó” lòng làm cho ra lẽ được.

Nói về vấn đề này, bạn đọc Hoàng Phi (TP.HCM) lấy câu chuyện đấu tranh về lỗi lệch áp suất dầu phanh của kỹ sư Lê Văn Tạch làm dẫn chứng, “kỹ sư Tạch đã đấu tranh cả thập kỷ rồi đấy, ông cũng đặt niềm tin tới Cục Đăng kiểm rồi nhưng cuối cùng có được gì đâu. Họ cứ đòi “họp kín” không thì làm sao? Vừa rồi, anh Tạch còn bảo đến Cục Đăng kiểm còn không hỗ trợ ảnh, nên chắc ảnh phải dừng việc khiếu nại về lỗi lệch áp suất dầu phanh là vừa. Vậy lấy gì đảm bảo Cục Đăng kiểm phát huy vai trò, để buộc Toyota VN khắc phục nếu có lỗi!”.

Có thể thấy, người tiêu dùng đang vô cùng bất an và “hỏng” niềm tin đối với Toyota VN, cũng như Cục Đăng kiểm Việt Nam trong sự việc liên quan đến lỗi túi khí một số dòng xe của Toyota. Và, câu hỏi lớn nhất vẫn là “bao giờ Cục Đăng kiểm buộc Toyota VN triệu hồi hết xe lỗi?".

Hơn lúc nào hết, đây là lúc Cục Đăng kiểm cần hành động để phát huy vai trò và đáp ứng niềm tin người tiêu dùng. Cục Đăng kiểm Việt Nam đã làm được nhiều thứ trong những năm qua, bây giờ thì họ cần tiếp tục phát huy tốt vai trò của mình trong vụ việc liên quan đến Toyota VN. Hơn nữa, theo nhiều nguồn tin thì hiện tại Toyota VN cũng đã có thành phần ban lãnh đạo mới, vì vậy người tiêu dùng có quyền đặt niềm tin thêm một lần nữa vào Toyota.

Lỗi thuộc về ai?

Trao đổi với PV Báo Người Tiêu Dùng các vấn đề liên quan đến lỗi ở một số dòng xe của Toyota VN và trách nhiệm của các đơn vị liên quan, ông N.N.T, lãnh đạo một doanh nghiệp chuyên về nhập khẩu nói: “Theo quan điểm của tôi, trong trường hợp mà lỗi túi khí xảy ra đối xe Fortuner, hoặc các lỗi mà kỹ sư Tạch chỉ ra là đúng thì ngoài trách nhiệm hiển nhiên thuộc về nhà sản xuất, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng phải gánh trách nhiệm này. Vì sao?

Thứ nhất, xe bán ra đã qua Cục Đăng kiểm nhưng đơn vị này lại không phát hiện ra lỗi mà bỏ sót. Thứ hai, tại sao khi có người khiếu nại, có tai nạn xảy ra anh lại không cử người đi điều tra, xác minh, hoặc ít nhất là nghiên cứu nguyên nhân, vấn đề là như thế nào để có kết luận chính xác. Thứ ba, nếu cục biết sai mà không xử lý thì nó thuộc về che giấu, bưng bít thông tin. Vì thế, tôi mong Cục Đăng kiểm thể hiện rõ vai trò của mình trong vụ việc này!”.

Tags:
Theo http://www.nguoitieudung.com.vn/
3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.51225 sec| 806.047 kb