Thứ 6, 22/11/2024, 08:56 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Phát hiện thêm điểm đứt nối mới, cáp quang AAG lại lùi ngày khôi phục

Phát hiện thêm điểm đứt nối mới, cáp quang AAG lại lùi ngày khôi phục
(Tieudung.vn) - Thay vì được sửa xong vào ngày 2/6, thời gian khắc phục sự cố xảy ra ngày 14/5 trên tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã phải lùi đến 6/6.

từ một nhà mạng viễn thông, đơn vị sửa chữa tuyến cáp quang biển AAG đã phát hiện thêm một điểm đứt mới trong khi đang sửa chữa điểm đứt cũ. Việc này khiến thời gian khắc phục sự cố phải kéo dài thêm.

Phát hiện thêm điểm đứt nối mới, cáp quang AAG lại lùi ngày khôi phục

Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã phải lùi đến 6/6 với khôi phục xong.

Trước đó, tuyến cáp quang AAG đã gặp sự cố từ hôm 14/5 và được dự kiến khôi phục vào hôm nay, 2/6. Tuy nhiên, việc phát hiện thêm điểm đứt mới đã khiến thời điểm dự kiến khôi phục kéo dài đến ngày 6/6.

Việc này kết hợp với sự cố trên tuyến cáp quang APG xảy ra ngày 23/5 khiến tốc độ Internet Việt Nam kết nối đi quốc tế bị giảm mạnh. Như vậy người dùng Internet Việt Nam lại phải tiếp tục chịu ảnh hưởng khi truy cập các dịch vụ kết nối đi quốc tế thêm một thời gian nữa.

Tuyến cáp quang biển AAG có chiều dài 20.191km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Hoa Kỳ; được đưa vào khai thác từ tháng 11/2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).

Mặc dù thường xuyên gặp sự cố nhưng AAG vẫn là tuyến cáp biển đóng vai trò quan trọng, chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong tổng dung lượng kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế.

Hiện tại, tuyến cáp biển Đông Nam Á-Thái Bình Dương (Asia-Pacific Gateway, gọi tắt là APG) cũng đang gặp sự cố.

Vào cuối tháng Tư vừa qua, APG có thể cũng đã gặp sự cố trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore. Để khôi phục toàn bộ kênh truyền trên tuyến APG, cần phải khắc phục sự cố trên cả hai nhánh cáp S9 và S1.7 nhưng đến nay vẫn chưa có kế hoạch, thời gian sửa chữa.

Tuyến cáp APG được đưa vào thử nghiệm từ cuối tháng 10/2016 và vận hành chính thức từ giữa tháng 12/2016.

Các nhà mạng Việt Nam là VNPT, Viettel, FPT Telecom, C Telecom tham gia đầu tư vào tuyến cáp này.

APG được đánh giá là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.

Cáp APG có chiều dài khoảng 10.400km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Cáp APG có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54Tbps.

Để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng, thời gian qua, các nhà mạng tại Việt Nam đã triển khai nhiều phương án điều chuyển lưu lượng từ tuyến cáp AAG, APG đang gặp sự cố sang các hướng cáp đất liền và cáp biển khác như SMW3 (cập bờ tại Đà Nẵng), IA, AAE-1 (cập bờ tại Vũng Tàu).

Việc truy nhập internet từ Việt Nam đi quốc tế có thể khó khăn hơn cho đến khi sự cố của các tuyến cáp AAG, APG được khắc phục xong.

Người dùng Internet Việt Nam vẫn có thể truy cập nội dung trong nước bình thường do lưu lượng đến các website trong nước đã được thực hiện thông qua hạ tầng cáp quang nội địa của các nhà viễn thông.

Tags:
5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.75799 sec| 789.211 kb