Thứ 5, 29/08/2024, 09:21 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

TP Hồ Chí Minh chủ động kiểm soát bệnh đậu mùa khỉ

TP Hồ Chí Minh chủ động kiểm soát bệnh đậu mùa khỉ
(Tieudung.vn) - Dịch bệnh Mpox tại TP Hồ Chí Minh vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát thông qua các hoạt động giám sát chủ động tại cửa khẩu và cộng đồng. Ngành y tế TP Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống dịch bệnh, bao gồm giải trình tự gen các mẫu bệnh phẩm để giám sát sự biến đổi của virus gây bệnh.

Ngày 14/8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố bệnh Mpox (trước đây gọi là bệnh đậu mùa khỉ) là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp toàn cầu, do sự gia tăng nhanh chóng của dịch bệnh này tại nhiều quốc gia châu Phi bởi biến chủng mới clade Ib.

Bệnh hiện đang bùng phát mạnh mẽ tại Cộng hòa Dân chủ Congo, với hơn 15.600 ca mắc và 537 ca tử vong trong năm nay. Điều này đã đặt ra nhiều lo ngại về nguy cơ lây lan của dịch bệnh tại các quốc gia lân cận.

TP Hồ Chí Minh chủ động kiểm soát bệnh đậu mùa khỉ

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Tại khu vực phía Nam, theo từ Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, trong 2 năm 2023-2024, đã ghi nhận 199 ca mắc Mpox, trong đó có 8 ca tử vong. Riêng tại TP Hồ Chí Minh, số ca mắc và tử vong cao nhất khu vực với tổng cộng 156 ca mắc, 6 ca tử vong, trong đó năm 2024 ghi nhận 49 ca nhưng không có trường hợp tử vong.

Đặc điểm dịch tễ tại TP Hồ Chí Minh cho thấy 100% ca bệnh là nam giới, tuổi trung bình 32 tuổi, độ tuổi phổ biến nhất là từ 30-39 tuổi. Đáng chú ý, 84% ca bệnh tự nhận thuộc nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM), và 55% sống chung với HIV.

Dịch bệnh Mpox tại TP Hồ Chí Minh vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát thông qua các hoạt động giám sát chủ động tại cửa khẩu và cộng đồng. Hiện tại, dòng virus gây bệnh tại TP Hồ Chí Minh vẫn là clade IIb, chưa phát hiện sự xuất hiện của clade Ib. Dịch bệnh chủ yếu lây truyền trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới hoặc lưỡng tính, qua hành vi quan hệ tình dục không an toàn.

Ngành y tế TP Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống dịch bệnh, bao gồm giải trình tự gen các mẫu bệnh phẩm để giám sát sự biến đổi của virus gây bệnh.

Sở Y tế khuyến cáo người dân cần chú ý đến các triệu chứng nghi ngờ và kịp thời đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị đúng cách. Người bệnh cần tuân thủ các hướng dẫn của nhân viên y tế để giảm thiểu biến chứng và ngăn ngừa lây nhiễm. Thực hành quan hệ tình dục an toàn được xem là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất.

Tags:
4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.06793 sec| 773.344 kb