Thứ 4, 01/05/2024, 04:14 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bé trai bong tróc toàn bộ da mặt và đầu do tắm nước lá trị viêm da cơ địa

Bé trai bong tróc toàn bộ da mặt và đầu do tắm nước lá trị viêm da cơ địa
(Tieudung.vn) - Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi (nam, 8 tháng tuổi) bị viêm da cơ địa, viêm da dầu nặng sau khi đã điều trị nhiều nơi, chăm sóc không đúng cách và tắm nhiều loại lá.

Bệnh nhi được đưa vào viện trong tình trạng tổn thương nặng, dát đỏ, khô da nhiều, lan rộng tay chân thân mình kèm mảng vảy dày, vảy tiết, nứt da vùng đầu.

Trước đó, bệnh nhi khởi phát bệnh từ 1 tháng tuổi, biểu hiện xuất hiện các dát đỏ, sẩn, mụn nước ở 2 má, thân mình đã từng đi khám tại Da liễu Trung ương chẩn đoán viêm da cơ địa dùng thuốc bôi, dưỡng ẩm, tổn thương đỡ. Tuy nhiên ra viện trẻ không được duy trì dưỡng ẩm thường xuyên, tổn thương nặng dần lên.

Bé trai bong tróc toàn bộ da mặt và đầu do tắm nước lá trị viêm da cơ địa

Tình trạng tổn thương khi bệnh nhi đến Bệnh viện Da liễu Trung ương. (Nguồn ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Người nhà đã đưa bệnh nhi đi khám nhiều nơi tại bệnh viện tư nhân ở nước ngoài, một số bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh tổn thương có giảm. Khi trẻ về nhà được gia đình tắm nhiều loại lá khác nhau. Tuy nhiên, tổn thương nặng hơn, dát đỏ, khô da nhiều, lan rộng ra tay chân thân mình kèm mảng vảy dày, vảy tiết, nứt da vùng đầu.

Sau khi điều trị 4 ngày tại Khoa Điều trị bệnh da nữ giới và trẻ em, Bệnh viện Da liễu Trung ương, các tổn thương khô, không chảy dịch để lại dát thâm, các mảng vảy dày vùng da đầu đã bong.

Theo ThS.BS Nguyễn Thị Thảo Nhi - Khoa Điều trị bệnh da nữ giới và trẻ em, Bệnh viện Da liễu Trung ương, viêm da cơ địa còn gọi là bệnh chàm thể tạng (eczema), là một bệnh viêm da tái phát, mạn tính, chủ yếu gặp ở trẻ em và có liên quan tới cơ địa dị ứng.

Bình thường da có một lớp màng bảo vệ, giúp ngăn nước trong da không bị bốc hơi và bảo vệ da khỏi các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Tuy nhiên, ở người viêm da cơ địa, lớp màng bảo vệ bị tổn thương, da bị khô, mất nước, các vi khuẩn bên ngoài xâm nhập và làm xuất hiện các nốt mẩn đỏ, mụn nước ngứa ngáy trên da.

Bệnh viêm da cơ địa thường xuất hiện khá sớm, có tới 60% trẻ viêm da cơ địa phát bệnh trong năm đầu đời, 30% trong 5 năm đầu và chỉ có 10% phát bệnh sau 5 tuổi. Thông thường, 90% bệnh ổn định sau 2 tuổi, 10% chuyển thành viêm da cơ địa ở trẻ lớn. Tuy nhiên, một số trường hợp viêm da cơ địa tái đi tái lại nhiều lần cho tới khi trưởng thành gây nhiều bất tiện và ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

Khi được chẩn đoán viêm da cơ địa, viêm da dầu, việc điều trị nên được sự điều trị của bác sĩ chuyên khoa da liễu. Việc điều trị thuốc tại chỗ cũng như chăm sóc cho trẻ đóng vai trò chính trong viêm da cơ địa và không nên dùng các phương pháp dân gian như tắm lá, bôi thuốc lá cho trẻ.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi nghi bị viêm da cơ địa cần đi khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để được điều trị đúng, kịp thời, tránh để bệnh gây ra biến chứng. Người bệnh hoặc người nhà của bệnh nhân không nên tự chẩn đoán, tự mua thuốc điều trị sẽ làm cho bệnh nặng hơn, thậm chí biến chứng.

Tags:
5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.08478 sec| 771.766 kb