Thứ 7, 20/04/2024, 06:11 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Tại sao bạn thường xuyên bị mất ngủ?

Tại sao bạn thường xuyên bị mất ngủ?
(Tieudung.vn) - Ăn quá no, căng thẳng kéo dài... là nguyên nhân khiến bạn thường xuyên bị mất ngủ.

Nguyên nhân khiến không ngủ được

Tại sao bạn thường xuyên bị mất ngủ?

Ăn quá no là nguyên nhân khiến không ngủ được. Nguồn ảnh: Internet 

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra mất ngủ, nếu tình trạng mất ngủ chỉ mới xuất hiện thì có thể là do một số nguyên nhân sau đây:

Do bị stress, căng thẳng dẫn đến khó ngủ, mất ngủ.

Do phải làm việc đêm trong thời gian dài.

Do chênh lệch múi giờ khi thay đổi vị trí địa lý.

Do ảnh hưởng của một số chất ức chế thần kinh có trong trà, cà phê, thuốc lá,...

Do ăn quá no trước khi đi ngủ.

Do không gian ngủ không hợp lý: quá sáng, quá ồn, quá lạnh,...

Nếu tình trạng mất ngủ đã xuất hiện từ lâu và diễn ra liên tục trong thời gian dài thì đó là mất ngủ mãn tính. Nguyên nhân có thể là do một số bệnh lý sau: bị dị ứng, bệnh viêm khớp tuổi già, bệnh tim, các bệnh lý liên quan đến tuyến giáp, bị trào ngược dạ dày thực quản, tình trạng mãn kinh do thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ ngoài 50,...

Một số bệnh lý liên quan đến tâm thần cũng gây ra mất ngủ mãn tính. Có thể kể tới như: bệnh hưng cảm, trầm cảm, rối loạn lo âu lan tỏa, tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực, nghiện chất kích thích,...

Làm sao để ngủ ngon 

Chọn tư thế ngủ đúng

Nằm ngửa khi ngủ là cách tốt nhất để giảm chứng mất ngủ vì lúc này cả đầu, cổ và cột sống được nghỉ ở tư thế trung lập. Mặc dù không có nhiều người ngủ với tư thế này, các bác sĩ khuyến cáo rằng đây là tư thế tốt nhất để có một giấc ngủ ngon.

Ngủ nằm nghiêng như hình dạng bào thai có thể hạn chế hô hấp và khiến bạn cảm thấy đau khớp hoặc đau lưng vào buổi sáng. Theo thống kê, tư thế nằm nghiêng, gập đầu gối khá phổ biến, có đến 41% người lớn nằm ngủ với hình dáng thai nhi. Tuy nhiên, tư thế này chỉ được khuyến khích cho phụ nữ (vì giúp cải thiện lưu thông máu) nhưng có thể không tốt cho người bình thường.

Nằm sấp là tư thế tệ nhất nếu bạn muốn có một giấc ngủ ngon và khỏe mạnh. Cột sống khó giữ được vị trí trung lập khi bạn nằm sấp, từ đó gây ảnh hưởng tiêu cực đến lưng và cổ. Ngoài ra, cách ngủ này có thể khiến bạn cảm thấy tê liệt do tạo áp lực lớn lên khớp và cơ bắp.

Tạo cho mình một không gian ngủ thích hợp

Một tấm nệm sần sùi, cũ và chất lượng kém có thể là nguyên nhân gây ra mất ngủ và ngủ không ngon. Các chuyên gia khuyên rằng nếu bạn đã dùng một tấm nệm quá 7 năm, bạn nên kiểm tra lại xem liệu nó còn hỗ trợ tốt cho tư thế ngủ hay không.

Bên cạnh đó, bạn sử dụng ga trải giường bằng cotton vì chúng không làm ngứa ngáy. Một mẹo nhỏ nữa là bạn nên dùng gối sa-tanh thay vì cotton vì nó tạo cảm giác dễ chịu, mát mịn khi kê má nằm ngủ. Nhiệt độ phòng tốt nhất để ngủ là từ 26-28 độ C. Phòng ngủ cần phải đảm bảo không khí lưu thông.

Đừng dùng thiết bị điện tử

Bóng tối hoàn toàn rất cần thiết vì ánh sáng gây ức chế các hormon ngủ cũng như tăng nhiệt độ cơ thể bằng cách sản xuất hoóc- môn cortisol làm bạn có cảm giác tỉnh táo.

Nhiều người có thói quen kiểm tra mạng hoặc để trước khi đi ngủ. Điện thoại, tivi và có ảnh hưởng và thu hút chúng ta.

Chúng làm não thức giấc, hoạt động và phải cảnh giác. Vì vậy, để ngủ ngon hơn, bạn không nên sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ. Cần phải trốn tránh những thiết bị này trước khi đi ngủ vì ánh sáng từ chúng làm chất lượng giấc ngủ giảm nặng và mất ngủ. Hãy chống lại internet nếu bạn đã thức nhiều đêm vì chúng chỉ khiến tình trạng mất ngủ của bạn thêm trầm trọng mà thôi.

Tags:
4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.88654 sec| 786.609 kb