Thứ 3, 07/05/2024, 21:49 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Những nhóm đối tượng nào không nên tập gym?

Những nhóm đối tượng nào không nên tập gym?
(Tieudung.vn) - Tập gym là phương pháp rèn luyện sức khoẻ, cải thiện cơ thể tuyệt vời mà ai cũng có thể thực hiện. Tuy nhiên, có những người mắc bệnh dưới đây không được khuyến cáo tập gym.

Người có vấn đề tim mạch nghiêm trọng

Tiền sử về bệnh tim mạch sẽ khiến vấn đề về huyết áp, nhịp tim rất nguy hiểm với sức khỏe khi mà việc tập gym đòi hỏi rất nhiều về thể lực sức bền. Những người này khi luyện tập cần được hướng dẫn và chỉ dẫn huấn luyện viên cá nhân để có những bài tập, cường độ và mức tạ phù hợp tránh những bài tập quá nặng sẽ làm tăng nhịp tim, đập nhanh hơn. Sẽ rất nguy hiểm nếu như nhịp tim lên quá cao, các dấu hiệu của đột quỵ như: đau đầu dữ dội, choáng váng, buồn nôn, mắt mờ một bên.

Bên cạnh những người mắc bệnh tim đang được điều trị thì có một số trường hợp như: bệnh nhân bị thấp khớp cấp biến chứng vào tim mà không biết hoặc những người ngay từ nhỏ đã có dấu hiệu gì đó về tim mạch nhưng không biết…Những đối tượng này bình thường sẽ không có biểu hiện gì về bệnh tim nhưng chỉ bộc lộ khi họ gắng sức gần như tối đa. Cụ thể là cơn rối loạn nhịp tim, những cơn khó thở và rất dễ gây biến chứng.

Những nhóm đối tượng nào không nên tập gym?

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Người có vấn đề về xương khớp

Việc tập gym sẽ tác động đến xương và cơ bắp, cũng như kích thích cơ bắp phát triển. Những người có tiền sử bệnh lý về cơ, xương khớp hoặc các bệnh chứng như là rối loạn thần kinh cơ, nhược cơ, bệnh thoái hoá cột sống, viêm đa khớp dạng thấp, viêm cột sống, khớp… không hẳn là không nên tập gym, nhưng tập thế nào để đạt hiệu quả cao nhất tốt cho sức khỏe thì nên có huấn luyện viên cá nhân để theo sát và chỉ dẫn những bài tập phù hợp, tránh ảnh hưởng cơ và xương khớp.

Những người bị bệnh rối loạn chuyển hoá

Những người đang mắc các chứng bệnh như tiểu đường, mỡ máu cao khi tập gym cường độ cao dễ gặp những biến chứng: cơn hạ đường huyết, tụt huyết áp hoặc xảy ra tình trạng rối loạn về nhịp tim hoặc nhịp thở trong khi tập luyện. Vì vậy nên chọn môn thể thao nhẹ nhàng hơn để tập luyện.

Người bị dị ứng hoặc có vấn đề về hô hấp

Việc tập gym là kết hợp của sức bền, sức mạnh nên nếu bạn có vấn đề về hô hấp thì việc tập cường độ cao là hoàn toàn không nên, thay vào đó là những bài tập nhẹ hoặc chuyển sang tập yoga... Ví dụ, người có tiền sử mắc bệnh hen, mặc dù đã được điều trị ổn định cũng không nên đi tập gym. Bởi vì, chính điều kiện tập luyện này lại là yếu tố nội sinh kích thích cơn hen cấp và bệnh hen tái phát.

Người mắc

Việc luyện tập thể dục thể thao có tác động không nhỏ đến tình trạng đau bụng. Nếu vết loét tiến triển, chảy máu dạ dày và đau dữ dội, bạn không nên tập thể dục. Nếu bệnh ở giai đoạn ổn định, không có triệu chứng đau, khó tiêu, các vết loét đã được điều trị, chữa lành, khắc phục bằng phẫu thuật thì bạn nên tập thể dục để duy trì và nâng cao sức khỏe. 

Tóm lại, tập gym rất tốt cho sức khỏe, nhưng bạn cần xem xét tình trạng sức khỏe của mình. Trong trường hợp có bất kỳ sự phân vân hoặc vấn đề gì liên quan đến tập gym, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để đảm bảo an toàn và tối ưu hóa lợi ích từ hoạt động tập gym.

Tags:
4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
6.47402 sec| 775.375 kb