Thứ 3, 19/03/2024, 17:55 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Giúp mẹ bầu hạn chế căng thẳng trong thai kỳ

Giúp mẹ bầu hạn chế căng thẳng trong thai kỳ
(Tieudung.vn) - Stress khi mang thai ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu và em bé nên mẹ hãy chú ý nhé.

Stress khi ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu

Giúp mẹ bầu hạn chế căng thẳng trong thai kỳ

Rất nhiều chị em phụ nữ bị căng thẳng khi mang thai. Nguồn ảnh: Internet 

Đối với người phụ nữ, mang thai là một niềm hạnh phúc vô cùng lớn lao, nhưng đây cũng chính là giai đoạn mà chị em gặp phải những áp lực lớn từ nhiều phía, như gia đình, công việc,… Hơn nữa, nội tiết tố ở giai đoạn này cũng có nhiều thay đổi khiến họ nhạy cảm hơn rất nhiều, khả năng chịu áp lực cũng giảm đi. Khi những áp lực này không được giải tỏa, mẹ bầu có thể phải đối mặt với những tiềm ẩn rủi ro về sức khỏe. 

Stress ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất: Những bị stress sẽ có thể kèm theo những biểu hiện như đau ngực, đau tim, đau đầu, rối loạn nhịp thở, tim đập nhanh, mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa, giảm thị lực, tăng nguy cơ cao huyết áp,...

Ảnh hưởng đến thần kinh, tính cách: Phụ nữ mang thai bị stress dễ dẫn đến rối loạn giấc ngủ, hay quên, không tập trung,... Hơn nữa, họ thường lo lắng quá mức, sợ hãi, đôi khi có cảm giác thất vọng về bản thân, giận dữ, khóc nhiều hơn,… vì cảm giác quá mệt mỏi. Đặc biệt hơn, nhiều trường hợp thai phụ thường muốn thu mình lại, ngại giao tiếp

Nguy cơ gây sinh non: Phụ nữ bị Stress khi mang thai sẽ làm tăng nguy cơ sinh non trong những tháng cuối của thai kỳ. 

Rối loạn ăn uống: Căng thẳng kéo dài khiến mẹ bầu gặp phải rối loạn ăn uống. Một số trường hợp ăn uống không kiểm soát và cũng có trường hợp lại bỏ bữa, ngán ăn,… những thói quen này có thể dẫn đến một số bệnh như đau dạ dày hay viêm đường ruột và viêm ruột kích thích.

Hạn chế căng thẳng trong thai kỳ

Hậu quả của căng thẳng trong thai kỳ các mẹ đã thấy rõ, vậy làm thế nào để hạn chế căng thẳng, giúp tâm lý mẹ bầu luôn thoải mái?

Ăn nhiều chứa sắt, chất xơ

Ăn uống lành mạnh và một chế độ ăn khoa học sẽ giúp mẹ nói không với những căng thẳng trong thai kỳ. Bạn hãy cố gắng bổ sung cho mình nhiều thực phẩm giàu chất sắt như rau lá xanh, các loại thịt đỏ, trứng, cá mòi và đậu. Ngoài ra, bác sĩ sẽ kê thêm thuốc sắt cho chị em. Khi uống thuốc sắt, bạn hãy uống thêm nước cam hoặc nước hoa quả, chúng chứa nhiều vitamin C giúp mẹ hấp thụ chất sắt được dễ dàng hơn.

Mẹ cũng nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất xơ như yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt ngũ cốc và bánh mì nâu và gạo. Những thực phẩm này cung cấp cho bạn một lượng calo hợp lý và khiến bạn dồi dào năng lượng hơn bao giờ hết. Ngoài ra, chúng còn giúp bạn đánh bại chứng táo bón khó chịu trong suốt thai kỳ.

Không tham công tiếc việc

Chìa khóa để giúp cơ thể khỏe mạnh đó là biết yêu bản thân mình, biết và hiểu lúc nào cơ thể cần được nghỉ ngơi. Trong giai đoạn này, ai cũng sẽ thông cảm với bạn, bạn hãy từ chối nếu khối lượng công việc là quá sức. Bạn nên hạn chế mang việc về nhà, không nên tham công tiếc việc, tình nguyện làm thêm giờ, và cố gắng không đi công tác xa.

Ngủ đủ giấc

Bà bầu nên luyện cho mình thói quen lành mạnh trước khi đi ngủ: uống nước hoặc một ly sữa ấm, nghe nhạc nhẹ nhàng. Biến phòng ngủ của bạn thành một khu vực chỉ để ngủ. Bạn cần di chuyển và tivi, đến khu vực khác. Khoa học đã chứng minh rằng khi ngủ trong không gian hẹp chứa những đồ điện tử như thế dễ ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ của bạn.

Bạn cần sắp xếp đồ đạc gọn gàng, phòng thoáng khí, chăn nệm được vệ sinh thường xuyên. Nếu bạn vẫn thấy lo lắng, khó ngủ, trằn trọc vào ban đêm, bạn hãy nói chuyện, với người thân, biết đâu họ cũng sẽ tháo gỡ vướng mắc cho bạn.

Bổ sung nước hoa quả hàng ngày

Khi mệt mỏi, bạn hãy bổ sung ngay cho mình một cốc nước ép hoa quả, đây là cách tuyệt vời để giúp bạn tăng năng lượng nhanh và chất lượng. Trái cây tươi rất ngon và giàu dinh dưỡng đối với mẹ bầu. Bên cạnh đó, bạn đừng quên uống nước. Hãy uống ít nhất 1,5 lít nước một ngày tương đương với 10 ly nhỏ để cơ thể cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Tập thể dục nhẹ nhàng

Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn cho bản thân những bộ môn tập luyện nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội hay tập yoga. Yoga rất tốt cho tinh thần, giúp bạn thư giãn, tăng sức mạnh, thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm đau nhức và tính linh hoạt dẻo dai của cơ thể bạn.

Tags:
4.7 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.99937 sec| 786.352 kb