Thứ 5, 25/07/2024, 08:38 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bệnh bạch hầu có dễ lây nhiễm như Covid-19?

Bệnh bạch hầu có dễ lây nhiễm như Covid-19?
Gần đây, một số ca bệnh bạch hầu được ghi nhận tại Việt Nam, khiến nhiều người lo lắng về mức độ lây lan của căn bệnh này so với Covid-19.

Bệnh bạch hầu là bệnh truyền nhiễm nhóm B, do vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae gây ra. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp khi người bệnh ho, hắt hơi, nói chuyện, hoặc tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết của người bệnh. Bệnh có thể gây ra các triệu chứng như đau họng, sốt, ho khan, khó thở, sưng tấy cổ họng, xuất hiện màng giả màu trắng xám trên cổ họng. Bệnh bạch hầu có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như suy hô hấp, suy tim, tổn thương thần kinh, thậm chí tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Bệnh bạch hầu

Bệnh bạch hầu là bệnh truyền nhiễm nhóm B, do vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae gây ra. Ảnh minh họa.

Covid-19 là bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus SARS-CoV-2. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp khi người bệnh ho, hắt hơi, nói chuyện, hoặc tiếp xúc trực tiếp với các giọt bắn nhỏ li ti trong không khí. Bệnh có thể gây ra các triệu chứng như sốt, ho khan, mệt mỏi, đau nhức cơ thể, đau họng, mất vị giác, khứu giác, khó thở, viêm phổi. Covid-19 có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như suy hô hấp cấp, hội chứng viêm đa cơ quan (MIS-A), hội chứng đông máu DISS, thậm chí tử vong, đặc biệt ở những người có bệnh nền hoặc hệ miễn dịch suy yếu.

Về khả năng lây lan:

  • Bệnh bạch hầu: Tỷ lệ tái tạo căn bản (R0) của bạch hầu tối đa là 4 - 5, nghĩa là một người bệnh có thể lây cho trung bình 4 - 5 người khác.
  • Covid-19: R0 của Covid-19 biến thể Delta và Omicron cao hơn 8, tức là một người bệnh có thể lây cho trung bình 8 người khác.

Như vậy, Covid-19 có khả năng lây lan cao hơn bệnh bạch hầu. Tuy nhiên, mức độ nguy hiểm của hai căn bệnh này cũng có sự khác biệt.

Bệnh bạch hầu có thể được điều trị hiệu quả bằng kháng sinh (như Penicillin và Erythromycin) khi phát hiện sớm. Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia được triển khai từ năm 1981 với mức độ bao phủ cao, giúp nâng cao tỷ lệ miễn dịch cộng đồng. Các trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) thực hiện tích cực việc truy vết, khoanh vùng ổ dịch để ngăn chặn sự lây lan.

Covid-19 phức tạp hơn do virus có thể đột biến nhanh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vaccine chưa được tiêm chủng rộng rãi cho toàn bộ dân số.

Mức độ lây lan của bệnh bạch hầu thấp hơn so với Covid-19. Tuy nhiên, đây vẫn là căn bệnh nguy hiểm và cần được phòng ngừa bằng cách tiêm chủng đầy đủ, giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường sống. Nếu phát hiện các triệu chứng nghi ngờ bạch hầu, cần đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Tags:
3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.63520 sec| 758.922 kb