Thứ 5, 25/04/2024, 20:40 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

6 bí quyết làm mát cơ thể trong mùa hè bạn phải biết

6 bí quyết làm mát cơ thể trong mùa hè bạn phải biết
(Tieudung.vn) - Mùa hè nóng bức bạn phải ghi nhớ những bí quyết dưới đây để có thể làm dịu mát cơ thể.

Tránh ăn cay, mặn

làm mát cơ thể
 

Cơ thể có xu hướng nóng lên vào mùa hè. Bạn cần tránh thực phẩm cay, mặn vì những thực phẩm này góp phần làm tăng thân nhiệt. Những thực phẩm nên tránh là cà ri cay, caffein, ớt, hạt tiêu, pho-mai, kem chua,… Bạn cũng cần tránh rau bina, cà chua, hành, tỏi vì chúng có thể ảnh hưởng tới cơ thể bạn - chủ yếu tới quá trình trao đổi chất và tiêu hóa.

Duy trì độ ẩm của cơ thể

Nước là đồ uống tốt nhất để duy trì độ ẩm cơ thể. Nếu không thích uống nước, bạn có thể nhâm nhi trà đá, nước chanh hoặc đồ uống thể thao. Nếu đang tập luyện ngoài trời, có thể uống đồ uống thể thao thay vì đồ uống có ga. Loại đồ uống này có thể bổ sung clorua, natri và kali bị mất đi khi cơ thể đổ mồ hôi.

Mặc trang phục phù hợp

Cần mặc những bộ quần áo khiến bạn dễ chịu trong ngày hè nóng bức. Tốt nhất là mặc trang phục sáng màu, vừa vặn để cơ thể cảm thấy thoải mái.

Ăn món cà-ri cay

Món cà-ri cay là một tác nhân làm mát đáng kinh ngạc trong thời tiết oi bức, đặc biệt khi nó được chế biến với các thực phẩm chứa protein dễ tiêu hóa như thịt gà hoặc cá. Trong bột cà-ri có chứa capsaicin, một hợp chất cay cũng được phát hiện trong ớt, có kích thích sự sản sinh mồ hôi.

Việc toát mồ hôi sẽ làm mát cơ thể bạn vì 2 lí do: trước hết, da của chúng ta mát hơn khi ẩm ướt một cách tự nhiên và thứ hai là, khi mồ hôi bay hơi, nó sẽ loại bỏ bớt nhiệt nóng từ cơ thể.

"Món cà-ri kích hoạt các cơ quan cảm nhận ở miệng và họng, gây ra phản ứng toát mồ hôi, cho phép cơ thể hạ nhiệt", chuyên gia dinh dưỡng Dalia Maori giải thích.

Uống nước nóng

Các loại đồ uống nóng cũng có thể tác động tương tự lên cơ thể như món cà-ri - khiến chúng ta toát mồ hôi và hạ nhiệt cơ thể.

"Chúng sẽ khiến bạn ban đầu cảm thấy ấm hơn, nhưng đó là nguồn chất lỏng thiết yếu và càng toát mồ hôi nhiều, bạn càng cảm thấy mát hơn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý tránh dùng caffeine, các đồ uống có đường và rượu cồn. Riêng rượu cồn là chất lợi tiểu, kích thích nhu cầu tiểu tiện nhiều hơn, do đó dẫn tới việc cơ thể mất nước nhiều hơn", chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu Anh Claire Baseley khuyến nghị.

Đóng kín cửa sổ

Mặc dù phần lớn chúng ta đều muốn mở rộng các cửa sổ trong nhà để đón ánh sáng tự nhiên của mặt trời nhưng Angie Bone, chuyên gia thuộc Bộ Y tế Anh, tuyên bố, tốt hơn chúng ta nên đóng kín chúng khi trời cực điểm.

"Nếu bên ngoài nóng hơn bên trong, việc bạn mở các cửa sổ sẽ để hơi nóng lọt vào bên trong. Thay vào đó, bạn nên đóng chặt cửa sổ và kéo rèm khi trời nắng nóng", bà Bone giải thích.

Nếu vẫn muốn đón nhận khí trời, hãy đảm bảo bạn để mở phần trên và phần cuối của cửa sổ một mức độ như nhau. Điều này sẽ cho phép không khí ấm nóng bay lên và thoát ra ngoài qua phần phía trên cửa sổ, trong khi làn gió nhẹ mát từ không khí lạnh chui vào nhà qua phần cuối cửa sổ. Tuy nhiên, bạn vẫn phải đảm bảo rằng các rèm cửa được kéo kín để tránh ánh nắng nóng hủy hoại ảnh hưởng của không khí lưu thông.

Tags:
4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.24844 sec| 786.945 kb