Nguyên nhân, việc chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng vào học lớp 1 phải đảm bảo phù hợp với sự phát triển của trẻ em theo lứa tuổi, đồng thời tôn trọng khả năng, thiên hướng của từng em.
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)
Đơn vị này yêu cầu các trường đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục mầm non để trẻ được chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo vệ và giáo dục để phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ. Trẻ cần được học tập an toàn, thân thiện, giàu cảm xúc, có ý nghĩa đối với sự phát triển trẻ em. Theo Phòng Giáo dục mầm non, đó là những tiền đề cần thiết để trẻ vào học tập tốt ở lớp 1, không phải là dạy trước chương trình lớp 1.
Việc dạy trẻ trước chương trình học lớp 1 không phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ dưới 6 tuổi và hoạt động chủ đạo của trẻ mầm non. Điều đó ảnh hưởng đến việc phát triển toàn diện của trẻ.
Để trẻ sẵn sàng, hào hứng bước vào lớp 1, Phòng Giáo dục Mầm non còn yêu cầu các trường cho trẻ tham quan, tìm hiểu trường tiểu học ở khu vực lân cận hoặc tổ chức các lớp học giả định.
Thành phố Hồ Chí Minh hiện có khoảng 330.000 trẻ trong độ tuổi mầm non. Theo kế hoạch của UBND Thành phố, trẻ sẽ được nghỉ hè từ cuối tháng 5.
Yêu cầu không dạy trước chương trình lớp 1 được Bộ GD&ĐT đưa ra từ năm 2013. Tuy nhiên, thực tế nhiều phụ huynh cho con tập đọc, rèn chữ trước cả năm để yên tâm khi vào lớp 1. Ở các thành phố lớn, nhiều trường tư tổ chức lớp tiền tiểu học với nội dung tương tự.