Theo đó, 2 phương án xét tuyển Sở GD&ĐT TP đề xuất như sau:
Phương án 1:
Xét tuyển vào lớp 10 chuyên:
Điểm xét tuyển = Tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn Văn - Toán - Ngoại ngữ + điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn đăng ký thi chuyên x 2 + điểm khuyến khích (nếu có). Nếu học sinh có nhiều điểm khuyến khích thì chỉ cộng điểm cao nhất vào điểm xét tuyển.
Các học sinh không trúng tuyển lớp 10 chuyên sẽ được xét tuyển lớp không chuyên trong trường chuyên căn cứ trên tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn Văn - Toán - Ngoại ngữ + điểm khuyến khích (nếu có).
Vì dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh đề xuất 2 phương án tuyển sinh vào lớp 10 để UBND TP xem xét, quyết định
Xét tuyển vào lớp 10 thường:
Điểm xét tuyển = Tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn Văn - Toán - Ngoại ngữ + điểm ưu tiên (nếu có).
Phương án 2:
Xét tuyển vào lớp 10 chuyên:
Điểm xét tuyển = Tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 6, 7, 8, 9 của môn Văn - Toán - Ngoại ngữ + điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn đăng ký thi chuyên x 2 + Điểm khuyến khích (nếu có).
Các học sinh không trúng tuyển lớp 10 chuyên sẽ được xét tuyển lớp không chuyên trong trường chuyên căn cứ trên: Tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 6, 7, 8, 9 của môn Văn - Toán - Ngoại ngữ + điểm khuyến khích (nếu có).
Xét tuyển vào lớp 10 thường:
Điểm xét tuyển = Tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 6, 7, 8, 9 của môn Văn - Toán - Ngoại ngữ + điểm ưu tiên (nếu có).
Với 2 phương án này, lãnh đạo Sở GD&ĐT đề xuất với UBND TP chọn phương án 1 bởi phù hợp với quá trình tập trung học tập các môn văn – toán – ngoại ngữ trong suốt năm học lớp 9. Có sự tương đồng với các môn thi như kế hoạch thi lớp 10 của các năm.
Đề tuyển sinh lớp 10 các năm có kiến thức đều nằm trong chương trình lớp 9 nên việc lựa chọn điểm số lớp 9 để xét tuyển sẽ phản ánh đúng khả năng học tập của các em.
Về phương án 2, Sở GD&ĐT TP cho rằng, ngoài các ưu điểm của bộ môn chuyên như phương án 1 thì việc chọn Điểm trung bình môn cả năm lớp 6, 7, 8, 9 của môn Văn - Toán - Ngoại ngữ có thế mạnh thể hiện được sự toàn diện và quá trình học tập các bộ môn này.
Tuy nhiên, hạn chế của phương án này là kiến thức thi tập trung trong chương trình lớp 9 nên các học sinh không tập trung cao trong việc học tập ở các lớp 6, 7, 8. Do đó, điểm số các khối này không phản ánh hết năng lực của học sinh. Việc căn cứ trên điểm số của 4 năm tạo tâm lý lo lắng, ảnh hưởng đến sự ổn định trong tuyển sinh.