Thứ 7, 26/10/2024, 06:48 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Ngày thơ Việt Nam với chủ đề “Khát vọng phương Nam”

Ngày thơ Việt Nam với chủ đề “Khát vọng phương Nam”
(Tieudung.vn) - Ngày 4 và 5/2 tại TP Hồ Chí Minh, đã diễn ra Ngày thơ Việt Nam với chủ đề “Khát vọng phương Nam”, trong đó có nhiều tiểu chủ đề như “Khát vọng vươn tới tương lai”, “Khát vọng bình yên” và "Khát vọng yêu thương”.

Ngày thơ Việt Nam với chủ đề “Khát vọng phương Nam”

Điểm nhấn chính của ngày thơ tại TP Hồ Chí Minh năm nay là Con đường thơ, nơi trưng bày thơ, hình ảnh, tiểu sử… của các nhà thơ tiêu biểu, gắn bó với vùng đất phương Nam qua năm tháng như Hồ Huân Nghiệp, Phan Văn Trị, Nguyễn Đình Chiểu, Trần Tuấn Khải, Bảo Định Giang, Chế Lan Viên, Nguyễn Bính, Viễn Phương, Chim Trắng…

Bên cạnh đó, hoạt động truyền thống của ngày thơ được duy trì như cụm lều thơ của 24 câu lạc bộ thơ tại TP Hồ Chí Minh cùng sinh hoạt và giao lưu với nhau; sân thơ trẻ chủ đề “Góc nhỏ thành phố” giới thiệu 19 gương mặt thơ trẻ nổi bật của TP; trình diễn thơ của các nhà thơ tiêu biểu ở TP thuộc nhiều thế hệ: Nguyễn Duy, Lê Tú Lệ, Bùi Phan Thảo, Trần Mai Hường, Minh Đan, Nguyễn Phong Việt, Nhật Quỳnh, Phạm Phương Lan, Phạm Trung Tín…

Ngày thơ Việt Nam với chủ đề “Khát vọng phương Nam”

Đặc biệt, ngày thơ năm nay cũng ghi nhận dấu ấn của sự trở lại sau 3 năm tạm dừng tổ chức do dịch Covid-19. Phần thơ “Khát vọng bình yên” và “Khát vọng yêu thương” sẽ xoay quanh chủ đề về quá trình vượt qua Covid-19 của TP.

Nhà văn, nhà biên kịch Nguyễn Thu Phương, tổng đạo diễn chương trình Ngày thơ Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Trong ngày thơ sẽ có một phần, tạm gọi là thơ về thời điểm dịch Covid-19. Tuy nhiên, chúng tôi không muốn mang đến cảm giác hay tâm lý bi lụy. Bởi thật sự mà nói, người dân TP Hồ Chí Minh đã vượt qua giai đoạn đó bằng tấm lòng nhân nghĩa, bằng tinh thần kiên cường và lạc quan để hướng tới bình yên. Chúng tôi muốn nhắc lại về giai đoạn này, để thấy thơ ca không đứng ngoài những được mất và từng số phận con người”.

Ngày thơ Việt Nam với chủ đề “Khát vọng phương Nam”

Nhà thơ Minh Đan, thành viên BTC : “Với tôi, sức sống thi ca chưa bao giờ lắng xuống mà luôn thao thức, trăn trở cùng niềm vui nỗi buồn của này. Đặc biệt, thơ văn trẻ thành phố đã có những bứt phá mạnh mẽ, nhiều tác phẩm của các tác giả trẻ Trần Đức Tín, Minh Đan, Võ Chí Nhất, Võ Thu Hương, Tiểu Quyên… đã được giới chuyên môn đánh giá cao và trao giải thưởng. Đây là tín hiệu vui, mang đến nhiều hy vọng cho văn học trẻ TP”.

Nhà văn Trịnh Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh cho biết: "Ngày thơ Việt Nam TP Xuân Quý Mão 2023 có chủ đề Khát vọng phương Nam, thể hiện ý chí bất khuất của người dân Sài Gòn – TP Hồ Chí Minh và vùng đất phương Nam suốt 300 năm mở cõi; vượt qua những biến cố lớn lao, khó khăn bủa vây để tạo dựng cuộc sống, nhất là gần đây đã kiên cường chống chọi, vượt qua đại dịch Covid-19, truyền tải những khát vọng của cha ông và con cháu hôm nay về một tương lai tươi sáng của TP và đất nước Việt Nam; từ đó lan tỏa tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, trách nhiệm công dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; ca ngợi sự phát triển năng động, nghĩa tình của TP".

Ngày thơ Việt Nam với chủ đề “Khát vọng phương Nam”

Được biết, trong Ngày thơ Việt Nam, Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh tiến hành tổng kết, phát giải cuộc thi bút ký Những hy sinh thầm lặng. Sau đó, tại sân thơ trẻ do nhà thơ Lê Thiếu Nhơn chủ trì, các nhà thơ trẻ đọc thơ và giao lưu. Đặc biệt, họa sĩ Lê Sa Long cũng tham dự và vẽ chân dung tặng các nhà thơ.

Tags:
4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
3.07053 sec| 778.32 kb