Ngày 21/4, thí sinh cả nước chính thức đăng ký dự thi, đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT 2025. Thời gian đăng ký theo quy định là từ ngày 21 đến ngày 28/4.
Thông tin nhanh về buổi đăng ký dự thi chính thức của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, tính đến 17 giờ ngày 21/4, đã có 285.631 thí sinh đăng ký.
Trong số này, thí sinh lớp 12 đang theo học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là 277.360 thí sinh, chiếm tỷ lệ 97,1%.
Số thí sinh tự do đăng ký là 8.271 thí sinh, chiếm 2,9%. Thí sinh tự do, theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, là 3.911 thí sinh, chiếm 1,37% và thí sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 là 4.360, chiếm 1,53%.
Trước đó, trong thời gian từ ngày 15 đến 18/4, Bộ GD&ĐT đã mở cổng đăng ký cho thí sinh thao tác thử nghiệm. Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, dự kiến hơn 1,1 triệu học sinh (HS) sẽ thi tốt nghiệp THPT vào ngày 26 và 27/6 năm nay. So với năm ngoái, số thí sinh tăng từ 1,06 triệu lên trên 1,1 triệu, nhiều hơn khoảng 40.000 em.
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)
Do đây là năm đầu tiên thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông mới (2018) thi tốt nghiệp nên Bộ GD&ĐT tổ chức kỳ thi cho 2 nhóm thí sinh, tương ứng với chương trình giáo dục phổ thông mới (2018) và cũ (2006). Nhóm thí sinh thi tốt nghiệp theo chương trình mới phải làm 4 bài thi, bắt buộc có toán và ngữ văn. Ngoài ra, các em chọn 2 môn đã học ở trường (hóa, lý, sinh, địa lý, lịch sử, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ và ngoại ngữ). Thí sinh thi theo chương trình cũ (chương trình 2006) sẽ làm bài thi ngữ văn, toán, ngoại ngữ, cùng 1 trong 2 bài khoa học tự nhiên (lý, hóa, sinh) và khoa học xã hội (lịch sử, địa lý, giáo dục công dân).
Ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD&ĐT, cho hay nội dung đề thi sẽ bám sát nội dung của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành cấp THPT, trong đó chủ yếu là chương trình lớp 12. Cấp độ tư duy gồm 40% mức độ biết, 30% mức hiểu và 30% mức vận dụng. Ngoài ra, tăng cường liên hệ, vận dụng kiến thức và kỹ năng vào thực tế, đặc biệt trong những nội dung phân hóa, nhằm đánh giá đúng năng lực HS.
Theo ông Hà, những điểm mới này đòi hỏi thầy cô cần hướng dẫn học sinh tự đọc, tự học.
Một điểm mới quan trọng khác là trong tính điểm xét tốt nghiệp, chỉ còn 50% điểm thi tốt nghiệp THPT (các năm trước là 70%), còn 50% là tính điểm từ quá trình 3 năm học THPT. Để bảo đảm an ninh, thay vì chỉ có 24 mã đề cho 24 học sinh trong 1 phòng thi như trước đây, kỳ thi năm nay nâng số mã đề lên thành 48 cho 2 khung thời gian của buổi thi thứ 3. Việc thu bài sẽ thực hiện theo phòng mà không cần phân loại theo môn; sẽ giữ nguyên 24 thí sinh/phòng thi và 1 phòng thi có thể sắp xếp tối đa tới 5 môn.