Nhà hàng Thanh Thủy (Đà Lạt, Lâm Đồng) bị du khách tố việc phân biệt đối xử trong cung cách phục vụ |
Ngày 30/7 vừa qua, ông Hoàng Vũ Phi, quản lý nhà hàng Thanh Thủy, thuộc Công ty Cổ phần Cát Tường Đà Lạt (Lâm Đồng) đã xác nhận thông tin rằng: “Có việc khách người Việt bị từ chối bán cà phê phin trong khi nhóm khách người Trung Quốc đến sau vẫn được nhà hàng bán loại cà phê này”.
Trước đó, Ngày 29/7, trên mạng xã hội đã xuất hiện bài viết của một tài khoản tên Hương, ngụ tại Đà Nẵng tố cáo nhà hàng Thanh Thủy, có ông chủ là người Hồng Kông – Trung Quốc đã từ chối phục vụ cà phê pha phin cho gia đình mình. Trong khi cũng món đó nhóm khách người Trung Quốc lại được nhà hàng này phục vụ
Cụ thể chị Hương viết: “Khi vợ chồng tôi và 2 con nhỏ bước vào, ngồi xuống một lúc rồi mà tầm 5, 6 nhân viên cả nam lẫn nữ vẫn túm tụm quanh một chiếc bàn gần đó để buôn chuyện, có vài ba cô cậu còn ngồi cả lên bàn, tôi phải gọi 2 lần thì mới có một cô bé mang menu ra hỏi”.
Sau đó, dù chị Hương và chồng đều gọi cà phê pha phin theo thói quen, thế nhũng nhân viên ở đây vẫn nhất quyết không chịu phục vụ thứ đồ uống này bởi: “Bọn em không phục vụ món đó, chỉ có cà phê pha sẵn thôi”.
Trước sự lạ của nhân viên này, vợ chồng chị Hương đành chấp nhận gọi một ly cà phê đen nóng, một ly cacao nóng và một capuchino nóng.
Tuy nhiên dù đã phải nhịn nhường phần nào, thế nhưng những thứ mà chị Hương gọi vẫn khiến chị không khỏi thất vọng. Theo đó “ly cà phê đen hơi âm ấm, nhạt như nước pha lần 2, chồng tôi uống vài ngụm rồi bỏ, ly cacao thì bẩn nhoe nhoét bên ngoài những vết ca cao khô cứng…” cho đến “…còn ly capuchino thì cũng nguội ngắt, đám bọt sữa trắng xóa vô vị, nếm thử thì chả hiểu nó giống cái gì”.
Điều khiến chị Hương bức xúc hơn cả đó là chỉ sau đó ít phút, chị phát hiện ra nhà hàng thực chất có bán cà phê phin – món mà nhân viên trước đó dứt khoát từ chối không phục vụ gia đình chị, nhưng lại chỉ bán cho những vị khách là người Trung Quốc.
Cafe pha phin nhà hàng phục vụ nhóm du khách Trung Quốc |
Ngay lập tức, chị Hương đã yêu cầu được gặp quản lý nhà hàng để phản ánh, làm rõ nhưng nhân viên phục vụ nói quản lý đi vắng.
Và sau những chia sẻ trên của chị Hương được đưa lên mạng, thông tin nhanh chóng được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Trước những chỉ trích gay gắt từ phía cộng đồng ông Hoàng Vũ Phi đã xác nhận việc đó.
Đồng thời, ông Phi đưa ra giải thích rằng 2 nhân viên phục vụ gia đình chị Hương ngày hôm đó chỉ đơn giản là 2 cộng tác viên làm việc thời vụ, chưa được đào tạo. Theo quy định của nhà hàng là chưa được phục vụ khách mà chỉ bưng bê, dọn bàn, thế nên họ không hiểu rõ về menu của quán.
Còn nhân viên phục vụ nhóm khách người Trung Quốc lại là nhân viên đã làm việc lâu năm, có kinh nghiệm trong công việc, vì vậy những người khách này mới được uống cà phê pha phin.
Ông Hoàng Vũ Phi cũng cho biết đã liên lạc với chị Hương và gia đình để xin lỗi về vụ việc không mong muốn trên.