Thứ 7, 20/04/2024, 20:24 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Vụ án AIC: Bị cáo Trần Đình Thành kêu gọi Nguyễn Thị Thanh Nhàn đầu thú

Vụ án AIC: Bị cáo Trần Đình Thành kêu gọi Nguyễn Thị Thanh Nhàn đầu thú
(Tieudung.vn) - Từ trong trại giam, bị cáo Trần Đình Thành - cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai lập biên bản gửi tới tòa án, trong đó có nội dung kêu gọi bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn - cựu Chủ tịch AIC ra đầu thú.

Ngày 13/12, bào chữa cho Trần Đình Thành - cựu Bí thư tỉnh ủy Đồng Nai cho biết, trước việc TAND Hà Nội xét xử vắng mặt bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn - cựu Chủ tịch Công ty AIC, bị cáo Thành cho rằng không ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, việc xét xử sẽ tốt hơn nếu bị cáo Nhàn có mặt trình bày tại Tòa án.

“Tôi kêu gọi bà Nhàn về đầu thú, có giải trình với Tòa án để được khoan hồng pháp luật” – bị báo Trần Đình Thành nêu ý kiến

Vẫn theo luật sư, bị cáo Thành cho biết, việc sắp phải đứng trước vành móng ngựa là sự trả giá quá đắt cho sai sót của bản thân. Bị cáo Thành bày tỏ sự ân hận và mong Tòa án xét xử thấu đáo, toàn diện, cho cựu Bí thư Tỉnh ủy này được hưởng chính sách khoan hồng.

"Bị cáo Thành tuổi đã tuổi cao, sức khỏe kém, bệnh nền rất nhiều nên khi phiên tòa dài 20 ngày, bị cáo Thành mong được Tòa án tạo điều kiện y tế để đủ sức khỏe tham dự" - vị luật sư nói.

Những thông tin bị cáo Thành nói trên được ghi thành biên bản giữa luật sư, có sự chứng kiến của cán bộ quản giáo. Nội dung thông tin trên cũng đã được nộp cho HĐXX để cân nhắc khi xét xử.

 

Vụ án AIC: Bị cáo Trần Đình Thành kêu gọi Nguyễn Thị Thanh Nhàn đầu thú

Hai bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Trần Đình Thành trong vụ án xảy ra tại AIC

Trong vụ án vi phạm đấu thầu gây thiệt hại 152 tỷ đồng xảy ra tại Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (Công ty AIC) và đa khoa Đồng Nai, bị cáo Thành bị truy tố về tội "Nhận hối lộ".

Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Chủ tịch AIC hiện đang bỏ trốn nhưng sẽ bị xét xử vắng mặt về các hành vi đưa hối lộ và gian lận đấu thầu. Cơ quan điều tra Bộ Công an và VKSND tối cao đã ra văn bản kêu gọi nữ bị cáo này đầu thú để hưởng khoan hồng.

Theo dự kiến, ngày 21/12 tới đây, TAND TP Hà Nội sẽ đưa ra xét xử bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch Công ty AIC, và 35 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty AIC và các đơn vị có liên quan. Trong vụ án này, bị cáo Nhàn bị xét xử về tội đưa hối lộ và vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, song cựu Chủ tịch AIC đang bỏ trốn.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thị Thanh Nhàn là người thành lập và điều hành hoạt động Công ty AIC, giữ các chức danh Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật.

Trong quá trình điều hành, bà Nhàn yêu cầu lãnh đạo và nhân viên Công ty AIC thực hiện các hành vi thông thầu và gian lận trong đấu thầu, trái quy định của Luật Đấu thầu.

Năm 2007, trước khi UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai, bị cáo Nhàn gặp và nhờ Trần Đình Thành (khi đang là Bí thư Tỉnh ủy) mời lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành ăn trưa để giới thiệu Công ty AIC và nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện cho công ty tham gia các của tỉnh.

Bị cáo Nhàn còn giới thiệu Hoàng Thị Thúy Nga (khi đó là Trưởng ban quản lý dự án phụ trách khu vực phía Nam của Công ty AIC) với Trần Đình Thành để phối hợp thực hiện. Sau đó, Nhàn và Nga đã nhiều lần gặp gỡ Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái (khi đang là Chủ tịch tỉnh), Bồ Ngọc Thu (Giám đốc Sở Kế hoạch và ), đề nghị tạo điều kiện để Công ty AIC tham gia đấu thầu và trúng các gói thầu thiết bị y tế tại Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai.

Từ sự giới thiệu của bị cáo Thành, bị cáo Nhàn lần lượt gặp, quen biết và đặt vấn đề với Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bồ Ngọc Thu, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ… Các bị cáo sau đó thực hiện hàng loạt ưu ái cho Công ty AIC khi triển khai các gói thầu.

Về phía Công ty AIC, bị cáo Nhàn chỉ đạo cấp dưới điều chỉnh tài chính nhằm cung cấp thông tin gian dối về năng lực công ty; thông đồng với chủ đầu tư, công ty khi xây dựng hồ sơ thầu; thiết lập “quân xanh”…

Bằng các chiêu trò này, Công ty AIC cùng một số công ty do AIC chỉ định đã liên tiếp trúng 16 gói thầu với tổng giá trị hơn 665 tỷ đồng, qua đó gây thiệt hại ngân sách hơn 152 tỷ đồng.

Ngoài ra, để thực hiện quản lý việc thu, chi đối ngoại, Nguyễn Thị Thanh Nhàn thành lập ban thư ký tài chính do Nguyễn Thị Thu Phương làm trưởng ban. Nguồn tiền do các công ty hợp tác chuyển về thông qua việc ký hợp đồng mua bán hàng hóa nâng giá trị hoặc ký hợp đồng mua hàng hóa với đối tác bên ngoài với giá cao, sau đó đối tác ký xác nhận , chuyển lại tiền cho Công ty AIC, rồi được rút, chuyển nhập quỹ của ban.

Căn cứ lời khai của các bị cáo, cáo trạng xác định Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã chi tiền hối lộ cho Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái, Phan Huy Anh Vũ tổng số tiền 43,8 tỷ đồng.

Tags:
4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả ở Thành phố Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) Để sản xuất tân dược giả, các đối tượng thu gom các loại thuốc sắp hết hạn sử...
 
Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Khởi tố ông Lê Tùng Vân tội loạn luân 
(Tieudung.vn) Ngày 19/4, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố...
 
Phú Xuyên: thông tin từ chủ đầu tư dự án (Bài 2)
(Tieudung.vn) Làm việc với PV Báo Kinh tế Đô thị, ông Nguyễn Hữu Chi, Phó Trưởng ban QLDA...

Muôn màu

Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh chuẩn bị kỷ niệm 35 năm thành lập
(Tieudung.vn) Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức cuộc họp Ban chấp hành...
 
Epson Việt Nam phối hợp triển khai chương trình “Sắc màu yêu thương”
(Tieudung.vn) Công ty TNHH Epson Việt Nam vừa phối hợp cùng dự án “Phòng tin học cho em”, Tỉnh...
 
Lời chúc ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hay, ý nghĩa nhất năm 2024
(Tieudung.vn) Ngày 20/3 hàng năm được thế giới công nhận là ngày Quốc tế Hạnh phúc.Vào ngày này, ngoài...

Du lịch - Ẩm thực

Người trẻ chia sẻ cách giữ cơ thể tươi mát ngày nắng nóng
(Tieudung.vn) Trước áp lực công việc và thời tiết ngột ngạt vì nắng nóng, dạo một vòng mạng xã...
 
Resort Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh: Nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 trọn vẹn
(Tieudung.vn) Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam...
 
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại triển lãm quốc tế Food & Hotel Vietnam 2024 tại SECC
(Tieudung.vn) Từ ngày 19 đến ngày 21/3/2024 – Informa Markets Việt Nam tổ chức Triển lãm Quốc tế lần...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.15038 sec| 875.148 kb