Theo đó, sáng ngày 1/9, AirVisual xếp TP Hồ Chí Minh là một trong 3 thành phố về ô nhiễm trong danh sách khoảng 90 thành phố của website này với chỉ số mức AQI là 152.
Cụ thể, lúc 9h15, bảng xếp hạng chỉ số chất lượng không khí (AQI) theo thời gian thực của AirVisual xếp TP Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 3 với mức AQI là 152, chỉ sau thủ đô Jakarta của Indonesia (155) và Dhaka của Bangladesh (169).
Nhìn từ xa, nhiều tòa nhà cao tầng khu vực trung tâm TP Hồ Chí minh biến mất trong lớp sương mù khô dày đặt lúc 9h sáng 1/9.
Khu Thảo Điền (quận 2) tiếp tục là nơi có chỉ số AQI thuộc nhóm cao nhất với 166 đơn vị lúc 9h30.
Ghi nhận cho thấy, bầu trời TP Hồ Chí Minh chìm trong màn mù khô, chất lượng không khí ở các quận đều ở mức xấu và kém.
Nhiều tòa nhà phía trung tâm thành phố như Landmark 81, Cụm cảng Trường Thọ tại quận Thủ Đức, Cầu Thủ Thiêm 2 đang xây dựng cách tòa Bitexco khoảng 800 m …đều "biến mất" trong lớp không khí mù đặc.
Hiện tượng trên xuất hiện khi lượng khí thải và khói bụi từ các xí nghiệp, nhà máy được tích tụ ở tầng không khí thấp, không thể khuếch tán.
Anh Nguyễn Hoàng Trung (quận 6, TP Hồ Chí Minh), tài xế xe ôm công nghệ than rằng, phải dùng 2 lớp khẩu trang vì suốt ngày di chuyển ngoài đường.
“Một phần là lo dịch bệnh Covid-19, một phần là lo ô nhiễm, nên khẩu trang giờ là vật bất li thân của tôi”, anh Trung nói.
Chị Minh Anh (45 tuổi), cư dân tại Masteri Thảo Điền (quận 2) cũng cho biết từ nhiều ngày nay, chị liên tục cảm thấy không khí trong khu vực mình sinh sống ở mức xấu nên cũng hạn chế ra đường.
"Dù không rõ nét đến mức thấy ngột ngạt nhưng tôi chắc chắn là có ảnh hưởng. Bằng chứng là con gái tôi tư dụng bị viêm họng từ nhiều ngày nay hiện vẫn chưa khỏi", chị Minh Anh nói.
Theo GS-TSKH Lê Huy Bá để hạn chế ảnh hưởng sức khỏe, trong những ngày không khí ô nhiễm, người dân nên hạn chế tham gia giao thông. Nếu phải ra ngoài, cần đeo khẩu trang, kính che toàn bộ mắt..
“Khi còn khỏe mạnh, chúng ta chưa nhận thức được hậu quả. Đến lúc bệnh xảy ra mới thấy đáng tiếc. Nguyên nhân là do bụi mịn – những hạt bụi có kích thước siêu nhỏ – có thể len vào tận khẩu trang, đi vào đường hô hấp”, GS-TSKH Lê Huy Bá cảnh báo về tình trạng ô nhiễm ở TP Hồ Chí Minh.
Về giải pháp, ông Lê Huy Bá cho rằng, việc trước mắt, phải kiểm soát các phương tiện giao thông để giảm bớt khí thải từ hoạt động vận tải. Trong đó, cần kiểm tra khí thải từ các xe máy cũ, quá tuổi thọ như kiểm soát khí thải ôtô.