Theo đó, MAUR đề xuất, giá vé lượt metro số 1 là 9.000 - 23.000 đồng/ lượt (thay đổi theo cự ly chuyến đi).
Giá vé tích tiền (nạp tiền trước vào thẻ đi tàu) bằng 75% giá vé lượt, từ 6.429 – 17.293 đồng mỗi lượt.
Ngoài ra, còn có loại vé 1 ngày (46.000 đồng/ngày) và vé 3 ngày (104.000 đồng/3 ngày). Loại vé này không bị giới lượt đi lại.
Giá vé tuyến metro số 1 được đề xuất 9.000 - 23.000 đồng mỗi lượt, giá vé tháng là 320.000 đồng, vé 1 ngày 46.000 đồng, vé 3 ngày 104.000 đồng. (Ảnh: MAUR)
Với hành khách đi lại nhiều có thể chọn mua vé tháng 320.000 đồng/tháng. Học sinh, sinh viên được giảm 50% khi mua vé tháng, còn 160.000 đồng/tháng.
TP dự kiến miễn phí vé đi metro số 1 cho một số đối tượng ưu tiên như: trẻ em dưới 6 tuổi, người khuyết tật, người trên 70 tuổi, người có công với cách mạng,…
MAUR cho biết, khung giá trên được xây dựng dựa trên yếu tố như giá vé xe buýt, thu nhập của khách, tránh gây biến động và khuyến khích người dân sử dụng. Các bên liên quan tiếp tục rà soát để tham mưu chính quyền TP.
Cụ thể, chủ đầu tư nhấn mạnh, giá vé lượt của metro số 1 tính theo quãng đường di chuyển tương đồng với tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông tại Hà Nội. Khung giá vé được đề xuất cho tuyến metro cao hơn khoảng 78% vé các tuyến xe buýt phổ thông, nhưng chi phí vận hành cao hơn rất nhiều. Tuy vậy, nếu tăng giá vé, khách đi metro sẽ không nhiều nên khung giá trên nhằm tạo thói quen đi lại trong thời gian đầu khai thác. Việc tăng giá vé cần có lộ trình, thời gian phù hợp, khi người dân quen đi lại trên tuyến.
Thời gian đầu vận hành, ,metro số 1 được dự kiến có gần 68.000 lượt khách mỗi ngày, nếu có các tuyến xe buýt gom kết nối metro, khách sẽ tăng lên khoảng 110.000. Năm đầu vận hành, ngân sách TP dự kiến trợ giá cho tuyến gần 1.000 tỷ đồng.
Theo MAUR, những năm đầu mức trợ giá cho tuyến metro có thể cao, nhưng sẽ giảm dần khi hệ thống thu phí tự động được nâng cấp, khách có nhiều lựa chọn sử dụng các loại vé... Hiện, chủ đầu tư đề xuất bổ sung nhiều tính năng của hệ thống thu phí tự động cho dự án, kinh phí 159 tỷ đồng từ ngân sách, giúp khách thuận mua vé qua thẻ tín dụng, ví điện tử, mã QR; liên thông với xe buýt, BRT.
Metro số 1 dài 19,7km có tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng. Sau nhiều lần trễ hẹn, TP quyết tâm vận hành thương mại tuyến metro số 1 vào năm 2023. Mỗi ngày, metro số 1 chạy 300 chuyến tàu, mỗi đoàn tàu 3 toa chở khoảng 930 khách. Chuyến đầu tiên xuất phát 5 giờ, chuyến cuối cùng lúc 23 giờ.
Về tần suất, giờ cao điểm 4 - 5 phút có một chuyến tàu xuất phát, giờ thấp điểm 10-15 phút/chuyến.