Thông tin từ Sở Công Thương cho thấy, trên địa bàn Hà Nội có 6 doanh nghiệp đầu mối và gần 20 thương nhân phân phối phục vụ cung ứng xăng dầu.
Thời gian gần đây, một số tỉnh, TP gặp khó khăn rất lớn về nguồn cung ứng xăng dầu nên người dân, doanh nghiệp đang đổ dồn về thị trường Hà Nội mua xăng. Điều này tạo nên sức ép rất lớn đối với hệ thống cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP. Trước đây, nhu cầu sử dụng xăng dầu trên địa bàn Hà Nội khoảng 146.000 m3/tháng, nhưng khoảng 2 tháng gần đây, nhu cầu tăng khoảng 20%, tương đương 170.000 m3/tháng.
Quyền Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan kiểm tra cửa hàng xăng dầu Thái Thịnh. Ảnh: Hoài Nam
Với một số cửa hàng nhỏ, dung tích bể chứa có hạn trong khi nhu cầu tăng đột biến vào một số thời điểm nhất định nên đã dẫn đến tình trạng thiếu hàng cục bộ, phải chờ nhập hàng. Để hạn chế tình trạng thiếu hàng, một số cửa hàng đã bán không chế số lượng nhất định cho khách mua hàng.
Cửa hàng trưởng cây xăng Thái Thịnh (quận Đống Đa) Đỗ Quốc Thái cho biết: “Trước nhu cầu tăng cao, cửa hàng đã tăng ca, bố trí thêm nhân lực để kịp thời phục vụ. Phía công ty cũng luôn bảo đảm nguồn hàng cho cửa hàng phục vụ khách hàng 24/24 giờ”.
Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết thêm, trong số 493 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Nội hiện chỉ có 20 cửa hàng đang được Sở Công thương đồng ý cho phép đóng cửa để cải tạo, sửa chữa. 73% cửa hàng do các đơn vị đầu mối cung cấp, bảo đảm đầy đủ nguồn cung và liên tục phục vụ không hạn chế. Còn lại 27% số cửa hàng là nhập từ các thương nhân phân phối. Với 27% cửa hàng này, khi nguồn cung gặp khó khăn thì mong người dân cũng chia sẻ, và sang mua hàng ở các cửa hàng của doanh nghiệp đầu mối để được phục vụ đầy đủ.
Để khắc phục tình trạng khan hiếm nguồn cung, các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối trên địa bàn đề nghị TP Hà Nội chấp thuận việc cho phép các xe chở xăng dầu được lưu thông 24/24 giờ, đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn ưu đãi từ Quỹ đầu tư phát triển của TP để doanh nghiệp bảo đảm nguồn cung.
Từ nay đến cuối năm, nhu cầu sử dụng xăng dầu trên địa bàn Hà Nội dự báo tăng 15 - 20% do nhu cầu sản xuất kinh doanh, đi lại của người dân và doanh nghiệp. Sở Công Thương Hà Nội sẽ tiếp tục chủ động nắm sát tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn, phối hợp lực lượng quản lý thị trường báo cáo tình hình đóng mở, kinh doanh xăng dầu của các cửa hàng trước 17 giờ hằng ngày để có sự điều tiết nhanh nhất và hợp lý nhất. Đề xuất Bộ Công thương báo cáo Chính phủ giải quyết các vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu liên quan đến việc tính giá cơ sở, bảo đảm chiết khấu cho các cửa hàng kinh doanh để có lãi và đáp ứng chi phí tương đương với giá xăng dầu diễn biến trên thị trường. Sở Công Thương Hà Nội đã có báo cáo với TP về tình hình hoạt động cung ứng xăng dầu trên địa bàn 10 tháng năm 2022.
Cùng với đó, Sở Công Thương cũng đề xuất UBND TP chỉ đạo các sở, ngành có liên quan thực hiện các giải pháp để xe xitec có thể tăng tần suất, thời gian vận chuyển xăng, phục vụ các cửa hàng bán lẻ trong khu vực nội đô.
Để hỗ trợ bảo đảm nguồn cung xăng dầu của thành phố, nhằm hỗ trợ bảo đảm nguồn cung xăng, dầu tại Thủ đô, UBND TP vừa có văn bản số 11406/VP-KTN thông báo ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải.
Trên cơ sở văn bản của Sở Công Thương Hà Nội, TP chấp thuận nguyên tắc đề xuất của Sở Công Thương về khung giờ vận chuyển xăng dầu của các xe xitec (xe bồn chở chất lỏng, nhiên liệu) tại khu vực nội thành.
TP giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Công an TP nghiên cứu, hướng dẫn các đơn vị tổ chức thực hiện; kiểm soát về số lượng xe, lộ trình, khung giờ vận chuyển và thời gian thực hiện, bảo đảm không gây ùn tắc giao thông; hoàn thành trước ngày 4/11/2022.
TP cũng giao Quỹ đầu tư và phát triển TP nghiên cứu, xem xét đề xuất của Sở Công Thương về việc cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vay vốn ưu đãi lãi suất thấp theo đúng quy định hiện hành; báo cáo UBND TP trước ngày 8/11/2022