Sinh ra trong một gia đình nghèo, ba mất sớm một mình mẹ tần tảo buôn bán nuôi bốn chị em. Năm 3 tuổi cậu bé khỏe mạnh Phan Duy Tân gặp căn bệnh sốt bại liệt quái ác và từ đó đôi chân của cậu liệt hoàn toàn và cuộc đời Tân gắn bó với chiếc xe lăn.
Phan Duy Tân bên mẫu xe 3 bánh dành cho người khuyết tật do mình thiết kế chế tao. |
Với niềm đam mê và ước mơ chế tạo, thiết kế máy móc cơ khí từ nhỏ, sau khi học xong cấp 3, gia đình lại hướng cho Tân đi học nghề làm bạc. Sau một năm theo học nghề Tân đã làm được những sản phẩm đẹp và khách hàng ưa thích. Nhưng sau một lần tai nạn nghề nghiệp, Tân đã bỏ nghề làm bạc và tiếp tục nuôi ước mơ với nghề cơ khí chế tạo.
Tân tâm sự rằng: “Là một người khuyết tật di chuyển đi lại khó khăn, nhất là di chuyển trên quãng đường xa, từ đó tôi có ý tưởng sẽ chế tạo một chiếc xe máy 3 bánh phù hợp với sức khỏe của người khuyết tật. Xe máy 3 bánh cho người khuyết tật thì đã có nhiều người chế tạo trước đó, tuy nhiên những xe đó có 2 bánh sau và không có giảm xóc đọc lập nên rất khó điều khiển, đi rất sốc và dễ bị lật. Ý tưởng của tôi là chế tạo được xe 3 bánh mà người khuyế tật dễ điều khiển, an toàn và ít bị lật”.
Bằng Độc quyền kiểu dáng công nghiệp cho mẫu xe mô tô 3 bánh do Cục Sở hữu Trí tuệ cấp cho chàng trai khuyết tật Phan Duy Tân. |
Từ ý tưởng đến khi bắt tay vào chế tạo mẫu xe máy 3 bánh đầu tiên là một khoảng thời gian dài hơn 2 năm. Đến năm 2008, Tân bắt tay vào chế tạo mẫu xe máy 3 bánh đầu tiên. Khó khăn nhất lúc đó đối với chàng trai tật nguyền không biết chút gì về về kỹ thuật hàn, thấy niềm đam mê và ý chí của Tân, một người em họ chỉ cho anh cách hàn và kiên trì thực hiện rồi mẫu xe đầu tiên về cơ bản hoàn thành.
Tuy nhiên, khi vận hành chạy thử mẫu xe 3 bánh đầu tiên đã phát sinh ra nhiều vấn đề cần phải cải tiến để khi người khuyết tật vận hành được nhẹ nhàng, êm ái. Và cuối cùng thì chiếc xe 3 bánh dành cho người khuyết tật đã được hoàn thiện.
Năm 2012 chàng trai tật nguyền làm hồ sơ xin đăng ký Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp, một năm sau đó, vào ngày 31/12/2013, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa hoc Công nghệ cấp đã chính thức cấp Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp với mã số 18690 cho mẫu mô tô 3 bánh của nhà sáng chế Phan Duy Tân.
Mẫu xe 3 bánh dành cho người khuyết tật của Tân so với những mẫu xe cùng chủng loại có điểm khác biệt rất lớn. Mỗi bánh xe đều có một hệ thống phuộc nhún giảm xóc độc lập, nên khi chay trên mặt đường xấu nhiều ổ gà, vẫn di chuyển êm ái, điều khiển dễ dàng nhất là không gây tổn thương nhiều về cốt sống cho người điều khiển.
Tiếng lành đồn xa, sau khi hoàn thiện chiếc xe ba bánh cho bản thân sử dụng nhiều khách hàng đã tìm đến xưởng cơ khí của Phan Duy Tân đặt hàng. Thường thì những người khuyết tật có điều kiện kinh tế khó khăn, do đó Tân tư vấn cho họ tới các cửa hàng bán xe máy cũ để tìm mua những mẫu xe máy hợp với túi tiền rồi đưa đến xưởng để Tân chế tạo thành mẫu xe máy 3 bánh. Ngoài bộ phận động cơ được để nguyên, còn khung sườn, bố, thắng và bộ phận truyền động được Tân chế tạo tạo lại hoàn toàn.
Những chiếc xe đầu tiên xuất xưởng khung sườn ghép nối bằng các mối hàn, tuy nhiên trong quá trình chế tạo mất rất nhiều thời gian và độ chịu lực không cao. Vì vậy, Tân đã đầu tư thêm máy uốn sắt định hình để rút ngắn thời gian chế tạo cũng như nâng cao độ an toàn cho xe. Trong quá trình chế tạo bộ phận khó nhất là bộ truyền động và hộp số lùi cho xe, bằng cách mày mò nghiên cứu và thử nghiệm cuối cùng bộ phận truyền động hộp số lùi đã được Tân chế tạo thành công, khi vận hành vào số rất nhẹ và cơ động quay trở, được khách hàng đánh giá rất cao.
Mẫu xe 3 bánh do Tân chế tạo rất "hầm hố". |
Đến thời điểm hiện tại, xưởng cơ khí của Phan Duy Tân đã chế tạo được 6 chiếc xe máy máy 3 bánh. Mỗi chiếc xe 3 bánh khi chế tạo hoàn thành có giá xuất xưởng 17 triệu đồng. Cũng mẫu xe như vậy, tại những cơ sở khác có giá bán từ 25 đến 27 triệu đồng.
Xe 3 bánh Tân làm ra có thể cân bằng rất tốt, ít bị lật hơn những mẫu xe dánh cho người khuyết tật khác. |
TPhan Duy Tân cho biết, thời gian tới anh sẽ mở rộng cơ sở sản xuất, đầu tư thêm máy móc và thuê thêm người làm để sản xuất ra hàng loạt những mẫu xe máy 3, 4 bánh đáp ứng nhu cầu rất lớn của người khuyết tật.