Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Đường bộ cho biết, Tổng cục vừa ra thông báo cho 3 chủ đầu tư dự án BOT chậm trễ triển khai ký kết thu phí tự động không dừng gồm trạm BOT Bắc Hải Vân, trạm BOT Cam Thịnh và trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp phải ký phụ lục hợp đồng lắp đặt thu phí không dừng trước 16h ngày 10/7 (để kịp triển khai lắp đặt thiết bị trong năm 2019).
"Nếu đến thời điểm trên nhà đầu tư chưa triển khai thì dự án sẽ phải dừng thu phí", ông Huyện nói.
BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp.
Trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân trên địa bàn thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế, hiện đang thu phí hoàn vốn cho 2 dự án, do Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả quản lý thu phí gồm dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia và dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân. Thời gian thu phí hoàn vốn cũng được kéo dài.
Trạm BOT Cam Thịnh nằm trên địa bàn thành phố Cam Ranh, Khánh Hòa chính thức đi hoạt động từ ngày 20/1/2016 với mục đích thu phí hoàn vốn cho dự án BOT quốc lộ 1 đoạn Km1488 - Km1525 qua tỉnh Khánh Hòa, do Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả Khánh Hòa làm chủ đầu tư.
Trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp đặt tại Cái Răng thu phí hoàn vốn cho dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp có chiều dài khoảng 21,6 km do liên danh Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Thi Sơn - Công ty CP Thương mại và Tư vấn đầu tư xây dựng công trình số 9 là chủ đầu tư.
Trước đó trạm BOT Hà Nội-Bắc Giang cũng bị Tổng cục Đường bộ dự kiến dừng thu phí từ 6/7 do chậm ký phụ lục hợp đồng lắp đặt thu phí không dừng. Tuy nhiên, ngày 3/7 vừa qua, đơn vị này đã ký kết phụ lục hợp đồng để triển khai, nên trạm sẽ không bị dừng thu phí.
Trong cuộc họp kiểm điểm tiến độ thu phí không dừng ngày 1/7 vừa qua do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết, tiến độ triển khai dự án thu phí không dừng đang gặp khó. Đến hết 30/6/2019, dù đã nỗ lực đàm phán với 44 nhà đầu tư, song Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ ký phụ lục hợp đồng được với nhà đầu tư của 8 trạm BOT.
Nhiều nhà đầu tư cố tình không ký, lấy lý do ngân hàng tài trợ vốn không đồng ý, nhưng thực chất là bản thân những nhà đầu tư này không muốn ký. Tiêu biểu nhất là nhà đầu tư của dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang.
Trước thực trạng trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể tái khẳng định, quyết tâm thực hiện xong dự án thu phí không dừng giai đoạn 1 trong năm 2019 và những dự án nào không đảm bảo đúng tiến độ sẽ lập tức dừng thu phí.