Chiều nay 19/1, Bộ GD-ĐT đã họp báo chính thức công bố Dự thảo chương trình môn học mới. Theo đó, chương trình giáo dục phổ thông tổng thể sẽ xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12. Đã được công bố công khai và trưng cầu ý kiến theo đúng quy trình và được Bộ GD-ĐT ban hành theo thông tư.
Bộ GD-ĐT chính thức công bố Dự thảo chương trình môn học mới
Chương trình môn học dự kiến công bố lần này có 20 môn học và hoạt động giáo dục.Trong đó, có những môn học bắt buộc xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12: tiếng Việt/Ngữ Văn, Toán, Giáo dục công dân, Giáo dục thể chất, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.
Một số môn học tích hợp mới như: lịch sử và địa lý (cấp THCS), khoa học (cấp tiểu học), khoa học tự nhiên (THCS), giáo dục kinh tế và pháp luật; một số môn học và hoạt động giáo dục lần đầu tiên được đưa vào chương trình dưới hình thức bắt buộc là hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, tin học; hay môn học tự chọn ở cấp THPT như môn nghệ thuật…
Theo đó, các môn học, hoạt động cũng chú trọng phát triển các kĩ năng, phẩm chất cần thiết để học sinh có nền tảng cơ bản ở giai đoạn từ tiểu học đến THCS và tăng tính định hướng nghề nghiệp, mềm dẻo hơn trong lựa chọn môn học ở bậc THPT.
Môn tiếng Việt (Ngữ văn), Ngoại ngữ chú trọng nhiều vào kĩ năng vận dụng, thực hành. Môn Toán ngoài các khái niệm, kiến thức nền tảng cũng thay đổi để học sinh hiểu được giá trị ứng dụng Toán trong cuộc sống trên cơ sở kết hợp vơi các môn khoa học tự nhiên khác.
Môn đạo đức, giáo dục công dân đổi mới theo hướng đưa những vấn đề gần gũi với cuộc sống, hướng học sinh có những hiểu biết và kĩ năng xử lý các vấn đề liên quan tới lối sống, ý thức pháp luật, kinh tế, ý thức về gìn giữ, bảo vệ chủ quyền dân tộc và văn hóa truyền thống tốt đẹp.
Chương trình mới cũng đưa hoạt động trải nghiệm, trải nghiệm hướng nghiệp vào như một nội dung bắt buộc, bao gồm các nội dung học tập độc lập và xen kẽ trong môn học theo các chủ đề.
Chương trình mới được biên soạn theo hướng mở cho phép nhà trường, giáo viên và các nhóm viết sách giáo khoa linh hoạt trong sử dụng các nội dung kiến thức nhằm đáp ứng yêu cầu bắt buộc.
Đồng thời, các chương trình cũng cho phép nhà trường, giáo viên được linh hoạt trong tổ chức dạy học, áp dụng phương pháp dạy học đa dạng.
Tuy nhiên, với yêu cầu của chương trình mới, việc chuẩn bị các điều kiện dạy học, tập huấn giáo viên và đào tạo nguồn giáo viên theo yêu cầu mới là thách thức.